Sunday, June 28, 2015

Doanh nghiệp phải cống nạp mới được gặp lãnh đạo

HÀ NỘI (NV) .- Để có cơ hội “giao lưu” với lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN, chủ nhân các doanh nghiệp lớn nhỏ được mời đều được yêu cầu cống nạp một cái “phí” là 20 triệu đồng, tức khoảng $1,000.

 
Những người thực hiện chương trình ra điều kiện cho doanh nghiệp nộp tiền để tham gia giao lưu. (Hình: Thanh Niên)

Bản tin của báo Thanh Niên hôm Thứ Sáu vừa qua kể câu chuyện cống nạp bất thường giống như hối lộ mà các ông bà chủ nhân các công ty xí nghiệp ở Hà Nội, tức những người có máu mặt trong xã hội, phải tốn kém để có cơ hội gặp mặt “lãnh đạo Đảng và Nhà nước”.

Cơ hội để “giao lưu” được sắp xếp nhân Bộ Văn Hóa – Thể Thao – Du Lịch (VHTTDL) của chế độ tổ chức “Ngày hội Gia đình Việt Nam 2015” mà theo tin tức “Với mục đích tôn vinh các giá trị và truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam”, theo bản tin của Bộ VHTTDL phổ biến trên mạng.

Chương trình đánh dấu “Ngày hội Gia đình Việt Nam 2015” kéo dài nhiều ngày được liệt kê nhiều thứ: “Các hoạt động tập trung vào nội dung: Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam; Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương; Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Gia đình là tế bào của xã hội, thành trì của Tổ quốc; Xây dựng môi trường văn hóa gia đình - cộng đồng - xã hội lành mạnh.”

Bên cạnh những hoạt động như vừa kể, tờ Thanh Niên nói , dựa vào đó, Bộ VH-TT-DL tổ chức “Chương trình đoàn gia đình doanh nhân giao lưu với lãnh đạo Đảng và Nhà nước”. Tuy nhiên, theo tờ Thanh Niên, “việc thực hiện có những dấu hiệu không minh bạch, buông lỏng, để một số người “làm tiền” các doanh nghiệp.”

Báo vừa kể thuật lại “theo phản ánh” của một số doanh nghiệp (DN) thì “họ nhận được nhiều cuộc điện thoại từ một người xưng là Hùng, đại diện Bộ VH-TT-DL, mời tham gia chương trình (gồm các hoạt động gặp mặt tại khách sạn Daewoo Hà Nội và giao lưu, chụp ảnh với lãnh đạo Đảng và Nhà nước).”

“Khi DN thắc mắc việc một chương trình lớn của Bộ sao làm việc qua điện thoại thì ông Hùng cho biết sẽ có cán bộ khác gửi công văn của Bộ và các giấy tờ qua email, nếu DN đồng ý sẽ có người đến làm việc trực tiếp.”

Tờ Thanh Niên nói “Trong bộ hồ sơ gửi đến DN có bản đăng ký và văn bản đề nghị tổ chức chương trình do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên ký ngày 3.6. Đáng chú ý, văn bản ông Biên ký nêu các đối tượng tham gia chương trình giao lưu là các doanh nhân Sao Vàng đất Việt, có nhiều đóng góp cho sự phát triển vũng mạnh của đất nước dựa trên nền tảng gia đình, nhưng thực tế các DN nhỏ, vừa, mới thành lập cũng được mời.”

“Điều đáng nói, để được tham gia chương trình, các DN được những người mời yêu cầu phải đóng 20 triệu đồng. Khi một DN thắc mắc mức phí quá cao, lập tức được hạ giá xuống còn 15 triệu đồng. DN vẫn tỏ ý không muốn tham gia vì mức phí 15 triệu đồng vẫn cao, thì một người xưng tên Hoàng, trưởng ban tổ chức chương trình, nói thẳng: “10 triệu gặp lãnh đạo Đảng, Nhà nước thì sao mà gặp được”.

Phóng viên báo Thanh Niên đi tìm ông thứ trưởng Vương Duy Biên là người ký văn bản mời “giao lưu”. Ông này xác nhận “Bộ có chủ trương tổ chức chương trình giao lưu gia đình doanh nhân với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhưng không hề đặt các điều kiện về kinh phí với người tham gia.”

Ông Biên này nói thêm rằng “Nếu đúng như phản ánh của DN thì việc tổ chức thực hiện chương trình này không đúng tinh thần của Bộ. Chúng tôi sẽ kiểm tra, chấn chỉnh ngay”. Đồng thời, ông Biên cho biết thêm là đã phân công Vụ Gia đình là đơn vị trực tiếp thực hiện.

Báo Thanh Niên đi tìm hiểu thêm được ông Trần Hướng Dương, Vụ phó Vụ Gia đình, “cũng xác nhận chương trình không có chủ trương kêu gọi DN đóng góp kinh phí hay từ thiện.”

Tuy nhiên, tờ báo kể lại là “ông Dương thừa nhận việc ra chủ trương là của Bộ nhưng thực hiện là do một số DN bên ngoài thực hiện theo dạng “xã hội hóa” và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển văn hóa Thăng Long là đơn vị tổ chức thực hiện. Về việc người tên là Hùng, xưng là đại diện Bộ gọi điện chào mời DN, lãnh đạo Vụ Gia đình xác nhận trong đơn vị không có người tên như vậy.”

Ngày “giao lưu” với chủ nhân các doanh nghiệp là ngày nào, có những “lãnh đạo đảng và nhà nước” nào đến, không thấy tiết lộ. Ngày giờ “giao lưu” thì mỗi nơi nói một khác.

“Trong hồ sơ gửi đến các DN, ban tổ chức cho biết thời gian tổ chức chương trình dự kiến từ ngày 22 đến 28.6; còn người xưng tên Hoàng, trưởng ban tổ chức, nói chương trình tổ chức ngày 25.6. Thế nhưng, hôm qua PV đến khách sạn Daewoo Hà Nội (360 phố Kim Mã) thì không thấy có chương trình này.” báo Thanh Niên kể.

Nhà báo liên lạc theo số điện thoại hotline của ban tổ chức chương trình thì được trả lời “cuộc giao lưu sẽ chuyển sang chiều 26.6. Trong khi đó, lãnh đạo Vụ Gia đình lại cho biết buổi giao lưu bị hoãn và chuyển sang ngày thứ bảy, tức 27.6.”

Trên trang mạng cinet.gov.vn của Bộ VHTTDL người ta thấy bản tin về buổi lễ khai mạc “Ngày hội Gia đình Việt Nam 2015” buổi sáng Thứ Sáu 26/6/2015 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có mặt ông phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Vương Duy Biên và bà Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - Nguyễn Thị Tuyết.

Không thấy báo chí trong nước hay trang mạng của Bộ VH-TT-DL nói gì đến cuộc “giao lưu” phải cống nạp mà tờ Thanh Niên đề cập. (TN)
06-28-2015 2:25:16 PM

No comments:

Post a Comment