Thursday, July 16, 2015

Công ty Trung Quốc xảy ra ngộ độc tập thể thuê lao động trẻ em?

Vũ Sơn-15:39 16/07/2015
(Kiến Thức) - Công ty để xảy ra ngộ độc tập thể sử dụng cả lao động trẻ em nhưng chính quyền địa phương không hay biết đến khi “có chuyện” mới hứa…sẽ xác minh!

Liên quan đến vụ ngộ độc tập thể xảy ra tại công ty sản xuất giày da Lập Sinh (đường Lê Thị Hoa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM), sáng nay 16/7, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Vệ sinh ATTP thành phố Sở Y tế, TP HCM, Trung tâm Y tế dự phòng, trạm y tế, quận Thủ Đức đã đến trụ sở công ty Lập Sinh, các bệnh viện nơi công nhân điều trị để làm rõ nguyên nhân cũng như hướng xử lý vụ việc.
CTy Trung Quoc xay ra ngo doc tap the thue lao dong tre em?

CTy Trung Quoc xay ra ngo doc tap the thue lao dong tre em?-Hinh-2
Hàng chục công nhân được đưa vào bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn chiều do DNTN T.Đ (TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cung cấp suất ăn.

Trước đó chiều tối 15/7, hơn 100 công nhân công ty nói trên sau khi ăn cơm chiều gồm các món canh mớp, thịt heo xào dưa, cải chua…(suất ăn do DNTN T.Đ., phường An Bình, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương hợp đồng cung cấp) để chuẩn bị vào tăng ca thì đồng loạt xuất hiện triệu chứng đau bụng, đầu, nôn ói, tiêu chảy…
Phát hiện vụ việc, công ty đã huy động phương tiện đưa công nhân vào 2 BV Thủ Đức và Quân đoàn 4 để cấp cứu; số khác liên hệ với người thân đến đưa về và tự vào các cơ sở y tế để điều trị. Được sự can thiệp kịp thời của bác sĩ, nhân viên y tế 2 bệnh viện, đến sáng nay 16/7 toàn bộ các bệnh nhân đã xuất viện trở về nhà để tiếp tục theo dõi.

CTy Trung Quoc xay ra ngo doc tap the thue lao dong tre em?-Hinh-3
Các bác sĩ, nhân viên y tế tập trung cấp cứu cho các công nhân.

Bước đầu bác sĩ BV quận Thủ Đức xác định các công nhân bị ngộ độc thực phẩm và báo cáo vụ việc đến cơ quan chuyên môn để kiểm tra làm rõ.

Ông Nguyễn Văn Khuôn, Trưởng phòng Y tế quận Thủ Đức cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan lấy mẫu thức ăn, nước uống và bệnh phẩm của các công nhân để xét nghiệm làm rõ nguyên nhân; đồng thời Phòng Y tế Thủ Đức cũng đã có văn bản gởi Phòng Y tế TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương để kiểm tra đối với DNTN T.Đ (đơn vị cung cấp thức ăn liên quan đến vụ ngộ độc).
Theo nguồn tin riêng của Kiến Thức, công ty Lập Sinh có vốn đầu tư nước ngoài là của Trung Quốc. Điều đáng nói là trong số hơn 30 công nhân cấp cứu vì bị ngộ độc tại BV quận Thủ Đức, có một trường hợp phải đưa vào Khoa Nhi điều trị vì nạn nhân còn tuổi…thiếu nhi.

CTy Trung Quoc xay ra ngo doc tap the thue lao dong tre em?-Hinh-4
Em Đ.Đ (chưa tròn 15 tuổi), công nhân công ty Lập Sinh bị ngộ độc thực phẩm được y bác sĩ BV Thủ Đức cấp cứu tối qua.

Trên giường bệnh, đang được các y tá BV truyền dịch cấp cứu, em Nguyễn Đ.Đ (sinh tháng 11/2000, quê tỉnh Kiên Giang) với dáng người ốm yếu, xanh xao, em cho biết mình vào công ty làm việc cùng anh chị ruột hơn 2 tháng qua và chưa được ký Hợp đồng Lao động. Chiều nay (15/7) sau buổi ăn để vào tăng ca thì bị ngộ độc cùng các anh chị công nhân khác nên được công ty đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trước thông tin công ty trên địa bàn sử dụng lao động trẻ em, bà Trương Hồng Yến, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu tỏ ra khá bất ngờ vì chưa nắm được vụ việc này. Bà Yến cho biết sẽ báo cáo vấn đề này về Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Thủ Đức để xác minh làm rõ và có hướng xử lý.


No comments:

Post a Comment