Thursday, September 24, 2015

Việt Nam đòi Trung Quốc 'huỷ bỏ quy hoạch sai trái về biển'

HÀ NỘI (NV) .- Việt Nam đòi Trung Quốc “hủy bỏ quy hoạch sai trái về biển” bao gồm cả các khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

Bản đồ chủ quyền biển đảo chồng lấn của các nước trên Biển Đông. (Hình: Business Insider)

Khi được tin Quốc vụ viện Trung Quốc thông qua “Quy hoạch khu chức năng chính về biển trên toàn quốc” gồm cả khu vực thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhà cầm quyền CSVN cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao đưa ra tuyên bố phản bác hôm Thứ Tư 23/9/2015.

"Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên nước ngoài ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị". Lời ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN được thuật lại trên hệ thống báo đài nhà nước.

Dịp này, ông yêu cầu Trung Quốc “huỷ bỏ ngay hành động sai trái nói trên, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông”.

Các lời tuyên bố và đòi hỏi của Hà Nội về chủ quyền lãnh thổ không bao giờ được Bắc Kinh coi trọng vì biết đó chỉ là những lời tuyên bố suông.

Ông Lê Hải Bình đưa ra lời phản đối ở Hà Nội trong khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang công du Hoa Kỳ tuyên bố ngang ngược là khu vực Biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc “từ thời cổ đại” khi được báo tài chính Wall Street Journal phỏng vấn.

Tại Bắc Kinh, Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng ngang ngạnh không kém khi đưa ra lời đe dọa lực lượng Hoa Kỳ đừng có “hành động liều lĩnh và khiêu khích” khi tiến vào bên trong phạm vi 12 hải lý ở khu vực các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng các căn cứ quân sự quy mô nhằm khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh phản ứng lại lời đô đốc Harry Harris, chỉ huy trưởng Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương khi ông ra điều trần tại Ủy ban Quân Vụ Thượng Viện hồi Thứ Năm tuần trước và bị chất vấn về hoạt động trên vùng biển quốc tế tại Biển Đông.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta phải thực thi quyền tự do hải hành qua khu vực (Biển Đông) và một phần trong trách nhiệm chỉ huy trưởng Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương là phải trình các lựa chọn lên Bộ trưởng Quốc Phòng và Tổng Thống để những lựa chọn đó được cân nhắc. Chúng tôi sẽ thi hành theo lệnh của Bộ trưởng và Tổng thống”. Đô đốc Harris nói trong cuộc điều trần.

Phản ứng lại, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng “Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan nói và hành động thận trọng, tôn trọng chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc cũng như không có các hành động khiêu khích”.

Theo một bản tin của Viện Hải Quân Hoa Kỳ, hiện Hoa Thịnh Đốn vẫn đang nghiên cứu việc cho tàu và máy bay tiến vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp ở khu vực quần đảo Trường Sa. Cái rắc rối của vấn đề là Hoa Kỳ không công nhận những đảo nhân tạo đó là lãnh thổ của Trung Quốc, theo như định nghĩa của Ủy Hội Công Ước Luật Biển (UNCLOS) trong khi Bắc Kinh vẫn cả quyết đó là lãnh thổ của họ.

Nếu không tiến vào bên trong phạm vi 12 hải lý, như nghị sĩ chủ tịch Ủy ban Quân Vụ Thượng Viện John McCain nhận định, coi như ngầm công nhận “chủ quyền lãnh thổ” của Trung Quốc tại đó trên thực tế.

Hồi đầu tuần, thủ tướng mới của Úc Malcolm Turnbull phát biểu trên truyền hình qua cuộc phỏng vấn đã đả kích Trung Quốc “đi quá trớn” qua các việc mà họ đã và đang làm ở Biển Đông. Cũng vì vậy sẽ kéo theo sự can thiệp của Hoa Kỳ vào khu vực ngày càng sâu hơn. (TN)


09-23- 2015 4:45:57 PM

No comments:

Post a Comment