Sunday, August 9, 2015

Gia Lai: Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị bị tố học "không giống ai"

Dân trí Sau khi đã có giấy làm y sĩ, ông Nguyễn Sanh - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đức Cơ (Gia Lai) - tiếp tục đi học THPT. "Oái oăm" hơn, học xong THPT ông Sanh mới thi tốt nghiệp... THCS.

Chuyện học hành “có một không hai” của ông Nguyễn Sanh (SN 1961) - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đức Cơ (TTBDCT), tỉnh Gia Lai - khiến nhiều người vô cùng bức xúc bởi cho thấy một “hành trình học hành” giả dối đến nực cười. Qua đây cũng thấy dù ông Sanh không đủ tiêu chuẩn làm giám đốc theo Điều 5, Quyết định 1853 của Ban Tuyên giáo Trung ương nhưng ông này vẫn ung dung làm giám đốc gần chục năm nay.
Dù bằng cấp không có nhưng năm 1990, ông Sanh được làm Chánh văn phòng Huyện ủy Đức Cơ. Năm 2000, ông được vào Ban Thường vụ Huyện ủy, giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Năm 2006, ông Sanh giữ chức Giám đốc TTBDCT cho đến bây giờ.
Theo hồ sơ của ông Sanh, trong học bạ cấp II-III (từ năm 1978- 1982), ông Sanh đã học bổ túc 4 môn: Văn, Toán, Lý, Hóa. Bẵng đi một thời gian không học hành gì, bỗng dưng đến năm 2001, ông Sanh đã bổ sung được một số giấy tờ để hợp thức hóa bằng cấp của mình:
Theo “Bảng kết quả học tập” 3 môn Sinh học, Lịch sử và Địa lý của ông Sanh do Trường THPT Đức Cơ cấp ghi: ngày 25/12/2001 hoàn thành chương trình học 3 môn lớp 10; ngày 15/8/2002 (lớp 11) và ngày 10/5/2002 (lớp 12).
img-6377-1d846
Giấy giới thiệu làm y sĩ của ông Sanh để đi thi tốt nghiệp THPT.
Sau khi “hoàn thành” một số môn học ở cấp THPT, ông Sanh chưa tiến hành hoàn tất bằng tốt nghiệp THPT. Ngày 26/12/2003, ông Sanh hoàn tất việc sở hữu Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS (hệ bổ túc) tại khóa thi ngày 19/12/2003, Hội đồng coi thi Đức Cơ.
Sau khi “kiếm” được những giấy tờ trên, để hợp thức hóa được bằng tốt nghiệp THPT, trong “Danh sách” CBCNVQP đăng ký dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT năm 2004 tại trường Thiếu sinh quân dân tộc nội trú Quân khu 5 (TSQDTNTQK V) có ghi tên ông Nguyễn Sanh (nơi sinh Thăng Đức- Chư Prông, Gia Lai), cấp bậc CNVQP và chức vụ là Y sĩ được tuyển dụng tháng 2/2000. Mặc dù lúc này, chính xác là ông Sanh đang giữ chức vụ Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đức Cơ.
Sau khi vừa làm Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy vừa “làm” y sĩ 4 năm trong quân đội, đến năm 2004, ông Sanh đã lấy được bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc tại Trường TSQDTNTQK V (không ghi số).
Trước sự việc này, năm 2004, người dân thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) đã làm đơn tố cáo việc ông Sanh gian lận hồ sơ để thi tốt nghiệp.
Năm 2005, ông Sanh bị Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ kỷ luật khiển trách, không nằm trong danh sách Ban chấp hành Đại hội Đảng bộ huyện Đức cơ. Chức vụ Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy phải bàn giao cho người khác.
Sau sự vụ này, nhiều người cứ ngỡ ông Sanh sẽ được giao cho một công việc phù hợp với trình độ và bằng cấp theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, bất ngờ vào năm 2006, ông Sanh lại được nắm giữ chức Giám đốc TTBDCT huyện Đức Cơ. Với chức vụ này, ông Sanh ngang nhiên đứng trên bục giảng dạy cho các cán bộ, giáo viên có bằng Đại học và Cao học.
Ngoài ra, mặc dù chưa có bằng tốt nghiệp Đại học nhưng ông Sanh cũng đã “lo” cho mình được bằng Cao cấp lý luận chính trị.
Điều đáng nói nữa, trong các giấy tờ trên, nơi sinh của ông Sanh cũng không thống nhất khi trong Học bạ cấp II-III ghi ông Sanh sinh ngày 10/4/1961 tại xã Tam Hiệp (Tam Kỳ, Quảng Nam). Nhưng ở giấy giới thiệu đi thi tốt nghiệp Trường TSQDTQK V ghi ông Sanh sinh tháng 4/1961 tại Thăng Đức (Chư Prông, Gia Lai).
“Nếu ông Sanh có học hành, đào tạo đàng hoàng, có trình độ thì các giấy tờ của ông dù có là giả nhưng nó cũng hợp lý hơn, chứ không phải đi làm y sĩ rồi mới học xong cấp 3, rồi mới quay về học cấp 2. Vậy mà, ông vẫn được đứng lớp giảng dạy cho những người có trình độ, như vậy ai xem cho được?”, người tố cáo bức xúc.
Trước sự việc trên, ông Phạm Văn Cường- Phó Bí thư Huyện ủy Đức Cơ cho biết, ông Cường mới về làm Phó Bí thư Huyện ủy được một thời gian, nhưng theo thông tin ông nắm được, trước đây ông Sanh mới học đến lớp 7. Sau đó, ông Sanh đã tìm cách hợp thức hóa giấy tờ và đăng kí thi tốt nghiệp Trường TSQDTQK V.
Ông Cường cũng xác nhận, ông Sanh chưa có bằng Đại học nhưng đã có bằng Cao cấp lý luận chính trị. Ông Cường thừa nhận, theo Quyết định 1853 của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, một trong các điều kiện để làm Giám đốc TTBDCT là phải có trình độ Đại học, chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm, nên việc ông Sanh làm Giám đốc Trung tâm BDCT là không đúng như quy định. Vì vậy, việc ông Sanh đứng lớp giảng dạy cho những cán bộ, giáo viên có trình độ Đại học, thậm chí là Cao học khiến nhiều người bức xúc là lẽ thường tình.
Thứ Bảy, 08/08/2015 - 15:18
Thiên Thư

No comments:

Post a Comment