Friday, April 24, 2015

Philippines tố lính Trung Quốc cướp tài sản ngư dân

Ngày 23/4, Philippines cáo buộc lực lượng tuần tra bờ biển của Trung Quốc đã cướp tài sản của ngư dân Philippines trong một loạt cuộc đối đầu tại bãi cạn Scarborough.

Theo AFP, các thành viên trên ba tàu có biểu tượng của lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã xông lên hai tàu cá nhỏ của ngư dân Philippines ở bãi Scarborough ngày 11/4, sau đó cướp toàn bộ hải sản trên hai tàu này.


Một thuyền đánh cá của dân Philippines chạy gần tàu hải quân của Mỹ USS Green Bay (LPD-20) trong cuộc diễn tập chung ở khu vực cách bãi Scarborough 220 km về phía Đông - Ảnh: AFP

Cục ngư nghiệp Philippines cho biết trong một vụ đối đầu, ngư dân Philipppines bị đe dọa và bị người Trung Quốc  chĩa súng và  cướp hải sản của họ một cách thô bạo”. Các tay súng cũng đã phá hủy công cụ đánh cá của ngư dân Philippines.

Hai chiếc tàu đánh cá trên nằm trong số 20 tàu của Philippines đánh bắt cá ở bãi Scarborough, một ngư trường giàu nguồn hải sản.

Chỉ một tuần sau sự kiện này, ba tàu tuần tra của Trung Quốc hôm 23/4 lại xịt vòi rồng vào tàu cá của Philippines, khiến ít nhất 3 ngư dân bị thương và làm vỡ kính trên tàu.

“Điều này không thể chấp nhận được vì khu vực trên nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi. Không quốc gia nào có quyền ngăn chặn ngư dân của chúng tôi hành nghề. Điều đó chống lại luật pháp quốc tế”- Cục trưởng cục ngư nghiệp Philippines Asis Perez nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết chính phủ nước này sẽ chuyển hồ sơ phản đối tới chính phủ Trung Quốc theo kênh ngoại giao.

Thứ Sáu, 24/04/2015 | 13:54
Nguồn: Tuổi Trẻ

No comments:

Post a Comment