Sunday, August 30, 2015

Đường ngàn tỉ đầy “sạn”

Theo NLĐO-30/08/2015 21:33

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành nhưng bộc lộ nhiều bất cập

Như Báo Người Lao Động từng phản ánh, tuyến Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Nam tuy được nâng cấp, mở rộng nhưng mặt đường vẫn còn khá hẹp, nhất là đoạn qua các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và Phú Ninh, với mặt cắt các đoạn qua đô thị là 20,5 m, ngoài đô thị chỉ rộng 16,5 m. Cùng với đó, do đường bố trí dải phân cách bằng bê-tông rộng 0,5 m nên đã hạn chế cho các phương tiện lưu thông.
Nguy hiểm chực chờ
Chỉ trong 10 ngày, riêng đoạn Quốc lộ 1 qua huyện Thăng Bình đã xảy ra ít nhất 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân một phần là do đường hẹp.
Vụ gần nhất xảy ra ngày 27-8, một ô tô lưu thông theo hướng Bắc - Nam, đến đoạn qua xã Bình An, huyện Thăng Bình thì vượt lên phía bên phải rồi va vào cabin phía ghế phụ của xe tải do tài xế Trần Tấn Nùng (ngụ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) điều khiển chạy cùng chiều. Sau va chạm, xe tải đâm vỡ dải phân cách bê-tông, lao qua làn đường ngược chiều rồi tông vào 2 người đang đi xe đạp. Trong khi đó, chiếc ô tô tiếp tục leo lên dải phân cách rồi lật ngửa. Vụ tai nạn khiến 2 người trên ô tô và 1 người đi xe đạp bị thương nặng.
Mặt đường Quốc lộ 1 qua địa phận xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam mới khánh thành đã hư hỏng
Mặt đường Quốc lộ 1 qua địa phận xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam mới khánh thành đã hư hỏng
 Trước đó, sáng 19-8, ông Võ Văn Ẩn (SN 1957, quê tỉnh Đắk Lắk) điều khiển xe máy theo hướng  Bắc - Nam, khi đến đoạn qua xã Bình Tú, huyện Thăng Bình thì va chạm với một xe tải khiến ông tử vong tại chỗ. Một số nhân chứng cho biết vào thời điểm đó, chiếc xe tải gây tai nạn và một ô tô khác tránh nhau đã ép xe máy của ông Ẩn vào sát lề khiến nạn nhân loạng choạng rồi ngã ra đường.
“Tưởng đâu đường mở rộng sẽ thông thoáng, ai ngờ chật chội hơn. Mặt cắt ngang cho một bên đường chỉ đủ bố trí 2 làn xe chạy. Còn lại phía bên ngoài bị tường hộ lan chắn mất, người đi xe máy biết tránh vào đâu khi có 2 ô tô chạy song song ở cả 2 làn đường?” - một người dân xã Bình An phàn nàn.
Các tài xế cũng cho rằng Quốc lộ 1 bố trí một bên có 2 làn đường giống như “bẫy” để người dân vượt sai quy định. Thực tế, ô tô muốn vượt bên trái nhưng lại gặp xe khác đang đi chậm ở làn đường sát dải phân cách nên không thể tiến tới. Để thoát đi, tài xế chỉ còn cách qua làn phải vượt lên. “Cơ quan chức năng cần sớm dựng bảng hướng dẫn, đồng thời quy định xe đi vào làn đường bên trong (sát dải phân cách) phải chạy với tốc độ cao hơn phương tiện lưu thông ở làn đường bên ngoài” - một tài xế kiến nghị.
Xuất hiện hằn lún, hư hỏng
Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, thuộc dự án thành phần 1, có tổng mức đầu tư hơn 1.486 tỉ đồng do Công ty CP Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư, vừa được khánh thành vào ngày 21-6 đã xuất hiện vệt cắt kéo dài, mặt nhựa đường bị khoét sâu, bong tróc, loang lổ. Nhiều tài xế cho rằng nếu đoạn đường này không được khắc phục sớm thì với lượng xe lưu thông lớn trên Quốc lộ 1, chỉ một thời gian ngắn sẽ nhanh chóng trở thành “ổ gà”.
Trong khi đó, tuyến đường thuộc dự án thành phần 2 qua các huyện Phú Ninh, Núi Thành và TP Tam Kỳ có tổng kinh phí hơn 1.625,7 tỉ đồng do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư, được khánh thành vào ngày 25-5 cũng xuất hiện nhiều điểm hư hỏng. Các đoạn qua xã Tam Anh Nam, thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) xuất hiện nhiều đường rách như bị cày xới chạy song song kéo dài hàng trăm mét, mặt đường loang lổ. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các phương tiện lưu thông, nhất là vào ban đêm. Ngoài ra, dọc đoạn đường qua huyện Núi Thành có rất nhiều chỗ xuất hiện các vệt hằn lún, nhất là tại làn đường dành cho ô tô.
Nằm trong đoạn đường dài 27,7 km thuộc dự án thành phần 2, tại khu vực cầu An Tân, nơi nối giữa khối phố 3 và 4 của thị trấn Núi Thành, còn một đoạn khoảng 400 m chưa hoàn thành, nhiều hộ dân nơi đây vẫn chưa được giải phóng mặt bằng. Nhiều người dân và tài xế thắc mắc không hiểu vì sao trước đó Cienco 5 đã tổ chức lễ khánh thành nhưng đoạn đường này lại bị “tắc”.
Theo ông Nguyễn Văn Mau, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, đoạn này có cây cầu An Tân thuộc dự án xây dựng lại những cây cầu yếu trên Quốc lộ 1. Vì thế, dù nằm trong đoạn đường thuộc dự án thành phần 2 nhưng nó lại thuộc dự án khác, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành.

Đau đầu với giải phóng mặt bằng
Theo kế hoạch của Chính phủ, đến ngày 30-6-2014, tỉnh Quảng Ngãi phải bàn giao mặt bằng sạch toàn bộ dự án mở rộng Quốc lộ 1 cho đơn vị thi công. Vì không hoàn thành đúng thời điểm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quảng Ngãi phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15-7-2014. Đến ngày 18-8-2015, Thủ tướng có công điện gia hạn cho tỉnh Quảng Ngãi phải bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 25-8-2015.
Dù thời điểm gia hạn lần 2 đã qua nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, hiện toàn bộ tuyến Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi vẫn còn nhiều nơi nhà dân chưa chịu giải tỏa, thảm nhựa loang lổ.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phương này còn 44 trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng. Trong đó, huyện Mộ Đức có 21 trường hợp, huyện Sơn Tịnh 9 trường hợp, huyện Đức Phổ 11 trường hợp, huyện Bình Sơn 2 trường hợp và huyện Tư Nghĩa 1 trường hợp.
Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, cho biết các địa phương đang gấp rút vận động, giải thích để người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng. Nếu trong trường hợp người dân nhất quyết không chịu di dời, địa phương sẽ cưỡng chế bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Trong khi đó, ông Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - khẳng định đến ngày 10-9, tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công. T.Trực

Bài và ảnh: TRẦN THƯỜNG

No comments:

Post a Comment