Friday, November 20, 2015

LHQ cảnh báo Thái Lan và VN vi phạm nhân quyền khi giao trả người tị nạn

RFA -2015-11-20
Liên Hiệp Quốc hôm qua cảnh báo có thể Thái Lan và Việt Nam vi phạm nhân quyền trầm trọng khi giao trả những người tị nạn về Trung Quốc và Bắc Hàn.
Bà Ravina Shamdasani, phát ngôn viên cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói với báo giới rằng giới chức Thái Lan, không vì một lý do rõ ràng nào, đã trục xuất hai người tị nạn Trung Quốc đáng lẽ được đi định cư ở nước thứ ba, về lại Trung Quốc. Bà cho biết Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ quan ngại với chính phủ Thái Lan về việc trục xuất này, và chỉ ra rằng việc trục xuất này được thực hiện chỉ vài tháng sau khi Thái Lan trục xuất 109 người Uighur về lại Trung Quốc.
Người đại diện Liên Hiệp Quốc thúc giục chính phủ Thái Lan ngưng ngay việc trục xuất những người tị nạn hoặc đang tìm kiếm quy chế tị nạn về lại nơi xuất phát, nơi họ có nhiều khả năng phải đối mặt với những vi phạm nhân quyền.
Bà Shamdasani cũng lên tiếng báo động về thông tin cho rằng Việt Nam cũng bắt giữ 9 người Bắc Hàn vào tháng trước, bao gồm một trẻ em 1 tuổi và một thiếu niên, sau đó chuyển họ sang Trung Quốc, nước đồng minh của Bắc Hàn. Bà cho biết có những lo ngại những người này có thể đã bị trả về Bắc Hàn nơi quyền con người của họ có thể bị vi phạm nghiêm trọng.

No comments:

Post a Comment