Tuesday, April 14, 2015

Quảng Nam: Cán bộ lập hồ sơ ma, tham ô tiền tỷ

QUẢNG NAM (NV) - Khi đo đạc và kiểm tra tài sản để giải tỏa, đền bù dự án thủy điện Sông Bung 4 ở Quảng Nam, hàng loạt cán bộ xã và cán bộ địa chính đã câu kết lập hồ sơ ma, kê khống để tham ô tiền tỷ.

Theo Pháp Luật Sài Gòn, ngày 14 tháng 4, cảnh sát điều tra, công an tỉnh Quảng Nam vừa chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm Sát cùng cấp đề nghị truy tố ông Nguyễn Ngọc Bội, ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 4, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”; ông Nguyễn Văn Hợp, Trung Tâm Phát Triển Quỹ Ðất huyện Nam Giang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”


Công an đọc lệnh bắt giữ cán bộ tham ô liên quan đến dự án thủy điện Sông Bung. (Hình: Pháp Luật Sài Gòn)

Cán bộ của Trung Tâm Kỹ Thuật Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Quảng Nam gồm các ông Lê Ngọc Phú và Trương Công Ðăng bị đề nghị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng”; ông Lê Ngọc Ánh về tội “ Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và ông Lê Ngọc Huỳnh về tội “Lừa đảo.”

Ngoài ra, các cán bộ vốn là chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ địa chính xã Zuôih, huyện Nam Giang lần lượt là các ông Coor Hiết, A Rất Mông và Pơ Loong Nhanh... đều bị đề nghị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Theo phúc trình điều tra, trong quá trình đo đạc đất và tài sản của các hộ dân để tiến hành giải tỏa, đền bù dự án thủy điện Sông Bung 4, trong năm 2011 những cán bộ này đã cùng một số người dân tại 3 xã Zuôih, TaPơơ và ChaVal kê khai khống 87 ha đất, 275 cây ăn quả để chiếm đoạt tiền tỷ.

Cụ thể, bốn cán bộ của Trung Tâm Kỹ Thuật Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh khi lập hồ sơ bồi thường tại các xã trên đã tính diện tích bồi thường cao hơn thực tế 60,000 m2 đất, gây thất thoát hơn 750 triệu đồng. Lê Ngọc Ánh còn liên kết với phó thôn Pa Rum A là ông A Lăng Pớu, lập hồ sơ ma nhiều thửa đất hoang lâu năm để nhận bồi thường hơn 3.4 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Ánh và ông Phú chỉnh sửa nhiều hồ sơ để nhận gần 400 triệu đồng tiền bồi thường. Tương tự, ông Phú “chuyển” nhiều thửa đất công cho người dân để nhận bồi thường 3.5 tỷ đồng; ông Huỳnh cũng có hành vi tương tự để bổ sung hồ sơ chi trả gần 1.2 tỷ đồng tiền bồi thường.

Riêng ông Nguyễn Ngọc Bội, do được phân công tiến hành kiểm kê tài sản trên đất để bồi thường, nhưng lại thỏa thuận kê khống để hưởng gần 300 triệu đồng tiền “hoa hồng.” Tương tự, ông Nguyễn Văn Hợp cùng ông Bội ký vào các biên bản kiểm kê khống gây thất thoát hơn 400 triệu đồng. Các hành vi của các bị can trên đã gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng, trong đó nhà nước mới chỉ thu hồi được hơn 8.7 tỷ đồng. (Tr.N)
04-14- 2015 3:45:19 PM

No comments:

Post a Comment