Friday, April 10, 2015

Chính quyền 'ém' 17,000 lô đất, 'ăn' $1 triệu/năm

ÐÀ NẴNG (NV) - Ðó là tiết lộ của chính ông Võ Duy Khương, phó chủ tịch thành phố Ðà Nẵng tại buổi làm việc với đoàn Ủy Ban Kinh Tế Ngân Sách Quốc Hội ngày 8 tháng 4 năm 2015.

Báo Tiền Phong dẫn lời ông Khương cho hay, sau khi rà soát lại đã phát hiện các ban quản lý còn nợ của người dân 17,000 lô đất tái định cư (di dân vào vùng các dự án chỉnh trang khu dân cư).


Các dự án tái định cư (TÐC) còn thừa đất nhưng thành phố Ðà Nẵng đã “ém” lại để móc tiền hàng chục tỷ đồng thuê nhà cho người dân chờ đất TÐC. (Hình: Tiền Phong)

Theo ông Khương, trong một thời gian dài, thành phố Ðà Nẵng luôn nợ đất tái định cư (TÐC) của người dân. Việc nợ đất TÐC khiến mỗi năm thành phố phải bỏ ra gần 20 tỷ đồng (gần $1 triệu) để thuê nhà cho người dân ở và tình trạng này kéo dài trong nhiều năm.

Tin cho biết, cuối năm 2014, thành phố Ðà Nẵng chủ trương sáp nhập một số ban quản lý dự án về TÐC. Theo đó, có tổng cộng 17 ban quản lý dự án TÐC được sáp nhập, các ban này thừa hưởng tổng cộng hơn 14,500 lô đất TÐC, nhưng không bố trí cho người dân. Tuy nhiên, sau khi rà soát nhiều lần thì số lô đất TÐC trên toàn thành phố lại 'lòi' ra 17,000 lô đất.

Cụ thể, có 6,150 lô đất đường 5m; 452 lô biệt thự do các hộ TÐC chưa đủ điều kiện; 182 lô ở ngã ba đường; 1,571 lô 2 mặt tiền giao cho các quận huyện bố trí, ít có hộ TÐC đủ điều kiện bố trí và quỹ đất còn lại là 2,906 lô...

Ông Trần Thọ, bí thư Ðà Nẵng cũng đã thừa nhận, việc nợ đất TÐC của người dân, trong khi đó quỹ đất TÐC của các ban quản lý còn thừa 14,500 lô đất vì cho rằng “do tổ chức bộ máy cồng kềnh, đông, nhiều mà lại nhập ra tách vào nhiều lần, không ổn định kể cả các ban quản lý dự án và các công ty của nhà nước, không tập trung 1 đầu mối là Trung Tâm Phát Triển Quỹ Ðất theo quy định của chính phủ,” ông Thọ nói.

Trước sự việc này, người dân thành phố Ðà Nẵng đã yêu cầu “xử lý” hình sự các cán bộ có liên quan. Tuy nhiên, đến nay chưa có cán bộ nào bị kỷ luật. Ông Khương cho biết, việc giấu đất của cán bộ các ban quản lý dự án hiện đang được lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng chấn chỉnh. (Tr.N)

04-09 2015 4:29:42 PM

No comments:

Post a Comment