Friday, April 24, 2015

Nhóm người Việt bị Australia hồi hương đang bị công an cầm giữ

Nhóm người tị nạn Việt Nam được đưa trở về Việt Nam bằng tàu HMAS Choules.
Nhóm người tị nạn Việt Nam được đưa trở về Việt Nam bằng tàu HMAS Choules.
Theo VOA-23.04.2015
Người ta tin rằng nhóm người tìm đường tị nạn bị hải quân Australia trả về Việt Nam tuần trước đang bị thẩm vấn tại một trung tâm giam giữ của công an ở tỉnh duyên hải phía Bắc Sài Gòn.

Tờ Sydney Morning Herald ngày 23/4 dẫn các nguồn tin từ cộng đồng người Việt ở Australia và giới hoạt động nhân quyền cho biết tất cả những người lớn trên chiếc tàu vượt biên bị Australia chặn bắt đang bị giam cầm để thẩm vấn trong khi một số trẻ em đã được phóng thích.

Tin nói nhóm này khởi hành vượt biên từ vùng biển phía Nam Việt Nam, nghĩa là nhà chức trách Australia có thể đã giữ họ trong lúc các yêu cầu tị nạn chính trị của họ được giới chức Sở Di trú có mặt trên tàu HMAS Choules thanh lọc.

Họ bị giao trả về cho giới hữu trách ở Vũng Tàu hồi thứ sáu tuần trước.

Bộ trưởng Di trú Australia Peter Dutton hôm nay 23/4, lần đầu tiên lên tiếng xác nhận rằng 46 người Việt đã bị hồi hương.

Thông tin về 46 người này do một người Việt trong một trung tâm cầm giữ người tị nạn ở Australia tiết lộ. Tờ Sydney Morning Herald nói cháu trai của bà nằm trong nhóm bị hồi hương đó.

Hãng tin Fairfax  Media cho biết một số người trong cộng đồng người Việt ở Melbourne biết kế hoạch vượt biên bằng tàu hồi tháng 3 của nhóm vừa kể.

Tin nói những người lớn trong nhóm bị đưa về Việt Nam bằng tàu HMAS Choules đang bị nhốt trong một trung tâm giam giữ ở Bình Thuận.

Nhà hoạt động Anoop Sukumaran thuộc Mạng lưới Quyền của người Tị nạn Châu Á-Thái Bình Dương cũng xác nhận với Fairfax Media rằng ông cũng nhận được các báo cáo tương tự.

Cơ quan người tị nạn của Liên hiệp quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Australia hồi hương nhóm người tị nạn Việt Nam.

Trong khi đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói họ e rằng đơn xin tị nạn của nhóm này đã không được xem xét và quyết định một cách thỏa đáng qua quy trình thanh lọc trên biển.

Bộ trưởng Di trú Australia hôm 23/4 bác bỏ tố cáo này, nói rằng theo phán quyết của Tòa án tối cao Australia vào năm ngoái, Australia có quyền thanh lọc người tị nạn ngay trên biển.

Ông Dutton cũng đoan chắc rằng những người vừa bị hồi hương sẽ không bị chính quyền đàn áp.

Tờ Sydney Morning Herald dẫn phát biểu của Bộ trưởng Dutton nhấn mạnh: ‘Chúng tôi đã làm việc với phía Việt Nam liên quan đến vấn đề này và tôi muốn bày tỏ lòng cảm kích với chính phủ Việt Nam về cách làm việc xây dựng. Chúng tôi đã có thể hồi hương an toàn 46 người đó về lại Việt Nam.’

Chính phủ Việt Nam chưa lên tiếng chính thức bình luận về vụ việc.

Nguồn: SMH, UN Press release

No comments:

Post a Comment