Sunday, August 30, 2015

Vỡ nợ hàng loạt, dân nghèo điêu đứng

30/08/2015 22:06

Nhiều hộ dân nghèo cầm cố nhà cửa, tài sản để lấy tiền cho vay rồi trắng tay

Tại tỉnh Nghệ An, những ngày qua, nhà bà Hồ Thị Hoa (ngụ xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu) luôn có hàng chục người túc trực để đòi tiền. “Nghĩ bà ta cần tiền làm ăn nên tôi mới cho vay gần 100 triệu đồng mà không làm giấy tờ, giờ coi như mất trắng” - một nạn nhân than thở.
Nhiều người dân nghèo tập trung tại nhà bà Hồ Thị Hoa (xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đòi nợ
Nhiều người dân nghèo tập trung tại nhà bà Hồ Thị Hoa (xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đòi nợ
Gần 50 hộ dân nghèo ở xã Quỳnh Thạch đã cho bà Hoa vay tổng cộng hơn 2,3 tỉ đồng. Nhiều người đã cầm cố nhà cửa, tài sản để lấy tiền cho vay. Mới đây, khi bà Hoa tuyên bố vỡ nợ, nhiều hộ rơi vào cảnh điêu đứng.
Trước đó, nhiều người dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cũng đứng ngồi không yên khi nghe tin chủ hụi Nguyễn Thị Loan (ngụ xã Tân Sơn) bị bắt về hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Bà Loan vay của 31 hộ dân với tổng số tiền gần 24 tỉ đồng rồi vỡ nợ.
Công an huyện Đô Lương cũng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Ngô Thị Trang (ngụ xã Giang Sơn Đông) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Từ năm 2013 đến cuối năm 2014, Trang vay của 68 hộ với tổng số tiền hơn 8 tỉ đồng. Khi không còn có khả năng trả nợ, Trang vẫn tiếp tục vay trên 3 tỉ đồng của 33 hộ. “Nghĩ Trang là cán bộ thú y của xã lại được đài truyền hình địa phương tuyên dương là gương điển hình làm kinh tế giỏi nên chúng tôi mới tin tưởng cho vay gần 200 triệu đồng. Khi biết Trang chơi hụi vỡ nợ, chúng tôi mới biết mình bị lừa” - một nạn nhân bức xúc.
Tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Thanh Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, bị kiện ra tòa vì cùng vợ vay nhiều tỉ đồng hứa trả lãi suất cao nhưng bất ngờ bán nhà rồi thông báo không có khả năng trả. UBND xã Nghĩa Thuận nhiều lần yêu cầu trả nợ để tránh tình trạng mất an ninh trật tự nhưng gia đình ông vẫn không trả cho một số người. Khi ra tòa, vợ chồng ông Phượng tiếp tục “điệp khúc” khất nợ.
Bi đát nhất là trường hợp Lương Văn Trung và vợ (ngụ huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An). Ngày 15-6, do vay khoảng 5 tỉ đồng không có khả năng trả, vợ chồng Trung ôm mìn tự sát.
Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, TAND tỉnh này hồi đầu năm đã tuyên án 15 năm tù đối với Trần Thị Phúc (ngụ huyện Lộc Hà) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Từ năm 2011 đến 2013, dưới vỏ bọc kinh doanh vàng bạc, Phúc vay của 44 người tổng cộng trên 4 tỉ đồng rồi trốn khỏi địa phương, khi bị truy nã gắt gao mới đầu thú.
Mới đây, dư luận ở Hà Tĩnh cũng xôn xao khi một chủ tiệm vàng ở huyện Can Lộc vỡ nợ với số tiền lên đến 200 tỉ đồng.
Gom tiền tỉ rồi bỏ trốn
Tại tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua có khá nhiều vụ vỡ hụi. Vụ mới nhất xảy ra vào đầu tháng 8-2015 tại xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa khiến hàng chục gia đình điêu đứng. Rất nhiều hộ dân ở xã này đã đóng hụi hơn 8 tỉ đồng cho bà Nguyễn Thị Mộng Tuyền. Hơn một năm sau, bà Tuyền biệt tăm.
Trước đó, trong năm 2014, một vụ vỡ hụi khác đã xảy ra ở xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi khiến dư luận địa phương rúng động. 175 người, chủ yếu các cụ già, đã đem tiền cho bà Nguyễn Thị Công (ngụ cùng xã) vay. Khi gom được tổng cộng hơn 6 tỉ đồng, bà Công trốn khỏi địa phương. T.Trực

Bài và ảnh: Đức Ngọc

No comments:

Post a Comment