Friday, June 12, 2015

Những nỗi sợ của du khách ngoại quốc khi đến Việt Nam

HÀ NỘI (NV) - Lần đầu tiên, một lãnh đạo cao nhất của chính phủ CSVN đã thừa nhận về những điều du khách ngoại quốc sợ khi đến Việt Nam. 


Du khách ngoại quốc bị một người bán dừa chèo kéo, ép mua hai trái dừa tươi với giá 200,000 đồng ở ngay trung tâm Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ngày 11 tháng 6, 2015, nói với đông đảo giới truyền thông bên hành lang Quốc Hội về những quan ngại của ngành du lịch Việt Nam, ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng cho rằng, ông rất trăn trở về những nỗi sợ của du khách ngoại quốc khi đến Việt Nam.

“Ai cũng nói phong cảnh Việt Nam đẹp và con người tốt, thân thiện nhưng sao ngành du lịch của Việt Nam lại thua kém nhiều như vậy? Cứ nhìn sang Thái Lan, Malaysia người ta đón 27 đến 30 triệu khách mỗi năm, Singapore cũng có đến 15-16 triệu khách/năm. Riêng Thái Lan doanh thu từ du lịch của họ mỗi năm từ $50 đến 60 tỷ, trong khi Việt Nam chỉ thu được $10 tỷ, với khoảng 8 triệu khách/năm. Vì sao?” ông Đam đặt câu hỏi.

Theo Tuổi Trẻ, từ cảm nhận và phân tích ông Đam cho rằng, khách du lịch ngoại quốc đến Việt Nam thường gặp phải những nỗi sợ như sau:

Thứ nhất là nạn làm giá, chặt chém. “Không chỉ là vấn đề kinh tế nữa, ở đây không chỉ bị mất tiền mà du khách người ta thấy bị coi thường, không được tôn trọng,” ông Đam nói.

Thứ hai là tình trạng giao thông không an toàn từ đường xá, phương tiện giao giao đến ý thức của người dân khi lái xe.

Thứ ba là nạn ăn cắp, ăn xin ám ảnh du khách. Hành lý hàng hóa của du khách bị trộm cắp ngay từ phi trường đến nơi lưu trú ở khách sạn, nhà nghỉ.

Thứ tư là vệ sinh an toàn thực phẩm, nhìn cảnh ăn uống vỉa hè nhiều nơi nhếch nhác.

Thứ năm là ý thức bảo vệ môi trường kém, nhà vệ sinh bẩn, tự do xả rác và thứ sáu là thái độ ứng xử đối với du khách, nhiều nơi bán hàng thiếu lịch sự, người ta không mua hàng thì tỏ thái độ rất khó chịu.

Theo ông Đam, để đầu tư đồng bộ cho phát triển du lịch Việt Nam thì cần cả một quá trình với nhiều việc cần làm, từ cơ sở hạ tầng đến phát triển các sản phẩm du lịch.

“Song, có vấn đề không cần tiền cũng làm được đó là nếp sống, là văn hóa mà Việt Nam phải xây dựng, điều chỉnh.” (Tr.N)
06-11-2015 4:52:49 PM
Nguồn : Người Việt​

No comments:

Post a Comment