Tuesday, July 14, 2015

Ấn Độ tiếp tục thăm dò-khai thác dầu ở biển Ðông

NEW DELHI (NV) - ONGC - Tập đoàn dầu khí của Ấn đang chuẩn bị khoan giếng thứ ba để thăm dò dầu tại lô 128, thuộc vùng biển mà Việt Nam và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền.

Lô 128 nằm ở ngoài khơi Phan Thiết, Bình Thuận, Việt Nam.


Một giàn khoan dầu của ONGC. (Hình: Wikipedia)

ONGC ký hợp đồng thăm dò-khai thác dầu ở hai lô 127 và 128 với Việt Nam từ 2006. Do không tìm thấy dầu, ONGC đã trả lại cho Việt Nam lô 127 nhưng vẫn tiếp tục thăm dò-khai thác dầu ở lô 128. Dẫu khả năng tìm thấy dầu tại lô 128 không cao nhưng Ấn xác định, việc ONGC tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký là vì các “lợi ích chiến lược.” Ðến nay, ONGC đã chi 48 triệu Mỹ kim cho việc thăm dò-khai thác dầu ở lô 128.

Cả chính quyền Ấn lẫn ONGC đều không thèm đếm xỉa đến những khuyến cáo của Trung Quốc. Hồi thượng tuần tháng trước, trong một cuộc trò chuyện với các chuyên gia và báo giới Ấn, ông Hoàng Lệ Nhàn, tổng vụ phó Vụ Châu Á, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, tiếp tục khuyên Ấn đừng khai thác dầu ở biển Ðông.

Ông Nhàn bảo rằng ông không biết chính xác về việc Ấn có kế hoạch thăm dò dầu khí tại khu vực nào ở biển Ðông nhưng kế hoạch đó sẽ không ổn nếu nằm trong vùng có tranh chấp về chủ quyền.

Báo chí Ấn đã nhấn mạnh sự mâu thuẫn của Trung Quốc về việc khai thác các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền: Trong khi Ấn phản đối dự án “Hành lanh kinh tế Trung Quốc-Pakistan” với đường bộ, đường sắt, ống dẫn dầu, chạy qua vùng Kashimir, vốn đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Ấn với Pakistan và ông Nhàn trấn an rằng, dự án đó chỉ nhắm tới các lợi ích kinh tế, không có mục đích chính trị thì chính ông Nhàn lại khuyên Ấn đừng khai thác dầu ở khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với Việt Nam!

Hồi tháng 10 năm ngoái, khi ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN thăm Ấn, Việt Nam và Ấn ký thêm nhiều “thỏa thuận hợp tác.” Trong đó có thỏa thuận khung hợp tác giữa OVL (một công ty thuộc ONGC) và PetroVietnam, Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ONGC và PetroVietnam.

Lúc đó, ông thủ tướng CSVN tuyên bố, Việt Nam đánh giá cao lập trường của Ấn về biển Ðông cũng như việc Ấn tiếp tục hợp tác để khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở biển Ðông. Thủ tướng Ấn khẳng định, Việt Nam và Ấn có cùng lợi ích về an ninh hàng hải bao gồm cả tự do lưu thông trên biển và tự do thương mại cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải theo luật quốc tế.

Sự kiện và những tuyên bố vừa kể khiến Trung Quốc bất bình. Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc lập tức cảnh báo rằng Việt Nam và Ấn “không nên gây tổn hại tới chủ quyền của Trung Quốc ở biển Ðông” vì “chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa và vùng nước lân cận” là “không thể tranh cãi.”

Tháng 9 năm ngoái, ông Hồng Lỗi từng đưa ra cảnh báo tương tự sau khi ông Pranap Mukherjee, tổng thống Ấn Ðộ đến thăm Việt Nam và Việt-Ấn cùng ký một số thỏa thuận liên quan tới việc thăm dò-khai thác dầu khí ở biển Ðông.

Vài ngày sau, khi tiếp ông Tập Cận Bình, chủ tịch Nhà nước Trung Quốc đến thăm Ấn, Ấn khẳng định, việc hợp tác thăm dò-khai thác dầu khí với Việt Nam, khởi đầu từ năm 1998, hoàn toàn vì lý do thương mại. Bảy lô mà Ấn đã nhận từ Việt Nam để khai thác-thăm dò dầu khí hoàn toàn nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cũng vào thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Tân, đại sứ Việt Nam tại Ấn, cho biết, chuyến thăm Ấn của ông Dũng sẽ “tạo điều kiện thuận lợi” cho các dự án dầu khí của Ấn tại Việt Nam. Ông Tân khẳng định, các dự án thăm dò-khai thác dầu khí của Ấn ở biển Ðông đều nằm trong lãnh hải của Việt Nam và Việt Nam “có quyền bảo vệ các lợi ích của mình.”

Trong quá khứ, Trung Quốc đã vài lần tỏ ra giận dữ trước quan hệ hợp tác thăm dò-khai thác dầu khí giữa Việt Nam và Ấn. Hồi 2011, Trung Quốc đã từng gọi các dự án hợp tác thăm dò-khai thác dầu khí giữa Việt Nam và Ấn là “phi pháp” vì “xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở biển Ðông.”

Giữa năm 2013, Trung Quốc phát thông báo mời các tập đoàn dầu khí quốc tế tham gia đấu thầu 9 lô dầu khí ở biển Ðông. Một phần của một trong chín lô được Trung Quốc mời chào nằm trong phạm vi một lô mà Việt Nam đã giao cho ONGC.

Tuy nhiên những nỗ lực đó không làm Ấn và các doanh nghiệp Ấn nao núng. Tờ New Indian Express cho biết, bất chấp răn đe của Trung Quốc, các doanh nghiệp Ấn vẫn cương quyết thực hiện những hợp đồng thăm dò-khai thác dầu khí đã ký với Việt Nam.

Giới quan sát thời sự nhận định, chính Trung Quốc đã thúc đẩy Ấn và Việt Nam xích lại gần nhau. Trước nay, quan hệ Trung-Ấn vốn dĩ đã không hữu hảo cũng vì tranh chấp chủ quyền. (G.Ð)
07-13-2015 2:39:56 PM

No comments:

Post a Comment