Monday, May 11, 2015

Làm thao trường, san bằng 400 ngôi mộ của dân

ĐÀ NẴNG (NV) - Người dân phường Hòa Phát vô cùng tức giận trước việc đơn vị xây dựng thao trường CK55 đã dùng xe ủi xúc 400 ngôi mộ, san bằng nghĩa địa Nghi An.


Những ngôi mộ sau khi lộ thiên được chính quyền địa phương xây lại. (Hình: báo Lao Động)

Theo báo Lao Động, để làm giảm sự bất bình của người dân, thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi Trường cùng quận Cẩm Lệ đình chỉ ngay việc san ủi đất đồi tại khu vực nghĩa địa làng Nghi An, phường Hòa Phát, khiến khoảng 400 ngôi mộ biến mất.

Ông Nguyễn Đằng (83 tuổi), trú tổ 15A, chủ tịch hội đồng chư phái làng Nghi An cho biết, nghĩa địa làng Nghĩa An đã gần 100 năm với khoảng 1,000 ngôi mộ, phần lớn là mộ của các nghĩa sĩ thời chống Pháp.

Theo ông Đằng, tháng 2 năm 2014 thấy việc san lấp mặt bằng của các đơn vị thi công xâm hại nghiêm trọng đến mồ mả nên ông đã làm đơn gởi thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chức năng nhưng không có ai quan tâm.

Tin cho hay, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, công ty Tiến Thanh có hợp đồng san ủi mặt bằng làm thao trường kho kỹ thuật CK55 với Cục Hậu Cần Quân Khu 5. Sau khi xúc đụng hài cốt, doanh nghiệp này không ngưng mà vẫn tiếp tục đào múc cho đến khi bị người dân phát hiện báo với chính quyền. Đến lúc này thì đã có hàng trăm bộ hài cốt bị “biến mất.”

Thế nhưng, sáng 9 tháng 5, bà Nguyễn Thị Trinh, giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh lại chối tội cho rằng, “Quá trình thi công không hề thấy dấu tích mồ mả mà chỉ phát hiện một đền thờ đã đổ nát hoang phế,” bà Trinh nói. (Tr.N)
05-11 2015 4:41:26 PM 

No comments:

Post a Comment