Sunday, June 14, 2015

Chống diễn biến hòa bình: chặn kết nối quốc tế

Chống diễn biến hòa bình: chặn kết nối quốc tế
“Cáp quang biển AAG lại bị đứt… vì cá mập” – một điệp khúc mà trong những năm trở lại đây, người dùng internet tại Việt Nam thường xuyên phải đón nhận, hiện tượng này khiến cho việc kết nối internet quốc tế trở nên chậm chạp.
Tuy nhiên, điều đáng nói là lịch đứt cáp lại thường có xu hướng rơi vào các ngày lễ, sự kiện trọng đại của quốc gia như Ngày bầu cử Quốc Hội, 30/04, Chính phủ họp phiên thường kỳ, ngày thành lập Đảng…
Mới đây, trong báo cáo các vấn đề về điều hành đất nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Nhiệm vụ đề ra của cơ quan điều hành là bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước và Đại hội Đảng các cấp. Tăng cường quản lý thông tin mạng; ngăn chặn có hiệu quả hoạt động thông tin chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng. Hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng.”
Trước đó, trong ý kiến thảo luận về Luật an toàn thông tin ngày 3/6, Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng (Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội) cho biết một luồng ý kiến thảo luận đáng chú ý, rằng: “Luật nên ban hành trước các quy định về biện pháp tự vệ sẵn sàng thực thi trong tình huống xảy ra những nguy hiểm đến an ninh quốc gia. Ví dụ, quy định trong trường hợp đặc biệt cần đóng hoàn toàn hoặc hạn chế các cổng kết nối quốc tế nhằm ngăn chặn các truy cập từ phía ngoài vào bên trong các hệ thống thuộc địa phận Việt Nam.”
Đây không phải là lần đầu tiên đề xuất chặn kết nối quốc tế để đảm bảo an ninh quốc gia, năm 2013, nhiều người dùng facebook, youtube phải buộc đổi DNS để có thể truy cập được. Tình trạng “rất chậm” hoặc “không kết nối”, được cho là do tác động chặn từ phía các nhà mạng Việt Nam theo chỉ đạo.
Là một quốc gia độc đảng – Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng số lượng người dùng sử dụng internet tại Việt Nam lại thuộc top của khu vực và trên thế giới.
Theo báo cáo của WeAreSocial, Việt Nam có 41 triệu người dùng internet bao gồm cả việc sử dụng bằng máy tính cá nhân hay các thiết bị di động (chiếm 45% tổng dân số nước ta), bên cạnh đó, số tài khoản mạng xã hội đang sử dụng đạt 30 triệu tài khoản, trung bình sử dụng internet lên đến 5 giờ/ ngày và hầu hết thời lượng sử dụng này là dành cho các mạng xã hội.
Mạng xã hội và sự phát triển mạnh internet tại Việt Nam được xem như là con dao rọc bức màn thông tin định hướng và kiểm duyệt thông tin của chính quyền.
Cũng năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố xây dựng mạng xã hội cho giới trẻ mà có tin nói sẽ tốn 200 triệu USD, lý do là “làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh niên mà trước hết là về lòng yêu nước, yêu Tổ quốc, dân tộc và chế độ.”
06-13-2015
Thạch Lam Trần (VNTB)

No comments:

Post a Comment