Tuesday, June 2, 2015

Việt Nam cái gì cũng tốt hơn Mỹ!

Theo Người Việt- 06-01-2015 1:18:51 PM

LTS: “Biết Tỏ Cùng Ai” do cô Nguyệt Nga phụ trách, nhằm mục đích góp ý, chia sẻ những ưu tư, vướng mắc về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, đời thường mà quý vị không biết tỏ cùng ai. Thư từ xin gửi về: Người Việt (Biết Tỏ Cùng Ai), 14771 Moran St. Westminster, CA 92683, hay email: conguyetnga@gmail.com

Tui là một bà già khó tính, tự thấy và cũng nghe qua nhận xét của các bạn chung quanh. Thì cứ cho là vậy! Nhưng mà những chuyện trái tai thì tức lắm. Đôi khi cũng tự nhủ hơi đâu để ý chuyện người ta, nhưng rồi một khi tự nhủ như vậy thì hình như nghĩ đến nó nhiều hơn và tức… nhiều hơn.
Nhưng giờ thì phải la lên để nhờ quý bạn giúp, vì chuyện bây giờ không ở ngoài đường nữa mà nó đã chình ình trong nhà.

Tranh minh họa: Họa Sĩ Nguyễn Thanh Vân/Người Việt

Tui có người em dâu, mới qua sau này, mẹ tôi mất sớm, nhà có hai chị em, nên em trai (và giờ thêm em dâu) ở chung với gia đình tôi. Cô ấy thì hiền lành dễ thương, chỉ có một thứ mà tôi không chịu nổi là, cái gì cũng khen Việt Nam, từ giáo dục, y tế, hàng hóa, thức ăn... Cô ấy chê tất cả những món ăn Việt Nam, tại Mỹ. Cô ấy cho là nấu không đúng cách. Đi coi hát thì cô ấy cho là ca sĩ ở Mỹ hát không được đào tạo tại trường lớp.

Thậm chí con gái tôi hiếm muộn, muốn đi bác sĩ nhờ chữa, thì cô ấy khuyên nên về Việt Nam, chữa rẻ mà hữu hiệu. Vì Việt Nam đã làm thống kê, số thành công rất cao.

Tôi cần phải mổ mắt và đang chờ bảo hiểm cho phép, thì cô ấy khuyên, bỏ tiền mua cái vé về Việt Nam, chẳng cần chờ đợi gì, vừa đi chơi vừa được chữa bệnh.

Cô ấy ca ngợi đủ thứ, nào là Việt Nam cái gì cũng có mà cái gì cũng rẻ mạt. Ở Mỹ chỉ có hàng Mỹ, còn ở Việt Nam thì hàng hóa của khắp nơi đổ về. Thức ăn thì cái gì cũng tươi rói... Muốn hàng hiệu thì ê hề, hiệu gì cũng có...

Tôi điên lên vì nghe cô ấy ca ngợi Việt Nam. Chỉ muốn nói thẳng thừng: Việt Nam tốt, hay, thì về Việt Nam mà ở! Nhưng đâu được nói vậy, còn em trai mình nữa, tôi thương em tôi nên cắn răng mà nghe những điều ngu ngốc kia. Rồi ở lâu cô ấy có đỡ bớt những ngu ngốc đó không? Sau này cô ấy có con, lúc đó đứa bé là cháu tôi, liệu cô có dạy cho nó những điều như cô ấy hiện có không? Em trai tôi có khi nào vài năm nữa trở thành một bản sao của cô ấy không?
Chuyện chưa xảy ra mà sao thấy kinh quá!
KPNgNg

Góp ý của độc giả:

*HueMai:
Những gì cô em dâu chị nhận xét cho thấy trình độ hiểu biết của cô ấy rất thấp, thật tội nghiệp cho người em trai của chị. Nếu tôi ở địa vị của chị, mỗi khi cô em dâu mở miệng khen Việt Nam cái gì cũng hay, cũng tốt hơn Mỹ, tôi sẽ nghiêm mặt lại, nói rõ ràng: "Chị hoàn toàn thấy ngược lại, đó là lý do chị chọn sang Mỹ sinh sống; Chị không muốn tranh luận với em về vấn đề này, và chị có một yêu cầu, em đừng bao giờ nói đến chuyện này khi có mặt chị." Chấm hết.

*Chú Hai:
Em dâu của chị nói đúng. Việt Nam ta có đủ mọi thứ, mọi dịch vụ, nhập khẩu nhiều, mà xuất khẩu cũng nhiều (kể cả người). Việt Nam bây giờ không cần có nghề chuyên môn, không cần phải sản xuất chỉ cần giỏi lèo lách môi giới là sống được. Hàng hóa thì thiệt có, giả có. Nói chung, giá nào cũng có.
Thật ra, còn nhiều... nhiều nữa!

Chứ không như cái xứ Hoa Kỳ! Mỗi người đều phải đi làm để có cái ăn cái mặc. Trong khi đó Việt Nam chỉ cần có con gái gả được cho người Đài Loan, Đại Hàn là cứu nghèo hay tệ chút nữa là có chồng Việt Kiều Mỹ như cô ấy là kiếm cơm được rồi.

Cái xứ sở gì kỳ! Làm gì ra cũng phải đóng thuế, nghề gì cũng phải cần có bằng. Trong khi ở Việt Nam ta đa số, thì không!

Chính phủ Mỹ, người Mỹ thậm chí đến người Mỹ gốc Việt cũng ngu luôn. Lớn ngu theo lớn, nhỏ ngu theo nhỏ, không cần biết có dư ăn dư để hay không, hoặc còn mắc nợ hay không, khi cần thì cứ làm từ thiện. Còn Việt Nam thì ít khi thấy, mặc dù giàu nức tường đổ vách!
Còn lắm cái kỳ khác nữa!

Thưa chị KPNgNg,

Có lẽ cô ấy bị thất vọng khi phải đối diện với một thực tế hơi phủ phàng, không như lúc còn ở Việt Nam chờ đi Mỹ, chỉ cần một cú phone cho vị hôn phu ở Mỹ là cô ta có đủ mọi thứ.

Biết giúp chị thế nào bây giờ! Chắc phải chờ thời gian cho cô ấy quen dần với môi trường mới này. Vì Việt Nam ta có câu: "Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài". Lo gì đến em trai hoặc cháu kêu bằng cô của chị sau này bị cô ta "Việt Nam hóa!", chắc "Mỹ hóa" thì có. Nói theo kiểu đao to búa lớn một tí "chủ nghĩa lỗi thời, xa xưa đó sẽ bị nghiền nát bởi bánh xe lịch sử trong hiện tại".

Tóm lại, vấn đề quan trọng là do ở em trai của chị: Đón vợ về để xây dựng tổ ấm hay rước bông về để chưng mà thôi!

Chúc chị luôn bình an! Vì cuộc đời thật ngắn ngủi!

*VanNguyen:
Mến gởi cô KPNgNg,
Cháu cũng có vài người quen lúc mới qua Mỹ cũng có cách nói chuyện như cô em dâu của cô. Đúng là khi mình nghe thì thấy chướng tai lắm, nhưng những chuyện nhỏ nhặt như vậy đâu có đáng để cho mình gây gỗ gây mích lòng phải không. Từ từ rồi thời gian sẽ làm cho cô em dâu thay đổi cách suy nghĩ, bây giờ cổ nói gì thì cô cũng chỉ nên cười cười thôi.

*Chú Xem:
Nếu ai đó cho rằng "Việt Nam cái gì cũng tốt hơn Mỹ" thì mình phải hỏi lại là có biết nhiều chưa mà nói! Vì trên đời này không có cái gì là tuyệt đối cả. Ở đâu cũng có cái tốt, cái xấu; Có bề mặt cũng phải có bề trái; Miễn được cái này thì mất cái kia... Như vậy mới gọi là cuộc đời, có phải là thiên đường đâu!

Thật ra nghe chuyện chướng tai này nghĩ cũng bực nhưng thôi chị phải thương cô em dâu hơn là buồn. Cứ xem như cô ấy sống ở Mỹ mới đầu hôm sớm mai, chẳng khác nào con ếch đang ngồi ở đáy giếng, nên mới dám nói là bầu trời chỉ bằng cái miệng giếng thôi! Hoặc biết mà vốn dĩ con người có tính hay đứng núi này trông núi nọ.

Theo tôi, những lúc cô ấy ra rả ca ngợi như thế thì cứ nói thẳng mà chẳng sợ mất lòng gì cả: Con người ta không thể lựa chọn nơi sinh, nhưng có quyền chọn nơi để mà sống. Như em muốn có chồng Mỹ, đi sống ở Mỹ, từ một nước CS còn vẫn được, thì bây giờ em ráng làm có tiền cho nhiều đi, mai kia mốt nọ muốn về Việt Nam để huởng thụ những cái tốt đó, lúc nào lại chẳng được. Chắc mới qua nên em chưa được nghe, chứ chị đã nghe người ta nói nhiều và rất nhiều cái xấu ở Mỹ nữa chẳng hạn như đi làm gọi là đi cày cực như trâu, nửa đêm gà gáy phải thức dậy đi làm, trời đổ tuyết băng giá cũng phải đi, làm thì ăn đứng ăn ngồi, bệnh đau nhiều lúc không dám nghỉ cũng phải mang thuốc vô hãng để uống vì sợ nghỉ nhiều quá chủ đuổi, đã vậy còn phải è cổ ra đóng thuế,... Còn ở Việt Nam dân lao động cũng sáng cà phê, chiều nhậu, hoặc khá tí nữa là có nguồn viện trợ nước ngoài sống sung sướng hơn ở đây nhiều...Thành ra chị nghe quá đủ rồi em ạ!

"Tui là một bà già khó tính, tự thấy và cũng nghe qua nhận xét của các bạn chung quanh."
Thôi chúc chị bớt khó tánh cho em cháu nó nhờ!

*Thiện:
Chào cô KPNgNg (Có phải tên cô là “Không phải Nguyệt Nga”!?) Tôi thấy trường hợp như em dâu cô xảy ra nhiều nhất là ở mấy người mới qua, cái gì cũng chê. Theo tôi, họ chê chỉ vì thiếu tự tin, sợ người bên Mỹ chê họ, nhà quê, hai lúa, tư ếch... nên họ vội “xù lông nhím” để tự vệ trước, bằng cách cái gì cũng chê.
Những người này, rồi chừng vài năm sau, họ đã đủ lông cánh, hoặc đã vài lần về thăm quê hương thì lúc qua lại nói giọng khinh bạc, cái gì cũng chê Việt Nam cho coi. Yên chí đi cô ơi

*Vấn đề mới:

Anh không bao giờ bỏ vợ.
Thưa cô Nguyệt Nga, năm nay cháu 22 tuổi, cháu đang ở Việt Nam, cháu có nghề nghiệp vững chắc và có vẻ bên ngoài cũng vào loại khá. Cháu yêu chó và vừa mất con chó cưng. Cháu buồn lắm nên tìm vui qua face book. Ở đây cháu quen một anh cũng vừa mất chú chó cưng.

Đồng cảnh ngộ, tụi cháu dễ dàng thân nhau. Anh 38 tuổi, có vợ, hình như không có con. Trong câu chuyện tụi cháu chỉ nói về chó.

Một hôm cháu nhắn tin cho anh, nói là cháu có 2 tiếng đồng hồ rảnh, đang muốn đi mua một con chó mới, anh có muốn đi với cháu không? Anh OK và hẹn sẽ đến đón cháu ở cơ quan. Anh nói, anh chỉ có xe đạp, tùy cháu, có muốn đi thì đi. Cháu tưởng ảnh đùa. Ai ngờ ảnh đến xe đạp thật! Vừa thấy cháu, anh nói: Vợ anh bệnh, anh ở trong ấy từ hôm qua đến nay, nên người rất hôi hám, tùy, có muốn đi thì đi. Cháu có cảm tưởng anh chỉ đi với cháu vì lòng yêu... chó.

Trong hai tiếng đồng hồ đó, cháu biết thêm về anh, một người cực kỳ thương vợ. Sinh nhật vợ, ảnh dám bỏ ra 700 đô để mua chó cho vợ, nay chó mất, anh cũng đang kiếm để mua đền bù cho vợ, có lẽ vì thế mà ảnh nhận lời đi với cháu. Vợ anh bệnh đã 3 tháng nay, không kiểm soát được vấn đề tiêu tiểu, và anh là người lo cho vợ trong nhà thương. Hằng ngày, mẹ vợ vào thay cho anh về nhà tắm rửa thay áo quần.

Cháu gọi đúng lúc anh vừa rời bệnh viện. Mua chó xong, cháu và anh chia tay.

Từ khi chia tay với anh, lòng cháu không một phút giây nào phai nhòa hình bóng của anh, chiếc quần sọc, áo thun, chiếc xe đạp gớm chết đã chở cháu. Cái vẻ bất cần trước một cô gái đẹp và ngay cả những điều anh nói về vợ anh một cách thiết tha thương mến. Tất cả như bám vào cháu mọi nơi mọi lúc.

Cháu đã nói hết lòng cháu với anh, và anh nói, cháu nên tìm người khác đi, đẹp như cháu khối gì kẻ theo, anh không bao giờ bỏ vợ anh để theo cháu.

Cháu nói cháu không đòi hỏi anh bỏ vợ, cháu chỉ xin đi bên cạnh cuộc đời của anh mà thôi.
Thưa cô Nguyệt Nga và quý độc giả, giúp cho cháu đứng vững trước những u mê này.
Thi

*Nguyệt Nga rất mong nhận được sự góp ý của quí độc giả xa gần. Thư góp ý, quý độc giả gửi sớm cho Nguyệt Nga, gửi chậm, tòa soạn không thể đăng được vì đã sang một đề tài khác.

Thư từ gửi: conguyetnga@gmail.com
Hay thư về: Mục Biết Tỏ Cùng Ai
14771 Moran st.
Westminster, CA 92683, USA

No comments:

Post a Comment