Sunday, November 22, 2015

Trung Quốc tiếp tục bị chỉ trích về tranh chấp biển đảo

KUALA LUMPUR, Malaysia (AFP) - Trung Quốc hôm Chủ Nhật tiếp tục gặp chỉ trích về sự hung hãn của họ trong cuộc tranh chấp biển đảo ở vùng Biển Đông, khi tìm cách cạnh tranh thế lực với Mỹ nơi đây.

Một người dân Philippine giương cao biểu ngữ trong một cuộc biểu tình chống
sự xâm lấn biển đảo của Trung Quốc. (Hình: Richard James Mendoza/Pacific
Press/LightRocket via Getty Images)

Trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo Á Châu-Thái Bình Dương ở Malaysia, Trung Quốc lại bị chỉ trích về các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo để dùng cho mục đích quân sự.

“Cả thế giới đang theo dõi,” để xem Bắc Kinh có hành xử giống như “một nhà lãnh đạo thế giới có trách nhiệm” trong cuộc đối đầu hiện nay hay không, theo lời Tổng Thống Philippines Benigno Aquino khi phát biểu trước các nhà lãnh đạo.

Cuộc họp, gồm cả sự tham dự của Mỹ, Trung Quốc, Nhật và các quốc gia khác, được khối ASEAN tổ chức.

Tổng Thống Barack Obama, người hồi đầu tuần này lập lại lời kêu gọi Trung Quốc hãy ngưng việc tân tạo các hòn đảo, hôm Chủ Nhật loan báo rằng ông sẽ mời các nhà lãnh đạo ASEAN tới Mỹ trong năm tới.

“Khu vực này... rất quan trọng cho an ninh, thịnh vượng và nhân phẩm con người trên toàn thế giới,” ông nói, trong khi cũng hứa hẹn tiếp tục sự hỗ trợ về thương mại, ngoại giao và an ninh cho vùng.
Mùa họp thượng đỉnh trong năm, vốn khởi sự tuần qua ở Thổ Nhĩ Kỳ cho nhóm G-20, tiếp tục với các diễn đàn khu vực ở Manila và Kuala Lumpur, nhưng bị che khuất phần nào bởi các cuộc tấn công đẫm máu của khủng bố mới đây.

Tuy nhiên, sự chú ý ở Malaysia đã nhắm trở lại vào các hành động của Trung Quốc, vốn tạo sự lo sợ rằng sẽ dẫn đến chiến tranh trên biển.

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi không quân sự hóa vùng Biển Đông, một hải lộ trọng yếu cho nền thương mại thế giới, trong lúc không trực tiếp nêu tên Trung Quốc, theo bản tin của hãng thông tấn Kyodo của Nhật.


Trung Quốc coi hầu như toàn thể khu vực Biển Đông, nơi dồi dào tài nguyên thiên nhiên, là thuộc chủ quyền của họ và có tranh chấp với Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei cũng như Đài Loan. (V.Giang)
11-22-2015 2:53:08 PM 

No comments:

Post a Comment