Wednesday, June 17, 2015

Công an khu vực bị tố vòi tiền

TT - Vì quá bức xúc việc bị gây khó dễ để vòi tiền, một người dân đã cung cấp cho Tuổi Trẻ nhiều đoạn ghi âm tố cáo hành vi nhũng nhiễu vòi tiền của một công an khu vực.

Người bị tố cáo có hành vi vòi tiền là ông N.V.T. (công an khu vực ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Anh V. (29 tuổi, quê Bình Dương, người tố cáo) bức xúc: “Tôi tạm trú tại ấp Thới Tây 2 từ ngày 1-5-2013 đến nay. Đầu tháng 6 vì cần xác nhận tạm trú để bổ túc hồ sơ lãnh tiền bảo hiểm, tôi đến UBND xã Tân Hiệp xin xác nhận. Ở đây, ông T. nói trường hợp của tôi không làm được, tôi hỏi lý do thì ông T. không nói mà đá qua đá lại cho cán bộ khác nên tôi đành ấm ức ra về. Sau đó, tôi nhờ chủ trọ lên làm giúp thì ông T. nhắn “gọi lại cho ổng và ra giá 400.000 đồng”.

Từ bức xúc trên, anh V. quyết định ghi âm toàn bộ sự việc.

Vòi tiền trắng trợn

Mở đầu đoạn ghi âm, giọng nói được cho là của ông T. hỏi: “Vụ đó sao rồi em? Anh ở cơ quan chờ em”.

Giọng anh V. nài nỉ: “Anh có bớt chút xíu được không?”.

Ông T. ừ và hỏi lại: “Vậy giờ em được nhiêu?”.

Anh V.: “Thì lúc sáng anh nói làm cho em bốn trăm, mà giờ em nghỉ làm kẹt tiền, anh coi bớt giùm em xíu chứ bốn trăm cao quá”.

Ông T. nhì nhằng: “Tại vì ba vấn đề lưu trú, tạm trú mệt lắm”.

Anh V. hỏi tiếp: “Giấy tờ còn thiếu gì anh cứ yêu cầu em kiếm đủ hết”.

Tuy nhiên, ông T. không nói thiếu giấy tờ gì mà gặng hỏi: “Thế giờ em được nhiêu? Khoảng 3 được không?”.

Anh V. hỏi lại: “Vậy em đưa trực tiếp cho anh hay đưa cho mấy anh công an?”.

Ông T.: “Đưa trực tiếp cho anh”.

Anh V. nêu lý do đang phải xoay tiền nên xin bớt, ông T., im lặng một lúc rồi “chốt” giá: “Vậy thôi, đưa ba trăm cũng được”.

Do không xoay đủ tiền, anh V. gọi lại cho ông T. than chưa kiếm được tiền. Ông T. giọng bực bội: “Rồi, không ấy thì thôi...”.

Anh V. thắc mắc tạm trú từ năm 2013, giấy tờ hợp lệ nhưng sao lại tốn 300.000-400.000 đồng thì ông T. khó dễ: “Bởi vậy, giấy tờ em đầy đủ nhưng tụi anh chỉ xác nhận lưu trú, mà lưu trú thì bảo hiểm đâu có chịu”.

Đến lúc này, anh V. hỏi thẳng: “Còn đóng 400.000 đồng là tiền gì anh?”.

Ông T. lộ trò vòi vĩnh: “Thì anh nói em nghe, nếu mà cái chuyện đó anh giúp em được thì cái đó em gửi là tiền cà phê, cà pháo cho mấy ảnh thôi. Hiểu không”.

Bị gài hay bao che?

Từ thông tin anh V. cung cấp, Tuổi Trẻ đã làm việc với UBND xã Tân Hiệp. Ông Nguyễn Ngọc Trinh - chủ tịch UBND xã và đại úy Phạm Văn Mơ - trưởng công an xã - xác nhận ông N.V.T là cán bộ công an khu vực phụ trách ấp Thới Tây 2. Sau khi có thông tin báo Tuổi Trẻ làm việc với UBND xã Tân Hiệp, ông N.V.T. gọi điện cho anh V. xin lỗi và trả lại tiền.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Mơ nói do người nói này người nói kia nên sẽ cho hai bên đối chất. Ông Mơ cho biết cảnh sát khu vực N.V.T. đã trả tiền lại cho anh V.. Ông Mơ nói: “Theo tường trình, ông T. nói không ra giá gì cả, chỉ là do gài vô thôi. Anh ký giấy tờ, người ta cho tiền cà phê thì anh nhận thôi chứ ông không đặt điều kiện gì cả”.
18/06/2015 09:04
HOÀNG LỘC

No comments:

Post a Comment