Wednesday, April 22, 2015

Nông sản Trung Quốc 'chiếm' thị trường của nông dân Việt

HÀ NỘI 22-4 (NV) - Sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam khi đến cửa khẩu phía Bắc thì kẹt cứng, trong khi đó thì nông sản Trung Quốc bán tràn lan tại các chợ Việt Nam, làm trùm ngay từ chợ bán sỉ.


Nông sản Trung Quốc vẫn được bày bán đầy ngập ở các chợ. (Hình: Tiền Phong)

“Tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), mỗi ngày có hàng chục xe tải chở các loại nông sản khô từ biên giới về tiêu thụ. Đây cũng là thủ phủ tập kết hàng Trung Quốc, tỏa đi các chợ dân sinh ở Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh... Các quầy hàng chất đống những bao tải chứa nông sản vẫn còn nguyên tem xuất xứ từ Trung Quốc.” Một bản ghi nhận tình hình thị trường nông sản trên tờ Tiền Phong hôm Thứ Tư 22 Tháng Tư cho biết như thế.

Việt Nam là một nước nông nghiệp, đa số là nông dân nghèo khó, nhưng phải nhập cảng một số lượng lớn thực phẩm hàng năm từ các loại thịt đến các loại rau, củ quả, lấn chiếm thị trường của nông dân địa phương. Việc báo động về sự “xâm lăng” của nông sản Trung Quốc không có gì mới vì từng được báo động những năm trước đây, dẫn đến các cuộc họp “chỉ đạo” của Bộ Công Thương “tìm đầu ra cho nông sản” nội địa rồi cũng chẳng thấy gì thay đổi.

Một trong những lý do nông sản Trung Quốc “lấn sân” thị trường nội địa được giới buôn bán sỉ nêu ra là sản phẩm của họ to hơn, đẹp mắt hơn.

“Hành, tỏi Trung Quốc to, đều, dễ bóc, còn hành, tỏi của mình bé, gừng xù xì, xấu mã, không ai hỏi,” bà Ngô Bình, chủ sạp hàng nông sản khô ở chợ Long Biên, nói với ký giả báo Tiền Phong. Bà chỉ vào hơn chục bao gừng, tỏi và hành (20kg/bao), có chữ Trung Quốc, cho hay số hàng này chuẩn bị được chuyển đi Bắc Ninh tiêu thụ.

Trước đây, theo nguồn tin, mỗi ngày sạp hàng bà Bình tiêu thụ hàng trăm bao hành, tỏi, gừng, nay số lượng giảm đi một nửa. “Bây giờ các chợ đầu mối đều buôn hàng Trung Quốc. Mặt hàng này tăng giá từng ngày. Hiện, tỏi Trung Quốc giá 30,000 đồng/kg, hành 35,000 đồng/kg, gừng 20,000 đồng/kg, gấp đôi năm ngoái,” bà Bình nói. Vậy mà hành ta đang vào mùa, giá chỉ có 15,000/kg. Còn tỏi, gừng của ta, giá cao hơn hàng Trung Quốc không đáng kể.

Vẫn theo tờ Tiền Phong kể, cách sạp hàng của bà Bình không xa, sạp nông sản khô của ông Nguyễn Khoái buôn cả hàng Trung Quốc, Việt Nam. Để dễ bán, ông bóc sẵn hành, tỏi rồi cho vào túi cước trông bắt mắt. Ông Khoái cho biết, “hành của Việt Nam trồng giá 15,000 đồng/kg, nhưng chỉ bán cho khách nhỏ lẻ, còn hành Trung Quốc giá đắt hơn gấp đôi tiêu thụ hàng chục kilôgam mỗi ngày”.

Báo Tiền Phong khảo sát tại các chợ Phùng Khoang, Bách Khoa, Đồng Tâm, Mễ Trì…, thấy giá hành, tỏi, gừng Trung Quốc về đến các chợ dân sinh trong nội thành giá bị nâng lên 20 đến 30%.

Tình hình thực tế các chợ thì như thế nhưng quan chức nhà nước đưa ra các dẫn chứng thống kê nói ngược lại. Nguồn tin trên thuật lời bà Nguyễn Thị Hà, chi cục trưởng Kiểm Dịch Thực Vật vùng VII (Cục Bảo Vệ Thực Vật) tại Lạng Sơn, cho biết: Nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc qua Lạng Sơn giảm dần từng năm. Đồng thời, nông sản Việt Nam xuất khẩu qua thị trường này lại tăng mạnh.

“Năm 2014, Việt Nam nhập khoảng 600 nghìn tấn rau củ quả từ Trung Quốc, nhưng xuất khẩu tới gần 2 triệu tấn. Vụ dưa hấu vừa rồi, giá trị nông sản xuất gấp 20 lần nhập khẩu, mặc dù lượng dưa năm nay thấp hơn năm ngoái,” bà Hà nói.

Người ta biết rằng hàng hóa đủ loại nhập khẩu “chính ngạch” từ Trung Quốc chỉ một phần. Một phần không nhỏ chúng được nhập cảng lậu suốt dọc 6 tỉnh biên giới qua những ngõ ngách khác nhau. Hệ quả, trong khi nông sản Trung Quốc tràn ngập từ “chợ đầu mối” tức chơ buôn bán sỉ đến các chợ bán lẻ, thì “Theo cơ quan Kiểm Dịch Thực Vật vùng VIII, trước đây, rau quả nhập từ Trung Quốc qua Lào Cai khoảng 10-20 xe/ngày, nhưng gần đây trong cảnh đìu hiu,” tờ Tiền Phong cho hay.

Đầu Tháng Tư vừa qua, nhiều tờ báo tại Việt Nam loan tin cả ngàn chiếc xe tải trong đó rất nhiều xe chở dưa hấu kẹt ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Thủ tục kiểm soát của hải quan Trung Quốc chỉ có thể cho thông quan trên dưới 300 chiếc một ngày dẫn đến tình trạng kẹt kéo dài cả chục cây số, nông sản chờ chực nhiều ngày hư hỏng phải đổ bỏ hoặc bán với giá lỗ vốn.

Mới đầu tháng này, người ta thấy chính quyền trung ương tổ chức phiên họp nghe Bộ Công Thương “trình bày đề án đổi mới phương thức kinh doanh nông sản nhằm phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững."

Gạo xuất cảng năm nào cũng thấy báo chí trong nước tường thuật cảnh nông dân rên siết “trúng mùa, rớt giá” thậm chí phải bán bên dưới giá thành, trong khi ông thủ tướng từ nhiều năm trước từng ra chỉ thị cho đám quan chức nông nghiệp và công thương phải mua lúa thế nào để nông dân “có lãi 30%”.

Giữa Tháng Bảy năm ngoái, đài phát thanh nhà nước VOV loan tin, “Nông sản Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường”  từ bắc chí nam trong khi giới nông dân Việt Nam điêu đứng vì không tiêu thụ nổi. Đấy là có một số bản tin khuyến cáo người tiêu dùng về 8 loại của quả nhập từ Trung Quốc (quýt tươi, cà rốt, nho tươi, chanh tươi, hồng quả, táo, cam tươi và củ cải trắng) có “dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá ngưỡng cho phép”.

Để qua mặt mọi người, theo tin tức của VOV, nông sản Trung Quốc khi nhập khẩu rồi nhiều lô hàng “được các tiểu thương dán mác Việt.”

Tờ Tiền Phong thuật lời ông Nguyễn Trí Ngọc, tổng thư ký Tổng Hội Nông Nghiệp Việt Nam, cho rằng, “dưa hấu, thanh long ùn tắc tại cửa khẩu, hành tím, hành tây, ớt, tỏi… của nông dân ê hề, phải đổ bỏ luôn là câu chuyện nóng bỏng”.

Nhưng cuối cùng chẳng ai lo, chẳng ai chịu trách nhiệm mà để mặc cho nông dân gánh hậu quả. Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT giống như đang đứng ngoài cuộc. “Trong khi đó, chương trình xúc tiến thương mại hằng năm “ngốn” không ít tiền... Vậy tiền đó đi đâu,” ông Ngọc nêu vấn đề trên báo Tiền Phong. (TN)

04-22-2015 3:41:00 PM

No comments:

Post a Comment