Monday, May 11, 2015

Đăng sai bản đồ Việt Nam, VTV bị phạt 15 triệu đồng

(NLĐO)- VTV bị phạt 15 triệu đồng vì đăng sai bản đồ Việt Nam trong chương trình "Điệp vụ tuyệt mật"; 10 triệu đồng vì phát nhầm video giải cứu em bé Nepal trong Chuyển động 24h.

VTV đăng sai bản đô Việt Nam trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật
VTV đăng sai bản đô Việt Nam trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật

VTV bị phạt vì đăng sai bản đồ Việt Nam trong chương trình "Điệp vụ tuyệt mật"
Ngày 11-5, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT - TT) Đặng Anh Tuấn đã ký quyết định xử phạt hành chính Đài truyền hình Việt Nam (VTV) 15 triệu đồng vì hành vi phát sai bản đồ Việt Nam trong chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" tối ngày 2-5 vừa qua.

Ngoài ra, VTV bị phạt 10 triệu đồng vì hành vi phát nhầm video về giải cứu em bé Nepal trong chương trình Chuyển động 24h trưa 2-5.

Trước đó, chương trình Chuyển động 24h của VTV1 phát sóng lúc 11 giờ 15 ngày 2-5 có đoạn phóng sự nói về "sức sống phi thường của em bé bị vùi trong đống đổ nát sau động đất ở Nepal", trong đó có đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người đàn ông tay không giải cứu một bé gái đang bị chôn vùi.

Tuy nhiên, theo phát hiện của khán giả xem truyền hình, clip này thực ra là những hình ảnh về việc cứu một bé gái bị chôn vùi trong đống đổ nát sau cuộc không kích ở Syria từ hồi tháng 1-2014. Sau khi tiếp nhận thông tin từ người xem truyền hình, ngay trong tối 2-5, cũng trong chương trình Chuyển động 24h, VTV đã cải chính và xin lỗi khán giả.

Đến 20 giờ ngày 2-5, trong những phút đầu của chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" trên kênh VTV3, khi giới thiệu về giải thưởng của chương trình, VTV3 đã có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam để minh họa cho giải thưởng dành cho các thí sinh. Tuy nhiên, trong bản đồ này, điểm đánh dấu vị trí của Thủ đô Hà Nội không thuộc địa phận lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, bản đồ này cũng không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc VTV đăng phát hình ảnh như trên là không chính xác về lãnh thổ nước ta, gây suy diễn rất xấu trong dư luận xã hội Việt Nam, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước và vi phạm nghiêm trọng quy định tại khoản 4 Điều 10 Luật Báo chí.

Ngay sau khi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT-TT có văn bản đề nghị VTV kiểm tra, rà soát, báo cáo giải trình về quy trình biên tập, kiểm duyệt nội dung chương trình liên kết "Điệp vụ tuyệt mật", tối 4-5, VTV đã thông báo tạm dừng phát sóng chương trình này.

11/05/2015 15:48

No comments:

Post a Comment