Tuesday, May 26, 2015

Hải quân Trung Quốc sẽ 'vươn ra xa hơn' trên đại dương

BẮC KINH (NV) - Ðó là nội dung đáng chú ý nhất trong chiến lược quân sự năm 2015 mà Trung Quốc vừa bạch hóa (thường được gọi là Sách Trắng).

Trước đây, nhiệm vụ chính của Hải Quân Trung Quốc chỉ là phòng vệ ven bờ nhưng nay, lực lượng này được giao trách nhiệm bảo vệ “các vùng biển.” Bên cạnh đó, Không Quân Trung Quốc cũng sẽ thay đổi vai trò, chuyển từ phòng vệ không phận thành tấn công và phòng vệ trên phạm vi rộng hơn.


Trung Quốc sẽ gia tăng đầu tư cho hải quân. (Hình: Tân Hoa Xã)

Ngoài mục tiêu vừa kể, Trung Quốc sẽ đầu tư nhiều hơn vào chương trình không gian, vũ khí hạt nhân và an ninh Internet.

Chiến lược quân sự năm 2015 của Trung Quốc đề cập đến những đe dọa tiềm ẩn đối với các quyền và lợi ích của Trung Quốc. Ðó là sự “khiêu khích” của các lân bang ở biển Ðông và sự “can thiệp” của bên ngoài. Sách Trắng nhấn mạnh, Trung Quốc “chỉ đánh trả khi bị tấn công nhưng sẽ phản công.”

Cùng lúc với việc công bố Sách Trắng, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói thêm về hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại biển Ðông, theo đó, hoạt động này chẳng khác gì những hoạt động xây dựng bình thường khác trên khắp Trung Quốc. Ðó là chưa kể hoạt động xây dựng tại biển Ðông còn có lợi cho cộng đồng quốc tế vì có thể hỗ trợ hoạt động tìm kiếm-cứu nạn và bảo vệ môi trường. Tân Hoa Xã cũng vừa loan báo Trung Quốc sẽ xây hai hải đăng cao 50 mét ở quần đảo Trường Sa.

Các quốc gia đang có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên biển Ðông và cộng đồng quốc tế chưa nêu nhận định nào về chiến lược quân sự năm 2015 của Trung Quốc. Tuy nhiên cộng đồng quốc tế không mơ hồ về tham vọng của Trung Quốc. Trong vài năm gần đây, một số quốc gia, chuyên gia an ninh-quốc phòng đã từng cảnh báo về việc bồi đắp các bãi đá thành đảo nhân tạo, mở rộng các đảo hiện hữu, biến chúng thành một chuỗi căn cứ quân sự nhằm khống chế toàn bộ biển Ðông. Nay Trung Quốc chính thức xác nhận đã giao cho hải quân, không quân mở rộng phạm vi trách nhiệm của những lực lượng này.

Hồi thượng tuần tháng này, những cảnh báo vừa kể tiếp tục được nhắc lại trong báo cáo thường niên về tình hình quân sự của Trung Quốc do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố. Theo đó, chỉ từ đầu năm 2014 đến nay, diện tích các bãi đá, các đảo mà Trung Quốc bồi đắp tại biển Ðông đã lên tới 800 héc ta. Khoảng 600-800 hecta này được bồi đắp trong bốn tháng đầu năm 2015.

Theo báo cáo vừa kể thì việc bồi đắp của Trung Quốc tập trung vào bốn khu vực trong quần đảo Trường Sa và về cơ bản đã hoàn tất. Trung Quốc đang tiến hành xây dựng tại những khu vực đã được bồi đắp, với ít nhất là một phi đạo, đồng thời thiết lập hệ thống giám sát, hệ thống thông tin. Nạo vét luồng lạch để các chiến hạm có thể dễ dàng ra vào quần đảo Trường Sa.

Ngay sau khi Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ công bố báo cáo thường niên về tình hình quân sự của Trung Quốc, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã lên tiếng phản bác với lý do, Báo cáo thường niên về tình hình quân sự của Trung Quốc của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ là thiếu cơ sở, cố ý bóp méo sự thật nhằm biến Trung Quốc trở thành một mối đe dọa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố một cách chung chung rằng, việc Trung Quốc gia tăng khả năng quân sự là nhằm “giữ gìn an ninh chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự phát triển hòa bình của Trung Quốc.”

Thời gian gần đây, những viên chức đại diện chính quyền Trung Quốc đưa ra rất nhiều tuyên bố nhằm trấn an cộng đồng quốc tế về các hành động bất thường, bất chấp luật pháp quốc tế của mình tại biển Ðông và thường thì ngay sau đó, họ đột nhiên... đổi giọng.

Chẳng hạn hôm 1 tháng 5, ông Ngô Thắng Lợi, tư lệnh Hải Quân Trung Quốc, ngỏ “lời mời” Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế sử dụng các căn cứ quân sự mà Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa, khi có nhu cầu tìm kiếm-cứu nạn. Song song với lời mời này, ông Lợi giải thích thêm, việc Trung Quốc bồi đắp hàng loạt bãi đá tại biển Ðông thành đảo nhân tạo và biến các đảo nhân tạo này thành một chuỗi căn cứ quân sự là nhằm “cải thiện chất lượng các dịch vụ công cộng tại biển Ðông như dự báo khí tượng, nghiên cứu hải dương, tìm kiếm-cứu nạn,” góp phần “thực thi các nghĩa vụ quốc tế về an ninh tại hải phận quốc tế.”

Ðến ngày 2 tháng 5, ông Jeff Rathke, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, tuyên bố, Hoa Kỳ không quan tâm đến “lời mời” của Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói thêm, ngay cả khi các cơ sở được xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo chỉ được sử dụng cho các mục đích dân sự và nhân đạo thì việc đơn phương bồi đắp các bãi đá đang còn tranh chấp về chủ quyền vẫn nguy hại cho hòa bình và ổn định trong vùng. Nếu thật sự muốn làm giảm căng thẳng, Trung Quốc nên ngưng việc bồi đắp, mở rộng các bãi đá. Muốn hợp tác cứu nạn, Trung Quốc nên làm việc với những cơ chế đa phương hiện có như cơ chế của ASEAN.

Bởi tuyên bố thẳng thừng của Hoa Kỳ, ngày 7 tháng 5, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc huỵch toẹt, Trung Quốc “có quyền lập ADIZ (vùng nhận dạng phòng không) tại biển Ðông.”

Theo nhiều chuyên gia an ninh quốc phòng, nếu Trung Quốc thiết lập ADIZ tại biển Ðông và gia tăng các cuộc tuần tra cả trên biển lẫn trên không, các quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại biển Ðông sẽ bị đẩy khỏi khu vực này vì đường tiếp liệu cho các hòn đảo mà họ kiểm soát bị cắt. (G.Ð)
05-26- 2015 4:45:10 PM

No comments:

Post a Comment