Thursday, November 19, 2015

Obama: TQ phải ngưng xây đảo ở Biển Đông

Theo BBC-18 tháng 11 2015 

Image copyrightAP
Tổng thống Barack Obama kêu gọi Trung Quốc ngưng cơi nới và xây thêm đảo nhân tạo tại Biển Đông.
Tổng thống Hoa Kỳ đang ở Manila dư hội nghị Thượng đỉnh Apec nơi ông có cuộc họp bên lề hội nghị với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III.
Obama nói ông và ông Aquino đã bàn thảo về ảnh hưởng của việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo đối với ổn định trong khu vực và rằng các tranh chấp hàng hải cần được giải quyết một cách hòa bình.
Ông Obama cũng nói ông mong muốn làm việc với tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông để giải quyết bất đồng.
Ngay sau khi đến Manila hôm 17/11, Tổng thống Obama đã tới thăm tàu chiến BRP Gregorio del Pilar mà Mỹ trao tặng cho Philippines.
Tổng thống Hoa Kỳ cam kết cấp cho Hải quân Philippines hai tàu trong nỗ lực tăng cường an ninh biển cho đồng minh của Washington ở Đông Nam Á.
“Hoa Kỳ dự định chuyển giao thêm hai tàu cho Philippines: một tàu phục vụ cho hoạt động định vị và một chiến hạm để có thể tiến hành tuần duyên chặng dài," ông Obama nói khi thăm tàu chiến BRP Gregorio del Pilar.
Tổng thống Aquino nói tự do đi lại trên biển và trên không tại Biển Đông phải được tiếp tục đảm bảo và phù hợp với luật quốc tế.
Ông Aquino đã cảm ơn Hoa Kỳ về sự hỗ trợ quân sự trong bối cảnh căng thẳng do tranh chấp chủ quyền tại Biển Tây Philippines (Biển Đông).
“Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao những đóng góp đáng kể của Hoa Kỳ giúp chúng tôi có thể ứng phó với các thách thức an ninh hiện nay," ông Aquino nói tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Barack Obama tại Khách sạn Sofitel Philippine Plaza ở Manila.

No comments:

Post a Comment