Wednesday, September 30, 2015

Bàn tán về phát ngôn của GĐ Sở Giao thông

Theo BBC-30 tháng 9 2015
Image copyrightCafeVN
Image captionÔng Bùi Xuân Cường mới được bổ nhiệm giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP HCM tháng 8/2015
Bình luận của tân giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh về tình trạng kẹt xe đang là đề tài bàn tán của cư dân mạng.
Hôm 30/9, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh được báo VietnamNet dẫn lời: “Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó. Do đó, có thể hiểu rằng các vụ việc kẹt xe kéo dài thời gian qua chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể di chuyển nhúc nhích được”.
Phát ngôn này được ông Cường đưa ra trong cuộc họp báo định kỳ hôm 29/9.
Hôm 30/9, website của Sở Giao thông cũng đưa tin về sự kiện này nhưng chỉ nêu: “Giám đốc Sở Giao thông cho biết để giải quyết ùn tắc, không chỉ Sở Giao thông - Vận tải và cảnh sát giao thông mà ủy ban nhân dân các quận huyện cũng cần vào cuộc để giải quyết các tình trạng lấn chiếm lòng lề đường như hiện nay”.
Hôm 30/9, BBC đã liên hệ với Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh để xác minh nhưng người trực tổng đài báo ông Cường bận họp nên không phản hồi.
Image copyrightistock
Image captionNgười dân TP. HCM thường xuyên gánh chịu cảnh kẹt xe

'Quan chức diễn hài'

Phát ngôn của ông Cường bị cho là ‘hài hước’ vì ông là người có nhiều bằng cấp và có kinh nghiệm trong ngành.
Khi đưa tin về việc ông Cường được đề bạt vào vị trí giám đốc Sở Giao thông cách đây một tháng, báo trong nước tường thuật ông là “kỹ sư cầu đường, thạc sĩ kỹ thuật, thạc sĩ hành chính công, từng giữ chức vụ phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải và trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP”.
VietnamNet cho biết thêm: “Tuy báo cáo 9 tháng đầu năm của Ban an toàn giao thông TP Hồ Chí Minh nêu không có vụ ùn tắc nào kéo dài trên 30 phút nhưng ở mục thống kê chi tiết các vụ ùn tắc giao thông lại có những vụ xảy ra hàng giờ liền. Chưa kể, một số vụ kẹt xe nghiêm trọng khác bị bỏ sót mà báo chí đã phản ánh”.
Tháng 5/2015, báo này đã ghi nhận một vụ kẹt xe suốt 10 tiếng, 'không thể nhúc nhích' ở các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái.
Hôm 30/9, trên mạng xã hội, một nhà báo tại TP Hồ Chí Minh bình luận: “Phát ngôn của ông Cường cho thấy đang có xu hướng quan chức chuyển sang diễn hài”.
Luật sư Lê Công Định cũng chia sẻ một status trên Facebook: “Trong lúc rảnh hơi, tôi chợt nghĩ bộ môn tiêu hóa của ngành y có thể mượn hẳn hai thuật ngữ ‘ùn tắc’ và ‘ùn ứ’ theo cách diễn giải của ông Cường để đưa vào giáo trình và sách chuyên ngành”.

No comments:

Post a Comment