Friday, September 18, 2015

Nghị sĩ McCain muốn chiến hạm Mỹ đi sát đảo nhân tạo ở Trường Sa

WASHINGTON (NV) .- Nghị sĩ John McCain đả kích chính sách của chính quyền Obama và thúc giục Hải quân nước này bất chấp tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương, đứng với tấm hình đảo nhân tạo Đá Thập mà Trung Quốc đang biến thành căn cứ quân sự khổng lồ ở Trường Sa. Ông tham dự buổi điều trần tại Thượng Viện hôm 17/9/2015. (Hình: AP Photo/Cliff Owen)

Trong buổi điều trần của Bộ Quốc Phòng tại Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện hôm Thứ Năm 17/9/2015, nghị sĩ John McCain, chủ tịch ủy ban này, nói rằng Hoa Kỳ cần phải (cho tàu chiến) chạy bên trong phạm vi 12 hải lý để chứng tỏ Hoa Kỳ không công nhận lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc về các đảo nhân tạo ở khu vực quần đảo Trường Sa.

“Đó là lỗi lầm nguy hiểm khi công nhận sự tồn tại trong thực tế chủ quyền của Trung Quốc tại các đảo nhân tạo.” Hãng tin AP thuật lời Nghị sĩ McCain nói trong buổi điều trần được tổ chức chỉ một tuần lễ trước khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc thăm viếng nước Mỹ.

Các lời bình luận thời sự những ngày qua đều cho rằng tại cuộc gặp mặt ở Tòa Bạch Ốc, tổng thống Obama sẽ đề cập đến vấn đề Biển Đông, vấn đề tin tặc Trung Quốc bên cạnh các vấn đề khác.

Trong khi chiến hạm Mỹ không vi phạm luật lệ quốc tế, nghị sĩ McCain cho hay tàu hải quân Trung Quốc đã xâm phạm vào bên trong phạm vi 12 hải lý của quần đảo Aleutian vào dịp tổng thống Barack Obama kết thúc chuyến thăm viếng tiểu bang Alaska. Hoa Kỳ nên khẳng định quyền hải hành một cách mạnh mẽ, theo ông.

Bào chữa cho chính sách của chính phủ, theo AP, thứ trưởng Quốc phòng David Shear đặc trách An Ninh Á Châu – Thái Bình Dương Vụ, nhìn nhận Hoa Kỳ chưa từng vượt qua ranh giới 12 hải lý từ năm 2012 đến nay. Đô đốc Harry Harris, Jr., Tư lệnh Bộ Chỉ Huy Á Châu – Thái Bình Dương nhìn nhận lực lượng Hoa Kỳ cũng chưa thực hiện các chuyến bay bên trên các đảo nhân tạo nào mà Trung Quốc bồi đắp ở Trường Sa.

“Tôi đồng ý rằng Biển Nam Trung Quốc (South China Sea) thì cũng không phải là của Trung Quốc (ngoài cái tên như vậy) chẳng khác gì (tuy) gọi là Vịnh Mexico (Gulf of Mexico) vẫn không phải là của Mexico.” Ông Harris nói.

Các nghị sĩ tham dự buổi điều trần đã thay nhau chất vấn hai ông Shear và Harris rằng liệu Ngũ Giác Đài có yêu cầu Tòa Bạch Ốc cho phép chạy tàu chiến trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp ở khu vực quần đảo Trường Sa hay không, và câu trả lời ra sao.

Sau khi tham khảo với các chuyên viên quân sự, cuối cùng, đô đốc Harris nhìn nhận: “Tôi tin rằng chúng ta nên cho phép thể hiện quyền tự do hải hành cũng như quyền bay trên không phận ở Biển Đông trên các đảo nhân tạo này.”

Ông Harris cho hay ông đang chờ chỉ thị từ cấp trên.

Khi bị chất vấn thêm, ông Shear từ chối cho biết các cuộc bàn cãi về vấn đề giữa Ngũ Giác Đài và Tòa Bạch Ốc , nhưng ông nói thực hiện quyền tự do hải hành quanh các đảo đó chỉ là một trong những giải pháp lựa chọn. Bởi vì thực hiện quyền tự do hải hành không thôi cũng sẽ không ngăn cản được các hoạt động của Trung Quốc.

Tin tức mấy ngày gần đây cho thấy 3 trong 4 phi trường được Trung Quốc xây dựng trên 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa đang được hoàn thành ở những giai đoạn khác nhau. Tất cả đều có chiều dài 3,000 mét hoặc dài hơn để tất cả các loại máy bay quân sự của Trung Quốc có thể sử dụng.

Nghị sĩ Dan Sullivan (Cộng Hòa – Alaska) dẫn lời tuyên bố công khai của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter một ngày hôm trước rằng sẽ không ai cản trở được Hoa Kỳ khi bảo đảm tự do hải hành ở khu vực.

“Đừng nhầm lẫn. Hoa Kỳ sẽ bay, chạy tàu và hoạt động ở bất cứ chỗ nào luật lệ quốc tế cho phép giống như lực lượng Hoa Kỳ hoạt động ở khắp nơi trên thế giới.” Ông Carter nói. “Sau cùng, biến tảng đá ngầm thành một phi đạo vẫn không đủ cho chủ quyền lãnh thổ hoặc ra lệnh giới hạn hải hành hay bay ngang qua.” (TN)
09-17- 2015 4:08:35 PM

No comments:

Post a Comment