Friday, November 20, 2015

HRW chỉ trích VN bịt miệng những người bất đồng chính kiến

RFA 2015-11-20
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm qua lên tiếng chỉ trích Hà Nội sử dụng những điều luật về an ninh mù mờ để bịt miệng những người bất đồng chính kiến và bắt giữ những người dám lên tiếng chỉ trích chính quyền. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế thúc giục Hoa Kỳ và các nước ký hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) gây sức ép lên Hà Nội để bỏ những điều luật này. Việt Nam cũng là một nước tham gia TPP.
Thông báo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế trích lời ông Brad Adams, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức này cho biết việc chính phủ Việt Nam thông báo bắt giữ hàng ngàn người trong khi thừa nhận mục tiêu nhắm tới là các nhóm nhân quyền và dân chủ cho thấy tình hình rất đáng lo ngại. Điều này cũng cho thấy là chính phủ đang sử dụng các điều luật về an ninh quá mức để hình sự hóa những phát biểu hòa bình và truy tố những người dám lên tiếng chỉ trích.
Mới đây, Bộ trưởng Công An Trần Đại Quang báo cáo với quốc hội Việt Nam là công an đã nhận, bắt giữ và xử lý 1.410 trường hợp bao gồm 2.680 người vi phạm an ninh quốc gia trong gia đoạn từ tháng 6 năm 2012 đến tháng 11 năm 2015. Cũng theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, trong giai đoạn này, đã có hơn 60 nhóm và tổ chức nhân quyền và dân chủ được thành lập với khoảng 350 người từ 50 tỉnh thành tham gia.

No comments:

Post a Comment