Friday, September 18, 2015

Chưa thấy quyền tự do báo chí công dân!?

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Đó là lời của Chủ nhiệm UB/Pháp luật /Quốc Hội, ĐB Phan Trung Lý phát biểu như vậy trong cuộc thảo luận dự án (sửa đổi) Luật báo chí ngày 17-9 tại Nghị trường Quốc Hội Việt Nam (TuoiTreOnline). Làm sao mà ông ĐB này thấy được quyền tự do báo chí công dân? - Khi mà, dù “Hiến pháp Việt Nam quy định công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí” và Quốc Hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, nhưng có một thứ ngồi cả lên đầu Hiến Pháp và Quốc Hội nó phán rằng: Đảng ta khẳng định báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức đoàn thể - không có báo chí tư nhân. (Bộ trưởng Thông Tin Nguyễn Bắc Son) “Báo chí là công cụ tư tưởng, văn hóa của Đảng, là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Báo chí hoạt động theo định hướng của Đảng, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sự nghiệp xây dựng XHCN của nhân dân ta." (tapchicongsan.vn).

ĐB/QH Phan Trung Lý: Tôi chưa thấy quyền tự do báo chí công dân.

ĐB/QH Phan Trung Lý: Tôi chưa thấy quyền tự do báo chí công dân.

Bộ trưởng Thông Tin Nguyễn Bắc Son: Đảng ta khẳng định báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của các đoàn thể - không có báo chí tư nhân.

ĐB/QH Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cho rằng: “Dự thảo Luật sửa đổi nói chức năng của báo chí là diễn đàn của nhân dân, nhưng tại tờ trình nội dung lại nói báo chí là công cụ tuyên truyền của Đảng và Nhà nước”!?.(VnExpress 17/9/2015)

Tại sao “không có báo chí tư nhân”? Đại biểu Đào Trọng Thi đề xuất: Nên quy định nguyên tắc chung về quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của công dân và cụ thể hóa các quyền này tại các chương phù hợp theo đúng tinh thần của Hiến pháp 2013. Nhưng nói đi rồi nói lại, cũng chính ông Đào Trọng Thi lại nói tiếp: “Quyền tự do báo chí quá rộng, muốn bao quát toàn bộ nội dung quy định của Hiến pháp về quyền tự do báo chí nhưng lại không chỉ rõ quyền này của ai”?.(VnExpress 17/9/2015)

Của ai, thì trong Hiến Pháp đã ghi rõ chủ thể bằng từng con chữ: “Hiến pháp Việt Nam quy định công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí”. Không lẽ ông ĐB/QH Đào Trọng Thi từ trước đến nay cứ ngỡ rằng “công dân” ghi trong Hiến Pháp là: đảng CSVN và 3 triệu đảng viên của chính nó thôi sao ? 

Dẫn chứng khái quát vài tư duy của các vị gọi là “Đại Biểu của toàn dân” trong Quốc Hội trước dự án sửa đổi một điều luật rất quan trọng liên quan đến quyền tự do ngôn luận của mọi công dân là “Luật Báo Chí” nhưng tất cả họ, những đảng viên CSVN, dù biết rất rỏ quyền được tự do xuất bản báo chí là quyền đã và đang phổ quát của nhân loại toàn cầu, nhưng riêng tại Việt Nam thì chính họ, các Đại Biểu/QH mà kẻ răng còn dính những hạt cơm của nhân dân, nhưng vẫn cứ ngập ngừng thậm thò thậm thụt không dám cả quyết trao cho người dân (những ân nhân đồng bào mình) một cái quyền mà Hiến Pháp củng qui định là quyền mọi công dân phải biết và nói lên những sự thật bằng công cụ rất ôn hòa là những tờ giấy thông báo với cộng đồng mà gọi chung là: “Báo Chí”. 

Trong cuộc thảo luận này tại Quốc Hội, ông Bộ trưởng Thông Tin Nguyễn Bắc Son cũng là một ĐB/Quốc Hội phát biểu rằng: Báo chí là công cụ và phương tiện để nhà nước đảng ta đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN để tích cực hội nhập quốc tế.(VnExpress) 

Ông Nguyễn Bắc Son vờ như không biết hay không muốn biết, để hội nhập với Quốc tế, tất cả mọi Chính Phủ quốc gia văn minh rất cần ở các đối tác một kênh thông tin báo chí tự do “chân thật” và có đạo đức... Bởi vì: “Sự thật và đạo đức” là tiêu chí duy nhất, tối thượng của một nền báo chí tự do trong một quốc gia tự do, dân chủ. 

Ông Bộ trưởng Thông Tin Nguyễn Bắc Son hãy nhìn lại trong tay ông không tính 67 đài phát thanh, truyền hình, Thông tấn Xã - Hiện nay cả nước CSVN có 849 cơ quan báo chí in, 98 báo, tạp chí điện tử, 35 nghìn người phục vụ, trong đó có gần 18 nghìn nhà báo được cấp thẻ báo chí. Số tiền hàng tháng, hàng năm, phải chi trả cho từng cơ quan và những con người này là hết bao nhiêu? Ông thử kiểm tra xem trong 193 quốc gia thuộc Liên Hiệp Quốc (ngay cả những quốc gia giàu có nhất) cũng chẳng có nước nào (trừ 5 nước CS) nghèo nhưng “sài sang” như Việt Nam? Phải dùng tới chừng đó cơ quan con người chỉ với mục đích duy nhất: “Cũng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN”!? bằng cái cách rất “vô đạo đức và thiếu chân thật” mà điển hình cả thế giới đều nhìn thấy như thế này...

Hồ Chí Minh và đảng CSVN là “tội đồ” của Dân tộc Việt Nam 

Ai có thể chối cãi Hồ Chí Minh không phải là thủ phạm khi nhận lệnh của Nga-Tàu triển khai đấu tố giết chết 172.008 đồng bào mình? Ai chối cãi, đảng CSVN gây chiến tranh cướp đoạt phá nát một miền Nam (VNCH) đang phát triển thịnh vượng với chế độ Tư Bản Tự Do để rồi thống nhất thành một quốc gia độc tài CS/XHCN mà hiện tại 90% các quốc gia CS trên thế giới đang từ bỏ chôn lấp XHCN và ngày nay đảng CSVN đang quay lại lấy chủ nghĩa Tư Bản để xây dựng chủ nghĩa xã hội? 

Những thực tế diễn ra không thể chối cãi như thế mà cả một guồng máy huy động 849 cơ quan báo chí in, 98 báo, tạp chí điện tử, 35 nghìn người phục vụ tung hô ngợi ca là một việc “vô đạo đức và thiếu chân thật” trong tư duy báo chí. 

Và đây cũng là nguyên nhân chính mà Chủ nhiệm UB/Pháp luật /Quốc Hội, ĐB Phan Trung Lý “Chưa thấy quyền tự do báo chí công dân” vì nếu để cho thấy “quyền tự do báo chí” thì ông cũng như rất nhiều người nhìn thấy rõ ràng hơn bộ mặt của lãnh tụ và chế độ độc tài CS và vì vậy như một hủ mắm thối cần phải đậy kín bằng: “khẳng định báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức đoàn thể - không có báo chí tư nhân”. (Bộ trưởng Thông Tin Nguyễn Bắc Son) 

18/9/2015

No comments:

Post a Comment