Thursday, November 19, 2015

Công an Việt Nam giao người Bắc Hàn cho Trung Quốc?

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh (Ảnh chụp từ trang web baoquangninh)
Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh (Ảnh chụp từ trang web baoquangninh)
Theo Chosun, UPI, KBS, VOA-19.11.2015
Tin tức từ Hàn Quốc cho hay 9 người  Bắc Hàn, trong đó có một sĩ quan quân đội, đối mặt với nhiều khả năng sẽ bị trục xuất về nước, sau khi công an Việt Nam bàn giao họ cho chính quyền Trung Quốc.
Tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc có tên gọi Liên minh công dân vì nhân quyền Bắc Hàn cho biết rằng 10 người Bắc Triều Tiên chạy trốn chính quyền hà khắc trong nước đã vào được Việt Nam qua ngả Trung Quốc, nhưng đã bị công an Việt Nam bắt giữ hôm 22/10.
Tin cho hay, những người trên bị công an Việt Nam bắt ở Móng Cái, Quảng Ninh, trong khi bất ngờ bị kiểm tra giấy tờ khi đang trên xe buýt chuẩn bị đi Lào.
Nhóm này ngay lập tức đã được trao cho phía Trung Quốc. Theo tổ chức của Hàn Quốc, một trong những người trốn chạy, một em nhỏ có quốc tịch Trung Quốc đã được thả trong khi 9 người còn lại đã được đưa tới tỉnh Liêu Ninh.
Hiện chưa rõ những người này đang bị giữ ở đâu. Tin cho hay, những người Bắc Hàn này muốn tới Hàn Quốc.
Liên minh công dân vì nhân quyền Bắc Hàn tuyên bố những người trốn chạy chính quyền Bình Nhưỡng cần phải được tự do chọn lựa nơi họ muốn tới, và cho biết rằng chính phủ Hàn Quốc đã kêu gọi Trung Quốc hợp tác giải quyết vụ việc.
“Cho dù có các nỗ lực ngoại giao nhằm thả họ, chúng tôi không cảm thấy lạc quan”, một nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc nói với báo chí nước này.
VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với công an cửa khẩu Móng Cái để kiểm chứng thông về vụ bắt giữ chín người Bắc Hàn này.
Đây không phải là là lần đầu tiên người Bắc Triều Tiên tìm cách đi tị nạn sang nước thứ ba qua ngả Việt Nam.
Hồi đầu năm nay, tờ Segye Ilbo của Hàn Quốc đưa tin rằng một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam đã biến mất không dấu vết, và người ta nghi là ông đang tìm cách bỏ chạy sang tị nạn tại Hàn Quốc hoặc một nước thứ ba khác.
Tờ báo này dẫn lời một nguồn tin nói rằng Bình Nhưỡng đã yêu cầu chính quyền Việt Nam truy tìm nhà ngoại giao “cấp bậc không cao” này.

No comments:

Post a Comment