Tuesday, July 14, 2015

Chính quyền đùn đẩy, đầm Ô Loan 'hấp hối'

PHÚ YÊN (NV) - Tình trạng bị bồi lấp, lấn chiếm để xây dựng nhà, nuôi tôm tràn lan đã làm cho đầm Ô Loan, một thắng cảnh cấp quốc gia ở Phú Yên ngày càng teo tóp, ô nhiễm.

Tờ Người Lao Ðộng ngày 13 tháng 7, dẫn lời ông Nguyễn Phụng Ngoạn, chủ tịch huyện Tuy An cho biết, Ô Loan là đầm nước lợ có diện tích trên 1,200 hecta và nổi tiếng với nhiều loại đặc sản. Tuy nhiên, hiện mặt đầm chỉ còn chưa đến 800 hecta, nhiều loài hải sản đang bị đe dọa do ô nhiễm nặng.


Ðầm Ô Loan đang bị ô nhiễm trong khi cả ngàn hộ lấn chiếm, xây nhà trái phép. (Hình: Người Lao Ðộng)

“Người dân lấn chiếm đầm từ mấy chục năm rồi nhưng chính quyền địa phương không giải quyết triệt để. Lúc đầu, họ xây nhà tạm rồi dần dần cơi nới thành nhà kiên cố. Huyện đã định xây khu tái định cư để di dời những hộ lấn chiếm đầm Ô Loan đến ở. Tuy nhiên, các hộ dân này chỉ có nghề đánh bắt hải sản trên đầm. Nếu xây khu tái định cư gần đầm thì không có đất, còn xa hơn thì đời sống của họ sẽ gặp khó khăn,” ông Ngoạn lý giải.

Song theo ông Lê Văn Bụng (70 tuổi), ngụ xóm Bến, xã An Hiệp, huyện Tuy An, một lão ngư đã chuyển từ nghề thả ống bắt hải sản trên đầm này sang làm khâm liệm tử thi nhiều năm nay thì: “Còn gì đâu mà thả ống? Người ta ‘xẻ thịt’ đầm để nuôi tôm rồi xả thải gây ô nhiễm, cá tôm chết hết rồi,” ông Năm Bụng ngao ngán.

Nhiều hộ dân sống ven đầm Ô Loan thuộc các xã An Hòa, An Hiệp, An Cư, An Hải, An Ninh lấn chiếm di tích này để xây nhà không phép. Chỉ mỗi xã An Cư đã có trên 150 hộ xây lấn chiếm đầm. “Thấy nhiều người lấn chiếm trước không sao, tôi cũng lấn để cất nhà,” bà Huỳnh Thị S., một hộ lấn chiếm biện minh.

Theo ông Bụng, có đến hàng ngàn hồ tôm lấn đầm. Trong đó, phần nhiều và nguy hiểm nhất là hồ hở (đắp bờ đá hoặc khoanh lưới lấn ra đầm để nuôi tôm). Trước khi thả tôm nuôi, chủ hồ dùng các loại thuốc để giết chết tất cả thủy hải sản tự nhiên trong hồ nhằm tránh gây hại cho tôm. Sau đó, nước trong hồ này cùng thuốc diệt tạp thông ra đầm giết chết hải sản tự nhiên.

Chưa hết, chất thải từ các hồ nuôi tôm và khu dân cư xây nhà trái phép đổ trực tiếp ra đầm Ô Loan, trong khi cửa thoát nước từ đây ra biển ở xã An Hải hẹp và cạn dần, khiến đầm bị ô nhiễm. Không chỉ cá tôm, nhiều loại rong có lợi cho hải sản trong đầm cũng biến mất từ lâu. Ðến mùa lũ, vôi từ các hồ tôm trôi ra làm cho đáy đầm dần chai cứng, nhiều loại hải sản không còn nơi cư trú.

Nhiều người dân cho biết, so với trước đây đáy đầm Ô Loan đã bị cạn hơn nửa mét. Ngư dân có thể đi từ bên này sang bên kia đầm mà không lo nước ngập đầu.

Tình hình thực tế là vậy, song ông Phạm Văn Bảy, phó giám đốc Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch tỉnh Phú Yên né trách nhiệm cho rằng, tỉnh đã phân cấp quản lý đầm Ô Loan cho huyện Tuy An, sở chỉ hỗ trợ. Trong khi đó, ông Trần Quang Nhất, phó chủ tịch tỉnh Phú Yên lại cho biết, huyện Tuy An và Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch tỉnh phải phối hợp giải quyết dứt điểm việc cắm mốc ranh giới đầm Ô Loan để di tích này không bị tiếp tục lấn chiếm, đồng thời kiên quyết xử lý để người dân không tiếp tục lấn chiếm. (Tr.N)
07-14-2015 5:23:35 PM

No comments:

Post a Comment