Tuesday, April 14, 2015

“Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông làm cả thế giới lo ngại”

Dân trí Tổng thống Philippines hôm nay 14/4 cảnh báo rằng việc Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông sẽ gây ra lo ngại trên khắp thế giới, bởi nó đem đến nhiều nguy cơ xung đột quân sự.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. (Ảnh:
Tổng thống Philippines Benigno Aquino. (Ảnh: Newsinfo)

Trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP, khi được đề nghị đánh giá các động thái hung hăng gần đây của chính phủ Bắc Kinh trên Biển Đông, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói: "Liệu điều đó có tạo ra sự lo ngại? Có, tôi nghĩ nó sẽ tạo ra sự lo ngại trên khắp thế giới".

Ông Aquino cũng cảnh báo các hành động ngày một hung hăng của Bắc Kinh đang làm dấy lên quan ngại rằng những quốc gia khác sẽ không thể tiếp cận các tuyến đường biển quốc tế, cũng như các khu vực đánh bắt trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines cho rằng nếu Trung Quốc kiểm soát toàn bộ khu vực nước này muốn thì không có điều gì đảm bảo sự tự do lưu thông trên các tuyến hàng hải quan trọng của nền thương mại toàn cầu.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Philippines cho biết dù ông không tin Trung Quốc có ý định vướng vào xung đột quân sự liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Philippines và các nước châu Á khác nhưng vẫn có khả năng điều này xảy ra.

"Các nhà lãnh đạo thế giới nên để tâm đến câu hỏi rằng liệu tình hình (Biển Đông) có leo thang vượt quá tầm kiểm soát hay không", ông Aquino nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, thậm chí với cả những vùng rất gần bờ biển các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei. 

Những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông đã kéo dài trong nhiều thập niên và đang nóng lên trong những năm gần đây, biến vùng biển này trở thành một trong những điểm nóng ở châu Á. Căng thẳng trong thời gian qua tăng cao là do Trung Quốc có những động thái đẩy mạnh yêu sách lãnh thổ với vùng biển này.

Sau một cuộc đối đầu căng thẳng giữa tàu tuần duyên Trung Quốc và hải quân Philippines năm 2012, Bắc Kinh đã giành được quyền kiểm soát khu vực đánh bắt có trữ lượng lớn ở bãi cạn Scarborough, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Theo AFP, những hình ảnh vệ tinh còn cho thấy Trung Quốc gần đây đẩy mạnh hoạt động xây dựng quy mô lớn nhằm mở rộng các bãi cạn và đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này hiện đang chiếm đóng phi pháp. Trường Sa là một trong những quần đảo lớn nhất tại Biển Đông.

Ông Aquino cho biết Trung Quốc đã xây 2 bãi đáp máy bay trên khu vực mới cải tạo phi pháp, làm dấy lên quan ngại về an ninh quốc phòng cho Manila. "Với những tính năng mới, một khi hai bãi đáp máy bay này được đưa vào hoạt động, theo tôi nghĩ, chúng sẽ có phạm vi hoạt động bao trùm cả Philippines", ông Aquino cho biết.

Manila từng nhiều lần lên tiếng phản đối các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Nước này cũng đưa các tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế và đang chờ phán quyết của Tòa dù Bắc Kinh đã từ chối tham gia.
Thứ Ba, 14/04/2015 - 23:21 

Thoa Phạm
Theo AFP

No comments:

Post a Comment