Tuesday, May 5, 2015

Cái chết uẩn khúc

Theo NLĐO- 04/05/2015 23:08
Chỉ vài giờ sau khi phát hiện người đàn ông lạ mặt chết tại địa phương, cơ quan chức năng đã đưa thi thể đi hỏa táng trong khi gia đình không hay biết
Ngày 3-5, gia đình anh Nguyễn Duy An (khóm 4, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) gọi điện đến Đường dây nóng Báo Người Lao Động cầu cứu về việc cơ quan chức năng phường An Bình, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang vội vàng đem thi thể của anh An đi hỏa táng khi chưa có sự đồng ý của gia đình. Gia đình chio rằng đây là cái chết uẩn khúc.
Nhận được hung tin
Theo bà Nguyễn Thị Chung (SN 1945, mẹ anh An), khoảng 10 ngày trước, anh An đi thăm người anh ruột tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Trước khi đi, anh An cho biết sau khi thăm anh trai sẽ xin vào làm việc trong một xưởng cưa ở TP Rạch Giá.
Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30-4, bà Chung bất ngờ nhận được hung tin anh An đã chết đuối và được Công an TP Rạch Giá đưa lên bờ tại phường An Hòa chờ gia đình đến nhận thi thể đưa về quê an táng.
Cũng theo bà Chung, khi gia đình đến nơi thì không tìm thấy thi thể anh An. Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, bà Chung vượt sông sang hỏi thăm Công an phường An Bình thì được biết anh An chết tại gốc me sau khi có biểu hiện trợn trắng, co giật. Công an phường đã mang thi thể nạn nhân đi hỏa táng tại ngôi chùa gần đó.
Người dân địa phương cho biết nơi anh An nằm chết vào sáng 30-4
Người dân địa phương cho biết nơi anh An nằm chết vào sáng 30-4
Không nhận hài cốt
Bà Chung cho biết thêm sau khi làm việc với Công an phường An Bình, bà yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan như kết quả ban đầu về khám nghiệm tử thi hoặc bản hợp đồng với nơi thực hiện hỏa táng… nhưng nơi đây chỉ giao cho bà duy nhất một giấy CMND mang tên Nguyễn Duy An.
“Không biết vì sao Công an TP Rạch Giá lại đem thi thể của An đi thiêu khi chưa có sự đồng ý của gia đình? Tôi không biết bộ xương cốt đó có phải là của con tôi không nữa?” - bà Chung hoài nghi.
Còn anh Mã Phước Sĩ (con rể bà Chung) cho biết: “Phía công an yêu cầu gia đình làm đơn xin nhận xác nhưng mẹ vợ tôi không chịu vì còn xác đâu nữa mà nhận. Gia đình chúng tôi rất mong cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang vào cuộc để làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh tôi cũng như việc tự tiện đem xác nạn nhân đi hỏa táng của Công an TP Rạch Giá”.
Sáng 4-5, Đại đức Danh Chiến (chùa Thôn Dôn, phường An Bình) xác nhận nơi đây đang trông giữ hài cốt của anh An để chờ gia đình đến nhận về thờ cúng. Theo nguyên tắc của nhà chùa, khi cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi hoặc thực hiện hỏa táng, các nhà sư không được đến gần nên không vị sư nào biết được tình trạng thi thể anh An trước khi hỏa táng.
Còn theo bà Nguyễn Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Bình, sau khi nhận được thông tin anh An nằm chết dưới gốc cây me trong khu nhà ở tập thể của một công ty tại địa phương, bà Xuân đã đến nơi để hỗ trợ việc mai táng.
“Khi tôi đến thì thấy anh An nằm đưa 2 chân xuống mé kênh, đôi mắt ngước lên trời, chân tay còn rất mềm vì mới chết. Nhìn bên ngoài không thấy dấu vết gì chứng tỏ anh An bị sát hại. Tôi không dám bình luận gì hơn vì việc hỏa táng hay không là do cơ quan công an quyết định” - bà Xuân bộc bạch.
Cũng trong ngày 4-5, bà Chung đến làm việc với lãnh đạo Đội CSĐT tổng hợp Công an TP Rạch Giá. Nơi đây cho biết đã có chụp hình đầy đủ trong quá trình khám nghiệm tử thi, đang chờ kết quả giám định pháp y rồi sẽ có công văn trả lời chính thức về nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh An; đồng thời, sẽ xem xét lại quy trình của các điều tra viên trong lúc thi hành nhiệm vụ. Lý giải về việc hỏa táng thi thể vội vã, lãnh đạo Đội CSĐT cho rằng do nơi đây không có nhà chứa xác, nghĩa trang cũng không có nơi để xin chôn đỡ. Ngoài ra, giữa người thông báo với gia đình nạn nhân và người thực hiện hỏa táng không thống nhất với nhau về giờ giấc.
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Phạm Trung Thành, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nắm được thông tin về vụ việc. Tuy nhiên, việc lực lượng chức năng ở TP Rạch Giá cho tiến hành hỏa táng nạn nhân là “có phần quá đáng”.
“Chỉ có trường hợp nạn nhân nhiễm bệnh đặc biệt thì cơ quan chức năng mới được quyền hỏa táng mà không cần xin ý kiến thân nhân để tránh lây lan cho người khác. Chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu Công an TP Rạch Giá sớm trả lời rõ ràng về việc này” - đại tá Thành khẳng định.

Vi phạm quyền nhân thân
Luật sư Hoàng Văn Thất Sơn, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Hoàng (TP HCM), nhận định đây là sai lầm nghiêm trọng của Công an TP Rạch Giá vì đã vi phạm quyền nhân thân của người chết.
“Gia đình có quyền yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cũng như việc ai là người chỉ đạo hỏa táng khi không có sự chứng kiến và đồng ý của gia đình. Bà Chung cũng có quyền khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan CSĐT nơi ra quyết định hỏa táng hoặc cấp trên trực tiếp của đơn vị này” - luật sư Sơn khẳng định.

Bài và ảnh: Thốt Nốt

No comments:

Post a Comment