Tuesday, July 14, 2015

Trộm gần 390 triệu đồng trong ngăn kéo của ‘quan’ huyện

Theo Đất Việt-07-13- 2015
Trong ngăn kéo phòng làm việc của vị chủ tịch huyện, các đối tượng phát hiện một số tiền và đô la nên lấy chia nhau.

Trộm gần 390 triệu đồng trong ngăn kéo của ‘quan’ huyện
Hàng loạt vụ trộm tiền, vàng của các quan chức đã xảy ra. Ảnh minh hoạ

Trung tá Trần Ngọc Anh, người phát ngôn Công an tỉnh Gia Lai ngày 9/7 cho biết: Công an huyện Kbang đã phối hợp với Công an huyện Ia Grai điều tra truy bắt 5 đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp tại UBND huyện Kbang thu hồi 340 triệu đồng tiền mặt cùng 2.000 USD bị mất trộm.

Theo cơ quan điều tra, đêm 5/7, Trần A. P (14 tuổi), Trần V. S. (16 tuổi), Trần V. T (14 tuổi) và Đinh Văn Thảo (18 tuổi), cùng trú tại tổ 18 thị trấn Kbang đột nhập vào phòng Văn thư UBND huyện Kbang để trộm cắp.

Sau một hồi lục lọi không thấy gì, các đối tượng đã đi tìm kiếm đến các phòng khác. Đến phòng làm việc của ông Trần Vĩnh Hương-Chủ tịch UBND huyện Kbang, thấy cửa sổ không chốt, các đối tượng đã trèo vào bên trong.

Tại ngăn kéo phòng làm việc của lãnh đạo huyện này nhóm trộm phát hiện một số tiền và đô la nên lấy chia nhau.

Sau khi Đinh Văn Thảo mang tiền về nhà, cha Thảo là Đinh Văn Hồng (43 tuổi) đã bàn bạc và dẫn các đối tượng này đi trốn tại vườn cà phê ở xã Ia H’rung, huyện Ia Grai, cách nhà gần 200 km.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Kbang đã khoanh vùng đối tượng và truy bắt nhóm trộm cắp. Đêm 7/7, nhóm trộm cùng với Đinh Văn Hồng đã bị lực lượng điều tra bắt giữ, thu hồi tại chỗ 250 triệu đồng.

Tiếp tục truy xét, Công an Kbang đã thu giữ một số tiền và đô la mà các đối tượng này đang cất giấu tại nhà riêng ở Kbang, tổng cộng là 340 triệu đồng và 2.000 USD.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản của quan chức. Tháng 8 năm ngoái, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM báo mất 1 tỷ đồng và 30.000 USD tại phòng làm việc. Ông Kiệt cho biết đây là tiền cá nhân ông dành dụm để chuẩn bị mua nhà cho con.

Tháng 5/2014, bà Dương Thị Hạnh, ở phường Đức Xuân, thị xã Bắc Kạn (vợ ông Lăng Văn Hòa – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn) trình báo, gia đình bà bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 40.000 USD, 5 cây vàng SJC, 1 lắc tay, 1 đôi nhẫn cưới và số tiền gần 100 triệu đồng.

Năm 2013, 4 đối tượng đã đột nhập vào nhà riêng của vợ chồng ông Đặng Xuân Thọ – Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum và bà Trần Thị Xuân Lan – Trưởng phòng Tổ chức Cục thuế tỉnh Gia Lai.

Trong lúc tìm kiếm, các đối tượng phát hiện dưới gầm giường một valy khóa số, bên trong có nhiều vàng thẻ đóng gói thành dây bọc trong túi nilon, nhiều nhẫn vàng, bông tai, lắc vàng, dây chuyền vàng… Tổng số tài sản do nhóm trộm lấy tại nhà ông Thọ khoảng 2,792 tỷ đồng.

Theo báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm 2015 của Thanh tra Chính phủ, tính đến ngày 31/5/2015, đã có 995.383/999.416 người kê khai tài sản, đạt tỷ lệ 99,6%.

Qua xác minh 1.225 người thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập, chỉ phát hiện 4 người “không trung thực”.

Ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) khẳng định không có cơ sở để nghi ngờ việc chỉ có 4 cán bộ không trung thực trong tổng số gần 1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập.

Theo ông Đạt, việc kiểm soát và chịu trách nhiệm về tính trung thực của các bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức hiện nay đã được phân cấp rõ ràng, cụ thể. Chỉ khi nào có khiếu nại về việc kê khai tài sản của cán bộ nào đó thì Cục mới có cơ sở yêu cầu báo cáo, kiểm tra lại.

No comments:

Post a Comment