Wednesday, June 17, 2015

Trung Quốc dừng xây đảo nhân tạo cũng không giảm căng thẳng

WASHINGTON (NV) .- Bộ ngoại Giao Mỹ bình luận rằng việc Trung Quốc loan báo kết thúc việc bồi đắp các đảo nhân tạo tại khi vực quần đảo Trường Sa cũng không giúp giảm bớt căng thẳng ở khu vực.

 
Không ảnh chụp hồi Tháng Tư, 2015 cho thấy đảo nhân tạo Đá Thập mà Trung Quốc bồi đắp ở Trường Sa đang hoàn tất có cả phi trường, cảng biển cỡ lớn. (Hình: CSIS)

“Lời loan báo kế hoạch (bồi đắp các đảo nhân tạo sắp hoàn tất trong vài ngày tới) không đóng góp vào việc giảm thiểu các căng thẳng, hậu thuẫn cho sự ra đời các giải pháp ngoại giao và hòa bình, hoặc giúp cho Trung Quốc củng cố thêm chủ quyền ở khu vực đang tranh chấp”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không được nêu tên nói như vậy với hãng thông tấn Reuters hôm 16 tháng 6, 2015 khi bình luận về việc Bắc Kinh loan báo sắp hoàn tất kế hoạch bồi đắp ồ ạt 7 bãi đá ngầm cướp của Việt Nam ở khu vực quần đảo Trường Sa thành các đảo nhân tạo cỡ lớn.

Điều này cho người ta hiểu là Bắc Kinh đang chuyển các hoạt động ở những nơi đó từ bồi đắp thành việc xây dựng và hoàn tất các cơ sở từ cảng biển, phi trường, doanh trại cho các đơn vị quân sự sẽ đồn trú trong tương lai. Các đảo nhân tạo này, hợp với các cơ sở ở quần đảo Hoàng Sa, được Bắc Kinh dùng làm bàn đạp khống chế cả khu vực Biển Đông.

Tuy nhiên, tung hỏa mù cho chủ trương muốn độc chiếm Biển Đông, Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh nói rằng việc xây dựng các cơ sở trên các đảo nhân tạo là để “đáp ứng các nhu cầu dân sự và thực hiện các cam kết quốc tế và trách nhiệm của Trung Quốc ở khu vực như cấp cứu trên biển, ngăn ngừa và đối phó thiên tai, khảo cứu hải dương, quan sát thời tiết và bảo vệ môi trường”.

“Sau các hoạt động bồi đắp (các bãi đá ngầm) thành đảo nhân tạo, chúng tôi bắt đầu xây dựng các cơ sở để đáp ứng các yêu cầu của các cơ quan liên quan”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo hôm 16 Tháng Sáu tại Bắc Kinh.

Ngày hôm sau, 17 Tháng Sáu, Ủy Ban Cải cách và Phát Triển Trung Quốc đưa ra một bản tin nói họ đã lập kế hoạch sử dụng các căn cứ dân sự tại các đảo nhân tạo. Trong kế hoạch này có cả xây dựng một số hải đăng cỡ lớn và các cơ sở khí tượng thủy văn, nghiên cứu khoa học, đối phó tràn dầu, hướng dẫn hải hành v.v...

Chưa thấy Manila và Hà Nội lên tiếng gì về những điều Bắc Kinh vừa loan báo, nhưng chính phủ Nhật Bản cũng có quan điểm tương tự như Hoa Kỳ. Tokyo nhìn thấy kế hoạch lấn dần từng giai đoạn của mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc không có gì thay đổi. Bắc Kinh đang gấp rút tiến hành kế hoạch để các nước khác bị đặt trong tình trạng đã rồi.

“Chúng tôi vô cùng quan ngại về về các hành động đơn phương nhắm thay đổi nguyên trạng ở khu vực, như thế sẽ gia tăng căng thẳng.” Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga nói với báo chí.

“Khi Trung Quốc nói việc bồi đắp đã hoàn tất, chúng tôi không chấp nhận việc bồi đắp của họ là xong việc. Chúng tôi đòi hỏi Trung Quốc không được đơn phương thay đổi nguyên trạng”, theo hãng tin AFP tường thuật hôm Thứ Tư.

Giữa tháng trước, phi cơ tuần tra của Hoa Kỳ bay trên khu vực các đảo nhân tạo đã thấy hai hệ thống võ khí nặng xuất hiện trên một đảo đang xây dựng.

Cho tới nay, người ta không hề thấy Bắc Kinh loan báo bao giờ thì họ hoàn tất việc xây dựng các cơ sở trên 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa và những bộ phận quân sự nào, bao nhiêu đơn vị, cấp số, sẽ đồn trú ở các nơi này. Chắc chắn họ đổ vào đó hàng chục tỉ đô la từ bồi đắp, xây dựng cơ sở đến trang bị các loại.

Hình ảnh ghi nhận từ vệ tinh cho thấy tổng diện tích của chúng ước chừng 1,500 ha. Một phi trường có phi đạo dài 3,000 mét nhìn thấy tại đảo nhân tạo Đá Thập, độ dài đủ để các phi cơ quân sự lớn nhất có thể đáp xuống. (TN)

06-17-2015 2:49:30 PM

No comments:

Post a Comment