Tuesday, April 14, 2015

Phá bỏ thánh thất Cao Đài Tuy An để xây quốc lộ

RFA-14-04-2015
Hình ảnh thánh thất Cao Đài Tuy An bị san bằng ngày 14 tháng 4, 2015
 Hình ảnh thánh thất Cao Đài Tuy An bị san bằng ngày 14 tháng 4, 2015- RFA

Sáng nay, ngày 14 tháng Tư, thánh thất Cao Đài Tuy An của những người theo Cao Đài Bảo Thủ Chơn Truyền không được nhà nước công nhận, đã bị chính quyền địa phương Phú Yên tiến hành dỡ bỏ để xây Quốc lộ 1A ngang đó.

Thánh thất Cao Đài Tuy An nằm ở thôn Phú Tân 2, xã An Cư, huyện Tuy An, tình Phú Yên.

Chánh trị sự giáo hội Cao Đài Chơn Truyền, bà Nguyễn Bạch Phụng, cho biết gần đây cũng có nhiều tranh cãi trong việc bồi thường vì chính quyền địa phương tỉnh Phú Yên không làm việc trực tiếp với những tín hữu Cao Đài Chơn Truyền ở Tuy An mà chỉ làm việc với phía những người thuộc Hội Đồng Chưởng Quản tức Giáo Hội Cao Đài Quốc Doanh do nhà nước dựng lên:

Việc bồi thường thì không bồi thường cho những người đại diện của thánh thất mà bồi thường cho người của nhà nước dựng lên.

Hôm nay, ngày 14 tháng Tư 2015, lúc 7 giờ sáng chính quyền công an kết hợp với Cao Đài Quốc Doanh bao vây thánh thất, cưỡng chiếm và đập phá, lấy xe ủi san bằng thánh thất hết. Sáng nay công an khống chế đồng đạo bảo thủ chơn truyền là những người Cao Đài độc lập, bảy tám công an giữ một người, không cho đi đâu hết, không cho nói gì hết, ai nói ra là bị đánh đập. Họ bắt người bỏ lên xe, 3 tiếng sau thì thả ra. Xe thì cũng quản lý xe của một số đồng đạo, hiện nay thì hai chiếc Honda cũng chưa trả. Thông sự Đoàn Công Danh cũng bị công an vây, chận xe không cho đến thánh thất, giấy tờ xe giờ này cũng chưa trả, coi như cũng đánh đập một số đồng đạo như em Vân và em Phượng.

Trả lời câu hỏi của đài ACTD, ông Nguyễn Phùng Ngoạn, phó chủ tịch huyện Tuy An, cho rằng đó là tin không đúng:

Sáng này thì đạo hữu người ta tự nguyện cùng với đạo hữu thực hiện tháo gỡ, còn ở huyện chỉ là vấn đề rắc rối hộ và vấn đề an toàn giao thông thế là anh em đi giữ trật tự, bảo vệ an toàn giao thông. Bồi thường, nhận tiền và cấp đất mới và đời thanh thất đi chỗ khác theo như nguyện vọng của bà con đạo hữu. Cái đó là những thông tin không chính thống, những thông tin lệch lạc. Thực tế là chính quyền địa phương không cưỡng chế, chỉ bảo vệ trật tự cho đơn vị đạo hữu người ta tự tháo gỡ.

Tuy nhiên theo lời thông sự Đào công Danh của thánh thất Tuy An thì:

Đồng đạo Tuy An rất bức xúc khi ông phó chủ tịch Tuy An trả lời đài như vậy. Nếu nhà nước không làm sai tại sao lại từ cấp tĩnh, cấp huyện và xã và cả công an đón đàng người dân đến bảo vệ thánh thất? Chính quyền công an bám sát một người đạo thì năm ba bảy người. Tại sao ông không hiểu điều đó, bây giờ lại quay lại bảo vệ cho Hội Đồng Chưởng Quản Cao Đài Quốc Doanh này tới lấy thánh thất, trong khi đó họ biết Tuy An đang đi đòi công lý, che mắt người dân, nói là Cao Đài tự tháo dỡ chứ chính quyền không tháo dỡ. Đó là họ mượn danh Cao Đài tòa thánh Tây Ninh để họ đàn áp thánh thất Tuy An.

Đến 9 giờ 30 sáng nay, thánh thất Tuy An hoàn toàn bị tháo dỡ, chính quyền đĩa phương cho rào lại bằng lưới sắt với tấm bảng nói rõ đây là đất do Ủy Ban Nhân Dân xã An Cư quản lý.

No comments:

Post a Comment