Tuesday, June 2, 2015

Bắt giám đốc 'sàn vàng ảo' BBG lừa gần $30 triệu

HẢI PHÒNG (NV) - Thông tin sàn vàng trên Internet BBG vừa bị đánh sập đã gây chấn động giới đầu tư. Theo ước tính, số tiền của nhà đầu tư có khả năng mất trắng lên tới khoảng 600 tỷ đồng (gần $30 triệu).


Ông Lê Minh Quang trong một buổi hội nghị khách hàng chiêu dụ nhà đầu tư. (Hình: Tuổi Trẻ)


Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 1 tháng 6, công an thành phố Hải Phòng cho biết, Cơ Quan An Ninh Ðiều Tra đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp ông Lê Minh Quang (32 tuổi), trú xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty vàng và bất động sản BBG Việt Nam (BBG), có trụ sở chính tại Ðà Nẵng và 19 chi nhánh trong cả nước để điều tra về tội “Kinh doanh trái phép.”

Ông Quang bị bắt và áp giải về Hải Phòng tại cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị vào ngày 24 tháng 5 khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào. Sau đó công an Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng một số tỉnh, thành phố tiến hành khám xét khẩn cấp 19 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn Việt Nam.

Tin cho biết, BBG có hàng trăm người tham gia đầu tư vào với số tiền khoảng 600 tỷ đồng. Hình thức hoạt động chủ yếu của BBG là lĩnh vực kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNÐ quy đối ra vàng với lãi suất cao khoảng 1.5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2.5%/tháng (30%/năm) cao gấp 4 đến 5 lần so với lãi xuất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng ở Việt Nam. Khi tham gia, nhà đầu tư sẽ nộp tiền mặt trực tiếp tại công ty hoặc qua tài khoản ngân hàng với tỷ giá quy đổi là 22,000 đồng/USD và phải nộp ít nhất $500 thì sẽ được BBG cung cấp một tài khoản giao dịch vàng, ngoại tệ, cùng phần mềm MT4 để thực hiện giao dịch mua bán vàng.

Theo số liệu thu thập được của Bộ Công An, từ khi thành lập đến ngày 31 tháng 3, 2015, tổng số các khoản tiền chuyển đến các tài khoản của các chi nhánh BBG và tài khoản cá nhân của ông Lê Minh Quang là khoảng 547 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được ông Quang rút ra và chỉ để lại trong tài khoản cá nhân của mình tại Chi Nhánh Ngân Hàng ACB Hải Phòng là 53.2 tỷ đồng. Hiện trên các tài khoản này hầu như không còn số dư. Tuy nhiên, ông này chưa khai cụ thể tiền được sử dụng vào những mục đích gì.

Trước đó, hàng loạt các sàn vàng đã bị công an triệt phá, cụ thể như: sàn vàng Khải Thái thu hút hơn 2,000 tài khoản ủy thác đầu tư 200 tỷ đồng; sàn vàng HGI của công ty đầu tư tài chính Hà Nội vàng có hơn 3,000 người, huy động khoảng 270 tỷ đồng; sàn vàng IG của công ty kinh doanh trang sức vàng quốc tế có khoảng 400 tài khoản, thu hút 200 tỷ đồng; sàn vàng VGX thu hút hơn 1,200 người tham gia, với hơn 100 tỷ đồng...

Trả lời truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, vụ trưởng Vụ Quản Lý Ngoại Hối của Ngân Hàng Nhà Nước khẳng định, từ đầu năm 2010, nhà nước CSVN đã chính thức đóng cửa các sàn vàng do các ngân hàng, công ty thành lập và đến nay chưa cấp giấy phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được hoạt động kinh doanh trở lại. (Tr.N)
06-01- 2015 3:27:59 PM

No comments:

Post a Comment