Friday, April 10, 2015

Xây nhà hàng nổi chiếm mất bãi biển Nha Trang

KHÁNH HÒA (NV) - Người dân Khánh Hòa ngỡ ngàng, tức giận khi trên bãi biển Nha Trang lại có thêm khu nhà hàng bê tông cốt thép khổng lồ tại công viên Phù Đổng, che mất tầm nhìn từ thành phố ra biển. 


Toàn cảnh công trình nhà hàng nổi ở công viên Phù Đổng, thành phố Nha Trang. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo Tuổi Trẻ, trong lúc dư luận chung còn chưa kịp nguôi ngoai với nỗi buồn về dự án nhà hàng nổi E-land Four Seasons che chắn trên bãi biển Nha Trang, trong khu cà phê Bốn Mùa cũ, thì tại một khu công viên Phù Đổng, phía đông đường Trần Phú lại mọc lên một nhà hàng Nga còn bề thế hơn, có diện tích xây dựng 1,100m2/1,307m2 tổng diện tích sàn. Hiện nay khu nhà hàng ngầm và nổi tại đây đã nổi lên trên bãi biển cao hơn 6m.

Công trình hủy hoại đặc trưng bãi biển Nha Trang này được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang ban hành ngày 17 tháng 10, 2014.

Ông Nguyễn Hoàng, phó chủ tịch Hội Kiến Trúc Sư Khánh Hòa cho rằng, theo các quy định của Chính phủ tại nghị định “Về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị” thì việc quy hoạch, xây dựng các công trình, nhất là thuộc các di tích, danh lam thắng cảnh là phải lấy ý kiến các hội nghề nghiệp.

Thế nhưng, ngày 7 tháng 4, tại Hội Kiến Trúc Sư Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Lộc, chủ tịch hội cho biết, từ chủ tịch, phó chủ tịch và nguyên chủ tịch hội đều cho biết, hội nghề nghiệp này không được lấy ý kiến gì đối với dự án đã cấp phép tại công viên Phù Đổng.


Công trình nhô cao che tầm nhìn ra biển. (Hình: Tuổi Trẻ)


Trong khi đó, ông Trần An Khánh, bí thư thành ủy Nha Trang, cho biết, các dự án ở phía Đông bãi biển Nha Trang thì tỉnh Khánh Hòa chỉ tham gia ý kiến thông qua quy hoạch phân khu chung. Còn quy hoạch phân khu chi tiết thì không cần phải thông qua mà chỉ thực hiện trên cơ sở cái nền quy hoạch chung.

“Nói chung, đối với những công trình gọi là “gây nhiều dư luận” thì cũng khó nói lắm. Bởi về dư luận thì có rất nhiều mặt, về tính thẩm mỹ, về tính nghệ thuật... nhiều chuyện lắm. Vấn đề là ở chỗ khi quy hoạch phân khu chi tiết đó anh phải thực hiện cho đúng,” ông Khánh nói.

“Bãi biển Nha Trang trước đây đã được giữ gìn rất đẹp. Nhưng mấy năm gần đây, lãnh đạo tỉnh cứ cho chia cắt, cấp phép cho các nhà đầu tư chiếm cứ làm dự án, xây các công trình bê tông che chắn biển. Việc quyết định, cấp phép đó của những quan chức có quyền là một kiểu làm theo “tư duy nhiệm kỳ.” Những dự án theo kiểu “lợi ích nhóm” đó đang xẻ thịt dần và gần hết bãi biển Nha Trang,” ông Hoàng nhận định.

Dư luận chung cho rằng, năm 2010 một tạp chí nổi tiếng của Mỹ từng bình chọn, xếp bãi biển Nha Trang là “một trong 10 bãi biển tồi nhất trên thế giới.” Nhưng sau đấy dường như lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa “vẫn không chịu tỉnh” mà vẫn tiếp tục cho chia cắt bãi biển Nha Trang cấp cho các dự án thương mại hóa, để các công trình bê tông vẫn tiếp tục mọc lên. Đó là những việc làm không hợp lý, không hợp lòng dân.

Tin cho hay, đến nay lãnh đạo Sở Xây Dựng Khánh Hòa vẫn cho rằng, công trình nhà hàng Nga này chỉ mới xây hơn 6m, chưa vượt quá chiều cao cho phép. (Tr.N)
04-10- 2015 3:30:16 PM

No comments:

Post a Comment