Thursday, November 19, 2015

Trung Quốc: Obama nên tránh xa vấn đề Biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.
VOA-19.11.2015
Bắc Kinh hôm thứ Tư nói Tổng thống Mỹ Barack Obama không nên can dự vào vụ tranh chấp ở Biển Đông, sau khi ông Obama yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xây đảo nhân tạo ở khu vực tranh chấp này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh: “Mỹ nên ngừng làm rùm beng các vấn đề Biển Đông, ngưng gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tranh chấp ở Biển Đông”.
Ông Hồng nói thêm: “Không một quốc gia nào có quyền chỉ bảo việc xây cất của Trung Quốc”.
Lời chỉ trích trên được đưa ra sau khi Tổng thống Obama gặp Tổng thống Philippines Benigno Aquino bên lề cuộc họp thượng đỉnh về hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Manila.
Bắc Kinh đã biến một loạt các rạn san hô và bãi đá ngầm ở vùng biển tranh chấp thành các đảo nhân tạo có các cơ sở với mục đích quân sự, gây lo ngại cho các nước có yêu sách chủ quyền.
Tổng thống Obama nói với các phóng viên sau buổi họp: “Chúng tôi đã thảo luận về ảnh hưởng của những hoạt động xây dựng của Trung Quốc đối với sự ổn định của khu vực. Chúng tôi đồng ý với nhau là cần có những bước táo bạo để giảm thiểu căng thẳng, trong đó có cam kết ngưng cải tạo đất, không xây dựng thêm, và không quân sự hoá những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông."
Các thành viên APEC khác như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau tại khu vực giàu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt này.
Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí cả khu vực gần bờ biển của các nước láng giềng Châu Á.
Trước đó, vào tháng 7 năm 2014, Trung Quốc cũng từng cảnh báo Hoa Kỳ nên tránh xa tranh chấp Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc lặp đi lặp lại rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa, nơi mà hầu hết các tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau, và rằng Bắc Kinh vẫn tiếp tục yêu cầu rút ngay lập tức nhân sự và trang thiết bị của các nước đã "chiếm đóng bất hợp pháp" các hòn đảo của Trung Quốc.
Nguồn AFP, Reuters

No comments:

Post a Comment