Sunday, June 14, 2015

Sinh viên làm gì sau khi tốt nghiệp đại học?

Theo Dân luận-June 14, 2015
Đây là câu hỏi đặt ra cho ngành GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO từ nhiều năm nay. Nhưng chưa có câu trả lời cụ thể.

Sinh viên làm gì sau khi tốt nghiệp đại học?
Cựu sinh viên đại học sư phạm phải đi bán bảo hiểm và sim điện thoại.
Vậy do đâu mà các em sau khi ra trường với tấm bằng cử nhân lại đi làm những việc của những người tưởng chừng như không có ăn học tới nơi tới chốn?
Trò chuyện với một cô bé tên O đang bán sim và bảo hiểm xe máy. Em là cựu Sinh viên trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng tại đường Nguyễn Tri Phương – khu vực gần công viên 29/3 – thành phố Đà Nẵng.
Chúng tôi đặt câu hỏi: – Tại sao em không làm giáo viên mà lại chọn nghề bán sim với bảo hiểm xe máy thế này?
O cho biết: – Dạ! tại em vừa tốt nghiệp và chưa xin việc được nên làm tạm nghề này để kiếm sống…
– Em ra trường lâu chưa?
– Dạ cũng được 6 tháng
– Vậy em làm công việc này bao nhiêu lâu rồi?
– Cũng được 1 tháng rồi anh.
– Vậy em đã thử xin việc ở đâu chưa?
– Dạ có! Em xin việc ở nhiều nơi lắm. Ở thành phố Đà Nẵng cũng có, về quê xin cũng có mà không nơi nào nhận.
– Kết quả tốt nghiệp của em có khá không? Sao lại không xin được việc?
– Dạ em tốt nghiệp loại ưu. Không phải kết quả tốt nghiệp tốt là kiếm được việc đâu anh. Để có việc thì cần phải có quan hệ và một chút tiền nữa anh ạ. Gia đình em thì lại không có mấy thứ đó
– Vậy em đã có dự định gì cho tương lại sau này chưa?
– Dạ chưa!
– Cám ơn em đã chia sẻ! chúc em sớm tìm được công việc mà em mong muốn!
Không khó để bắt gặp những trường hợp bán sim sinh viên, bảo hiểm xe máy lề đường tại Đà Nẵng. Đa số họ đều là sinh viên đã ra trường của các trường đại học danh tiếng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Trường hợp của em O là trường hợp mới ra trường. Vậy còn ra trường đã lâu thì sao?
Đến khu chợ đêm vỉa hè tại số 59 đường Lê Duẩn. Chúng tôi đã tiếp xúc với bạn T là cựu sinh viên của trường Đại Học Đà Nẵng.
1
T và bạn gái đang bán hàng tại chợ đêm Lê Duẩn Đà Nẵng.
T cho biết là đã ra trường được 2 năm chuyên ngành kiến trúc, tốt nghiệp loại giỏi nhưng không thể kiếm được việc làm. Khi chúng tôi hỏi “tại sao?” thì T đáp:
– Khó lắm anh ạ! Đi đâu người ta cũng đòi hỏi kinh nghiệm mà khi trước, mà mới ra trường thì kiếm đâu ra kinh nghiệm? Còn về quê mà xin ở huyện, tỉnh thì phải đòi hỏi nhà có công với cách mạng hoặc có người quen biết.
2
Khu chợ đêm chuyên bán áo quần, dày dép, túi sách v.v… giá rẻ cho sinh viên.
Nhìn chung, không chỉ ở Đà Nẵng mà ở rất nhiều nơi trên đất nước Việt Nam sinh viên sau đại học không tìm kiếm được việc làm. Việc sinh viên ra trường đi bán hàng vỉa hè, phục vụ nhà hàng, công nhân tại các xí nghiệp là rất nhiều. Tính đến nay có khoảng 162 nghìn cử nhân thất nghiệp trên cả nước. Đây là sự lãng phí tài năng không nhỏ của nhân lực Việt Nam.
Vậy nguyên nhân là do đâu?
Không chỉ riêng vì các nhà tuyển dụng yêu cầu khắt khe mà các em không thể kiếm được việc làm mà nguyên nhân còn nằm ở chỗ ngành giáo dục chưa làm tốt công tác định hướng và giới thiệu việc làm cho các em. Bộ Giáo dục & Đào tạo đã mở ra rất nhiều sàn giao dịch việc làm trên phạm vi toàn quốc. nhưng cách làm việc giữa ngành giáo dục và nhà tuyển dụng còn gặp nhiều điều khúc mắc không được giải quyết. Sinh viên ra trường tìm đến các sàn giao dịch việc làm thì cũng chỉ có những nghề như công nhân, giao hàng, bán hàng v.v… đây là những nghề không cần nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng, nhưng những nghề này thì đồng lương rất thấp và yêu cầu công việc cũng không phù hợp với các em.
3
Không ít sinh viên tìm đến các sàn giao dịch việc làm nhưng lại ra về với nỗi thất vọng – sàn giao dịch việc làm định kỳ hằng tháng tại phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ).
Một bạn trẻ chia sẻ: – Em đến đây kiếm việc mà toàn những công việc không phù hợp, tiền phí giới thiệu thì tận 140.000 đồng.
Cũng cần phải nói thêm đây là trường hợp chung của các sàn giao dịch việc làm trên toàn thành phố Đà Nẵng.
Không phải sinh viên nào cũng có được một gia đình có quan hệ rộng và có điều kiện đút lót cho con mình đi làm những công việc phù hợp. Rất nhiều gia đình khó khăn, việc nuôi 2-3 người con đi học cũng là việc khó rồi huống gì tạo điều kiện cho con em đi làm những công việc ổn định. Tương lai của các em quá bấp bênh. Mong rằng trong tương lai gần cơ quan chức năng có những chính sách tạo điều kiện cho các sinh viên mới ra trường có công việc ổn định.

No comments:

Post a Comment