Nhà “chị Dậu” giữa trung tâm thành phố
Bước vào nhà ông Đậu Văn Xuân (82 tuổi) ở cạnh đường Ngô Tuân (khối Quang Tiến, P.Hưng Phúc), chúng tôi ngỡ gặp lại cảnh "nhà chị Dậu” thời xa xưa với con ngõ rải đá nham nhở cạnh rãnh nước đen ngòm, hôi thối, nhà thấp lè tè, mái “vá” bằng tôn nhưng vẫn dột, tường thủng, cột kèo bị mối mọt tàn phá. “Cột mục, tôi phải chống thêm thanh gỗ, nhưng sợ lắm, không biết nó rơi lúc nào”, ông Xuân nói. Nhà ông Xuân xây dựng đã mấy chục năm, xuống cấp trầm trọng nhưng không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch đường Lý Thường Kiệt kéo dài, "treo” đã hơn 20 năm. Ông Xuân có 850m2 đất ở, toàn bộ đều vướng quy hoạch. “Tôi già cả rồi, muốn chia cho con nhưng không được, muốn sửa nhà, làm nhà đều chịu”, ông Xuân than thở. Lại thêm nạn trời mưa to, nước thoát không kịp chảy tràn vào nhà.
Hàng xóm của ông Xuân là ông Thái Văn Minh, có mảnh đất thổ cư 520m2 thì có đến 458m2 thuộc quy hoạch dự án đường Lý Thường Kiệt kéo dài. Hiện ông Minh và hộ anh trai, cả thảy 8 người cùng ở chung trên mảnh đất đó, trong những căn nhà cũ kỹ, dột nát. Cách nhà ông Minh một quãng ngắn, có mấy hộ xây dựng nhà cửa cao tầng khang trang, do đất không vướng quy hoạch “treo”. “Chúng tôi muốn làm gì cũng chịu. Đất của mình mà chả khác gì đất thuê”, ông Minh than thở. Phường Hưng Bình hiện có xấp xỉ 100 hộ dân lâm vào tình cảnh tương tự ông Xuân, ông Minh, vừa phải viết đơn cầu cứu nhiều nơi. Tâm tư các hộ dân đều mong dự án sớm triển khai và sẽ tạo điều kiện trong việc giải phóng mặt bằng.
“Phản ánh của dân là đúng. Dân rất khổ, mùa mưa tôi đi kiểm tra thấy có nhà nước ngập sâu quá đầu gối. Nhiều hộ đất hàng ngàn mét vuông, muốn chia tách, mua bán, xây dựng đều không được”, ông Nguyễn Hữu Đắc - Chủ tịch UBND phường Hưng Bình - nói.
Sẽ khởi công dự án trong năm 2016?
Ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh - cho biết, dự án đường Lý Thường Kiệt kéo dài đã có quyết định phê duyệt năm 2011 nhưng chưa thi công được do chưa có đất tái định cư, đến năm 2014 có quyết định giao cho Cty Thanh Thành Đạt đầu tư theo hình thức BT. “Vừa qua, lãnh đạo thành phố đã làm việc với doanh nghiệp (DN), chỉ đạo quyết liệt triển khai dự án”, ông Tĩnh nói. Theo ông Nguyễn Sỹ Diệu - Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư và Xây dựng TP.Vinh, đường Lý Thường Kiệt kéo dài có chiều dài 1.065m, rộng 24m, mặt đường 12m, tổng kinh phí xây lắp 24 tỉ đồng, dự kiến kinh phí giải phóng mặt bằng 140 tỉ đồng, cần 100 lô đất tái định cư. Trước đây, có vướng mắc về cơ chế thanh toán cho DN theo Nghị định 15, nhưng đã được tháo gỡ sau khi có quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.
“Cái vướng hiện nay vẫn là đất tái định cư, chúng tôi đã có văn bản tham mưu cho UBND thành phố trình UBND tỉnh điều chỉnh dự án công viên phường Hưng Phúc và giao cho Cty Thanh Thành Đạt thực hiện luôn dự án này”, ông Diệu cho hay. Theo ông Diệu, hiện nay các thủ tục đang được khẩn trương xúc tiến, dự kiến hết năm 2015 sẽ hoàn thành và dự án sẽ khởi công trong khoảng quý II.2016. “Đây là dự án quan trọng, góp phần giải tỏa ách tắc cho đường Lê Hồng Phong và bến xe Vinh, chúng tôi đang tập trung để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ”, ông Nguyễn Sỹ Diệu nói.