Tuesday, May 26, 2015

Malaysia sợ lãnh đạo sinh viên Hồng Kông Joshua Wong

KUALA LUMPUR, Malaysia (AFP) - Lãnh tụ sinh viên Hồng Kông tranh đấu đòi dân chủ, Joshua Wong, hôm Thứ Ba bị cấm nhập cảnh Malaysia vì lo ngại rằng điều này sẽ đe dọa mối quan hệ với Trung Quốc, theo tư lệnh cảnh sát quốc gia Malaysia.

 
Joshua Wong phát biểu với truyền thông sau khi anh bị cấm nhập cảnh vào Malaysia. (Hình: AP/Photo)

Joshua Wong là khuôn mặt trẻ được cả thế giới biết tới trong phong trào tranh đấu mệnh danh “Umbrella Movement,” từng làm tê liệt một số nơi tại Hồng Kông trong hơn hai tháng với các cuộc biểu tình có đông đảo người tham dự để đòi tự do bầu cử.

Wong đã dự trù sẽ nói chuyện về tình hình dân chủ ở Trung Quốc, từ cuộc thảm sát sinh viên tranh đấu tại Thiên An Môn năm 1989 tới phong trào Umbrella Movement ở Hồng Kông.

Tuy nhiên tư lệnh cảnh sát quốc gia Malaysia, Abu Bakar Khalid, nói rằng mục đích chính của Wong là giải thích làm thế nào mà anh ta đã tổ chức được các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

“Chúng tôi lo ngại rằng những gì anh ta nói sẽ gây nguy hại cho an ninh của Malaysia,” ông cho báo chí hay.

“Anh ta cũng nói về Trung Quốc. Chúng tôi biết quan điểm chống Trung Quốc của anh ta. Chúng tôi không muốn anh ta làm hại mối quan hệ giữa Malaysia với Trung Quốc,” ông Khalid nói.

Các nhà tranh đấu dân chủ ở Hồng Kông không chấp nhận các giới hạn Bắc Kinh đặt ra cho cuộc bầu cử đặc khu trưởng Hồng Kông năm 2017, theo đó ứng cử viên phải được sự chấp thuận của một ủy ban gồm thành phần thân Trung Quốc.

Sau khi bị chặn ở phi trường Kuala Lumpur, Wong phải trở về lại Hồng Kông trên cùng chuyến bay Dragonair mà anh đã bay tới. (V.Giang)
05-06-2015 2:42:29 PM

No comments:

Post a Comment