Sunday, August 16, 2015

Hoa Kỳ: 'TQ dùng mật vụ trên đất Mỹ'

Theo BBC-36 phút trước

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ vào tháng Chín.
Chính quyền Obama đã cảnh báo Trung Quốc về việc sử dụng mật vụ trên đất Mỹ để tạo áp lưc với người Trung Quốc định cư hiện bị chính quyền truy lùng, theo New York Times.
Bắc Kinh đang thực hiện một chiến dịch toàn cầu nhằm hồi hương người bỏ trốn khỏi Trung Quốc để thu hồi tiền của bất minh, báo này đưa tin và dẫn lời giới chức Mỹ muốn ẩn danh.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nay buộc phải dùng biện pháp cảnh báo giới chức Trung Quốc về các hoạt động này, bài báo cho biết.
Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ vào tháng tới.
Chương trình bị cáo buộc – được cho là có tên 'Chiến dịch Săn Cáo' của Bắc Kinh – tách rời với các hoạt động gián điệp mà thường xuyên của Trung Quốc đối nhắm vào Hoa Kỳ.
The New York Times cho biết mật vụ làm việc dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an Trung Quốc và có thể nhập cảnh bằng visa du lịch hoặc visa thương mại.
Chiến thuật của họ được cho gồm cả việc đe dọa người nhà hiện còn ở Trung Quốc.
Hơn 930 nghi phạm trên thế giới đã bị đưa về Trung Quốc kể từ năm ngoái theo chương trình này, tờ báo cho biết, dẫn nguồn từ Bộ Công an Trung Quốc.
Những người mà Bắc Kinh truy tìm theo Chiến dịch Săn Cáo được cho là người Trung Quốc nổi tiếng định cư ở nước ngoài, đã bị Trung Quốc truy lùng do tham nhũng kinh tế hoặc điều mà Trung Quốc coi tội phạm chính trị.

No comments:

Post a Comment