Sunday, June 14, 2015

Ông Tổng ơi! Ông đã làm gì thế?

Ông Tổng ơi! Ông đã làm gì thế?
Việt Nam đã có những động thái gì để khẳng định chủ quyền? Đó là những buổi họp kín của Quốc hội?…
Để phản đối lại những hành động ngang ngược của Trung Quốc, các quốc gia trong khu vực cũng có những hành động cụ thể. Gần đây, trong cuộc phỏng vấn với báo The Wall Street Journal của Mỹ ngày 8.6, Bộ trưởng An ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim nói rằng Kuala Lumpur “sẽ phản đối sự xâm nhập của tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển của nước này ở phía bắc đảo Borneo”.
Từ năm 2014 cho đến hôm nay, Trung Quốc ngang nhiên có những hành động xâm lược chủ quyền lãnh hải Việt Nam: đặt giàn khoan HD981, xây đảo nhân tạo, xây hải đăng, tàu Bin Hai 517 xâm nhập vùng biển Bình Thuận 40 hải lý…
Việt Nam đã có những động thái gì để khẳng định chủ quyền? Đó là những buổi họp kín của Quốc hội? Đó là những cái ôm, những cái tay bắt mặt mừng với Trung Quốc? Đó là những khẩu hiệu quen thuộc: “đã có Đảng và Nhà nước lo”…?
Một số ý kiến cho rằng các bài báo, các lời bình luận về hành động của các ông Nghị trước tình hình biển Đông là “anh hùng bàn phím”. Truyền thông có một sức mạnh khá lớn. Chính nó sẽ tác động không nhỏ đến những sự kiện đang nóng hiện tại, lan toả đi khắp thế giới. Đó là chưa kể, dù tin vào “Đảng và Nhà nước lo” nhưng thiết nghĩ người dân cũng được quyền bày tỏ lòng yêu nước chứ. Họ bày tỏ những bức xúc cá nhân trên trang mạng xã hội thì có gì sai?
Không muốn cảnh làn bom khói đạn; cũng không muốn mất đất đai, lãnh thổ, lãnh hải, vậy tại sao Việt Nam không khởi kiện Trung Quốc ra toà quốc tế? (điều này không mới nhưng cũng hoàn toàn không cũ bởi chưa tìm ra được nguyên nhân). Phải chăng, trong những văn kiện mà ông Tổng đã ký trong chuyến đi gấp gáp sang Trung Quốc có vấn đề gì đó liên quan chủ quyền? Hay là trong số đó lại có những “công hàm Phạm Văn Đồng”?
06-13- 2015
Minh Trí – Ngọc Thịnh / VNTB

No comments:

Post a Comment