Tuesday, May 5, 2015

Úc hồi hương 46 thuyền nhân Việt Nam

RFA-03-05-2015
2015-05-05
Chính phủ Úc cho biết sử dụng tàu vận tải HMAS Choules để chở các thuyền nhân hồi hương
Chính phủ Úc cho biết sử dụng tàu vận tải HMAS Choules để chở các thuyền nhân hồi hương- Ảnh: Hải quân Hoàng gia Australia / AAP

Bộ trưởng di trú Australia là ông Peter Dutton lần đầu tiên xác nhận rằng Canberra đã hồi hương bắt buộc 46 thuyền nhân Việt nam.

Tờ báo The Guardian trích lời ông Dutton rằng chính phủ Australia đã làm việc với chính phủ Việt nam về chuyện hồi hương những người tị nạn này.

Tin về 46 thuyền nhân Việt nam này bị trả về Việt nam đã được tiết lộ hồi giữa tháng tư nhưng không được giới chức Australia xác nhận.

Australia hiện đang thực hiện một chính sách cứng rắn để đối phó với làn sóng thuyền nhân đến nước này. Những hành động cứng rắn này bao gồm việc thiết lập các trại tạm cư ở các hòn đảo xa lục địa nước Úc, hay là các thuyền nhân bị phát hiện ngoài khơi sẽ bị đẩy trở ra hải phận quốc tế, và cuối cùng là một thỏa thuận với chính phủ Kam Pu Chia về việc tái định cư thuyền nhân ở nước này.

Ngoài ra việc quyết định thuyền nhân nào được quyền tị nạn cũng bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích rằng Canberra áp dụng những thủ tục không đúng đắn chỉ bởi vì muốn tống xuất thuyền nhân ra khỏi nước Úc càng nhanh càng tốt.

No comments:

Post a Comment