Thursday, July 30, 2015

Chạy trốn kiểm lâm, thanh niên té xe chết thảm

GIA LAI, Việt Nam (NV) - Người dân cho rằng, do bị kiểm lâm huyện Krông Pa rượt đuổi nên thanh niên đã té xe chết thảm. Tuy nhiên, phía kiểm lâm và chính quyền địa phương đã phủ nhận sự việc, gây bất bình dư luận.


Nhiều thanh niên chở gỗ lậu bằng xe máy. (Hình: Dân Trí)

Chiều 28 Tháng Bảy, theo Dân Trí dẫn lời ông Nguyễn Hồng Tuấn, phó trưởng công an huyện Krông Pa, cho biết, đã có kết luận ban đầu vụ tai nạn giao thông tại xã Chư Đrăng, làm anh Phạm Văn Trọng (21 tuổi) chết thảm.

Theo ông Tuấn, ngày 25 Tháng Bảy, các anh Phạm Văn Trọng, Lê Duy Thân, Lê Văn Tới, Vũ Văn Tuân, cùng trú xã Uar lén vào khu vực rừng thuộc xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa, đốn gỗ lậu.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, anh Trọng và anh Thân mỗi người chở một khúc gỗ dài khoảng 1.6 mét mang về. Khi đến giữa buôn Ung, xã Chư Đrăng, cả hai thấy hai ông Phạm Văn Hưng và ông Ksro Ti, cán bộ kiểm lâm huyện Krông Pa, phụ trách xã Chư Đrăng, nên bỏ chạy.

Chạy được khoảng 300 mét, xe anh Thân hư nên bị lực lượng kiểm lâm ập đến bắt giữ. Riêng anh Trọng vẫn bỏ chạy, rồi sau đó tự ngã và bị gỗ đè chết. Khi lực lượng công an tới hiện trường thì hai cán bộ kiểm lâm trên đã về, xe anh Trọng vẫn còn ở hiện trường, xe của anh Thân đã được đưa đi.

Tuy nhiên, theo anh Thân, người trực tiếp bị rượt đuổi cùng với anh Trọng kể lại, khi nhóm đang trên đường chở gỗ về thì gặp hai cán bộ kiểm lâm từ xưởng gỗ của ông K. đi ra nên bỏ chạy. Liền sau đó, hai kiểm lâm đuổi theo xe anh và anh Trọng. Được khoảng hơn 2 cây số xe anh bị hư nên dừng lại. Xe anh Trọng tiếp tục chạy khoảng 20 mét nữa thì gặp tai nạn. Trong lúc rượt đuổi, hai kiểm lâm đã dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt các anh nhằm khống chế.

Thấy anh Trọng gặp tai nạn, anh Thân và những người trong nhóm vội đưa đi cấp cứu nhưng người này đã chết. Riêng hai kiểm lâm khi thấy anh Trọng gặp tai nạn đã vội vã bỏ đi, không đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Chiều 28 Tháng Bảy, ông Trương Thanh Hà, hạt phó Hạt Kiểm Lâm Huyện Prông Pa, từ chối trả lời báo chí về sự việc. Tuy nhiên, ông Hà cho biết, không có chuyện kiểm lâm rượt đuổi rồi dẫn tới tai nạn. Sau khi nghe thông tin nạn nhân bị chết, hạt kiểm lâm quyết định rút hai cán bộ phụ trách địa bàn về vì sợ người dân bực tức sẽ gây chuyện.

Khi phóng viên Người Lao Động đặt câu hỏi tại sao thấy hai khúc gỗ mà không tiến hành các thủ tục để bắt giữ? Ông Hà biện minh, “Việc thấy gỗ mà không lập biên bản là do lúc đó gặp tai nạn, người dân tức giận ùa tới đánh cho chết. Thà bỏ, gỗ bắt không được bữa này bữa sau bắt.”

Còn về việc hạt kiểm lâm chưa tới thăm hỏi gia đình nạn nhân, ông Hà giải thích, “Giờ tới đó tự nhiên mình trở thành thủ phạm.Về góc độ tình người sau này sẽ tới thăm hỏi gia đình nạn nhân sau.”

Để phụ họa, ông Tuấn cũng bao biện, “Chúng tôi cũng nghe người dân nói kiểm lâm rượt đuổi dẫn đến tai nạn chết người. Tuy nhiên, chưa có căn cứ và hiện tại người nhà nạn nhân chưa khiếu nại gì.” (Tr.N)

07-29-2015 4:58:30 PM 

No comments:

Post a Comment