Thursday, July 2, 2015

Trung Cộng đã đưa giàn khoan HD 981 tiến vào Vịnh Bắc Bộ

CTV Danlambao - Cận kề ngày tổng bí thứ Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ, Trung Cộng đã huy động giàn khoan HD 981 đi vào hoạt động tại vịnh Bắc Bộ. So với vị trí cũ được công bố cách đây 1 tuần, giàn khoan này đã tiến sâu vào vùng biển Việt Nam thêm 27km. 

Báo Năng Lượng Mới cho hay, “tính đến 5h ngày 1/7/2015, giàn khoan này đã được neo ở 109 độ 55 phút kinh độ đông, 17 độ 03 phút vĩ độ bắc”, "cách đường ranh giới phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc khoảng 1 hải lý".

Cũng cần lưu ý, vị trí của giàn khoan HD 981 hiện nay ở gần đất liền Việt Nam hơn rất nhiều so với vị trí hạ đặt hồi giữa năm ngoái. 

Nhà cầm quyền CSVN chưa đưa ra bất cứ phản ứng rõ rệt nào trước hành động leo thang gây hấn lần này.

Động thái trên rõ ràng là sự ‘răn đe' của Trung Cộng trong hoàn cảnh TBT Nguyễn Phú Trọng sắp sang Mỹ, còn người đứng đầu bộ quốc phòng CSVN Phùng Quang Thanh thì lại không rõ sống chết ra sao.

Chống lưng phe thân Tàu 

Cả 2 nhân vật thân Tàu này đã không xuất hiện tại ‘đại hội thi đua quyết thắng toàn quân’ diễn ra hôm 1/7/2015. Đây vốn được xem là một sự kiện chính trị lớn và quan trọng của quân uỷ trung ương - nơi ông Trọng đang là người đứng đầu với vị trí bí thư quân uỷ trung ương, còn bộ trưởng Thanh là phó bí thư, giữ vị trí số 2.

Những diễn biến như trên trùng hợp với thời điểm xuất hiện tin đồn về việc thay đổi nhân sự cấp cao trong bộ quốc phòng. 

Điều này cũng có thể khiến cho các thế lực thân Tàu trong đảng CS dần trở nên yếu thế, tỷ lệ thuận với sinh mạng chính trị đang thoi thóp của Phùng Quang Thanh.

Do đó, việc đưa giàn khoan HD 981 vào Vịnh Bắc Bộ cũng chính là thủ đoạn của Trung Cộng nhằm gây áp lực lên bộ chính trị CSVN. 

Bắc Kinh đang tái diễn kịch bản như hồi năm 2014 buộc giới chóp bu Ba Đình chấp nhận đầu hàng vô điều kiện.

2/7/2015

No comments:

Post a Comment