Friday, April 24, 2015

Doanh nghiệp tố cán bộ hải quan vòi vĩnh

Theo NLĐO-24/04/2015 09:15

Tại hội nghị đối thoại với lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP tổ chức ngày 23-4, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết họ bị buộc phải “chung chi” để hàng được thông quan, kịp tiến độ giao hàng đã ký với đối tác.

Theo chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thép Khương Mai, sản phẩm thép hình nhập khẩu của công ty ông liên tục bị áp giá cao hơn so với giá khai báo dù cung cấp hồ sơ đầy đủ cho cán bộ hải quan.

Có lô hàng giá nhập khẩu 370 USD/tấn nhưng cơ quan hải quan áp giá 640 USD/tấn để tính thuế và công chức hải quan nói nếu chi tiền thì sẽ cho qua. Ngay việc phân luồng tờ khai, một số DN băn khoăn là tự động hay có yếu tố can thiệp của con người?

Cán bộ hải quan kiểm tra container hàng vô chủ tại cảng Sài Gòn. (Ảnh chỉ có tính minh họa)
Cán bộ hải quan kiểm tra container hàng vô chủ tại cảng Sài Gòn. (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó trưởng Phòng Thuế xuất nhập khẩu - Cục Hải quan TP HCM, khẳng định nếu DN cung cấp chính xác, cụ thể tên công chức gây nhũng nhiễu, vòi vĩnh thì lãnh đạo cục sẽ xử lý chứ không dung dưỡng tình trạng trên. Lãnh đạo Cục Hải quan TP cũng khuyến nghị DN nên căn cứ các quy định hiện hành để phản hồi nếu bị công chức hải quan đưa ra những yêu cầu không hợp lý.

Tin-ảnh: T.Phương

No comments:

Post a Comment