Thursday, May 21, 2015

Mỹ: Trung Quốc mất danh dự quốc tế vì hành động bất hợp pháp ở Biển Đông

Theo Đất Việt-05-20- 2015

Trợ lý Michael Fuchs cho biết, Mỹ phải bảo vệ lợi ích của mình trong các vấn đề, khuyến khích Trung Quốc thực hiện toàn diện DOC, đẩy nhanh đàm phán COC.

Mỹ: Trung Quốc mất danh dự quốc tế vì hành động bất hợp pháp ở Biển Đông
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa có chuyến thăm ngắn tới Trung Quốc

Tờ “Nam Hoa buổi sáng” Hồng Kông ngày 20 tháng 5 đưa tin, trợ lý Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, Michael Fuchs cho rằng, hành động độc đoán (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông đã làm cho họ phải mất danh dự quốc tế.

Ông Michael Fuchs đã trả lời như vậy với phóng viên các nước Đông Nam Á vào ngày 18 tháng 5. Trước đó 1 ngày, quan chức cấp cao quân đội của hơn 20 nước đồng minh và đối tác của Mỹ đã nhận lời mời của Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, đến Hawaii tham dự cuộc hội thảo kéo dài 5 ngày.

Mục đích chính của hội nghị là kiềm chế Trung Quốc – nước đang ngày càng gia tăng hoạt động trên biển (một cách hung hăng, hăm dọa), tăng cường hợp tác giữa Mỹ và khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong các nước được mời có quá nửa là các nước châu Á-Thái Bình Dương, nhưng không có Trung Quốc.

Khi cuộc hội thảo trên bắt đầu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa kết thúc chuyến thăm ngắn tới Trung Quốc dài 35 giờ đồng hồ, trao đổi ý kiến với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị về vấn đề Biển Đông.

Ông John Kerry cho biết, Mỹ quan ngại hành vi bồi đắp, tôn tạo (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông. Còn Vương Nghị xuyên tạc cho rằng, hành vi đó là “hành vi hợp pháp phù hợp với chủ quyền của Trung Quốc” (theo yêu sách “đường lưỡi bò” bất hợp pháp, tham lam và lố bịch – PV).

Trước đó, có tin cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đề nghị điều máy bay quân sự, tàu chiến đến địa điểm Trung Quốc bồi đắp, tôn tạo (bất hợp pháp) ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) để tuyên bố “tự do hàng hải”.

Khi trả lời phỏng vấn, Trợ lý Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Michael Fuchs tái khẳng định, Mỹ sẽ không can thiệp vào tranh chấp chủ quyền Biển Đông, nhưng phải bảo vệ lợi ích tự thân trong các vấn đề như luật pháp quốc tế, thương mại và tự do hàng hải, ổn định khu vực.

Ông cho hay, Mỹ áp dụng biện pháp ứng phó “đa tầng”, ngoài thúc đẩy đối thoại ngoại giao, cũng tìm cách thông qua cơ chế đa phương và xây dựng năng lực hàng hải cho các nước trong khu vực để bảo vệ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế.

1
Tàu tuần duyên USS Fort Worth Hải quân Mỹ hoạt động ở gần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị tàu hộ vệ Diêm Thành (biên chế cho Hạm đội Bắc Hải, Hải quân Trung Quốc vào năm 2012) theo dõi (nguồn báo Hoàn Cầu, Trung Quốc)

Michael Fuchs cho biết: “Điều này bao gồm tiếp tục duy trì lực lượng quân sự của Mỹ ở khu vực này, chúng tôi tin tưởng, đây là khâu cần thiết trong bảo vệ hòa bình và ổn định”.

Đầu tháng này, Báo cáo sự phát triển quân sự của Trung Quốc bản năm 2015 của Lầu Năm Góc đã đặc biệt quan ngại hành động tăng tốc bồi đắp, tôn tạo (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông, chỉ ra, diện tích đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng (bất hợp pháp) ở Biển Đông đã từ 500 mẫu Anh cuối năm 2014 mở rộng tới 2.000 mẫu Anh hiện nay.

Công dụng quân sự tiềm tàng của những đảo nhân tạo này cũng gây lo ngại cho các nước ven Biển Đông, nhất là Việt Nam và Philippines cùng với các nước như Mỹ, Nhật.

Những nước này chỉ ra, Trung Quốc đang cố gắng thông qua hiện diện thực tế để tiến hành cái gọi là “kiểm soát thực tế”, thậm chí là để mở đường cho lập ra Vùng nhận dạng phòng không Biển Đông (vô giá trị).

Michael Fuchs cho rằng, kinh nghiệm trước đây cho thấy, Mỹ liên tục trao đổi ý kiến với Trung Quốc sẽ có hiệu quả trên thực tế, “Trung Quốc đã không chỉ một lần nhượng bộ, hoặc không thực hiện chính sách do họ tuyên bố, chẳng hạn quy định nghề cá và Vùng nhận dạng phòng không biển Hoa Đông, những điều này đều cho thấy Trung Quốc ý thức được hành vi quá tự tin của họ, dẫn tới phản pháo của khu vực”.

Michael Fuchs nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đang trả giá về danh dự cho hành vi của họ ở Biển Đông”.

Ông cho biết, Mỹ khuyến khích Trung Quốc thực hiện toàn diện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc giục Trung Quốc tiến hành hiệp thương có tính xây dựng hơn với các nước châu Á, thúc đẩy nhanh đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Ông nói thẳng, tiến độ đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) chưa đạt dự kiến, phía Mỹ tin tưởng, một châu Á mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn sẽ có năng lực hơn tìm được phương án giải quyết thích hợp.

2
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc được Philippines xác định đích danh là bọn “cướp có vũ trang”

No comments:

Post a Comment