Sunday, March 29, 2015

Đụng tới công an, không chết thì đi tù???

Mẹ Nấm Gấu (Danlambao) - Ngày 23/03/2015 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án công an xã đánh chết học sinh. Nạn nhân là em Tu Ngọc Thạch, học sinh lớp 9, tại Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Phiên tòa phúc thẩm kéo dài hai ngày, và HĐXX tuyên bố huỷ bản án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu. Hai luật sư bào chữa cho gia đình nạn nhân là LS Trần Văn Đạt (Đoàn LS Bình Thuận) và LS Võ An Đôn (Đoàn LS Phú Yên).

Tại phiên tòa phúc thẩm, LS Đôn đề nghị hủy bản án sơ thẩm, để điều tra lại và xét xử lại với ba nội dung sau:

1- Đề nghị chuyển tội danh từ tội “Cố ý gây thương tích” thành tội “Giết người” đối với bị cáo Lê Minh Phát, vì bị cáo Phát đã có hành vi dùng chân, tay, mũ bảo hiểm và dùi cui đánh nhiều cái vào đầu, vào người em Tu Ngọc Thạch, gây chấn thương sọ não dẫn đến chết người, hành vi của bị cáo Phát đã cấu thành tội Giết người, nhưng tòa án cấp sơ thẩm xử tội Cố ý gây thương tích là hoàn toàn không đúng pháp luật.

2- Đề nghị chuyển khung hình phạt, từ khung 1 thành khung 3 của tội Bắt người trái pháp luật đối với bị cáo Lê Minh Phát và bị cáo Lê Ngọc Tâm, vì hành vi bắt người trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng là chết người.

3- Đề nghị khởi tố Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm của Tòa án huyện Vạn Ninh về Tội ra bản án trái pháp luật, vì tòa án cấp sơ thẩm đã cố ý ra bản án trái pháp luật nhằm bao che tội phạm, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình, LS Đôn đã viết “..bản án phúc thẩm tuyên mập mờ, chung chung, không nói rõ điều tra lại về tội danh gì và không hề đề cập đến đề nghị khởi tố Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm của tôi.

Việc tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại và xét xử lại là thành công của tôi, nhưng không biết điều tra lại và xét xử lại về tội danh gì và không hề đề cập đến yêu cầu khởi tố Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm của tôi. Do đó, chiến thắng này của tôi chỉ là tạm thời.”

Theo dõi trực tiếp tại phiên tòa, tôi được gặp gia đình người thân Tu Ngọc Thạch, và hoàn toàn bất ngờ khi được biết cả cậu và chú ruột nạn nhân đều bị đưa ra khởi tố trong vụ án “gây rối trật tự công cộng” liên quan đến cái chết của em.

Ông Nguyễn Văn Ly (cậu ruột) và ông Mai Đình Tâm (chú họ) nạn nhân, là hai người bị khởi tố trong vụ án là hai người có mặt tại trụ sở công an xã sau nhận tin cháu mình mất nay bị ghép vào tội “gây rối trật tự công cộng”.

Theo cáo trạng ngày 11/03/2015, toà án nhân dân huyện Vạn Ninh kết luận:

“Từ khoảng 11h đến 15h30’ ngày 31/12/2013 tại đường quốc lộ 1A khu vực ngã tư Cầu Duối, thôn Long Hòa – Vạn Long – Vạn Ninh – Khánh Hòa, Nguyễn Văn Ly – Mai Đình Tâm đã có hành vi la lối kích động làm cho nhiều người tập trung ở khu vực đường quốc lộ làm tắc nghẽn giao thông 3 giờ liền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng.”

Hành vi của ông Nguyễn Văn Ly, Mai Đình Tâm được mô tả như sau: “...vừa đi vừa la lối: công an đánh chết người, công an đánh chết người bà con ơi…”

Liệu đây có phải là đòn thù dành cho gia đình nạn nhân bị công an đánh chết khi họ kiên quyết đi đến cùng để đòi công lý?

Có rất nhiều điểm nghi vấn về việc công an sử dụng bản án này để gây áp lực với gia đình nạn nhân:

- Điểm 1: thời điểm khởi tố bị can đối với ông Tâm và ông Ly là ngày 29/12/2014, hơn một tháng sau phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 14/11/2014. Thời điểm gửi cáo trạng cho hai bị can là ngày 11/03/2015 – gần hai tuần trước phiên sơ thẩm. 

- Điểm 2: Cả hai ông Ly và Tâm đều là những người có mặt sau khi đám đông bức xúc trước tình trạng công an xã đã tụ tập và chặn xe trên quốc lộ vì nhận được tin trễ và đi làm biển về mới có mặt. Trao đổi với ông Ly tôi được biết các điều tra viên làm việc có o ép ông về mặt thời gian để trùng khớp với băng ghi hình.

- Điểm 3: Vụ án gây rối trật tự công cộng này được giữ kín rất lâu cho đến khi phiên sơ thẩm và phúc thẩm có lịch xử thì mới gửi giấy cho bị can?

Tôi không thể nào quên những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ của ông Nguyễn Văn Ly khi kết thúc phiên phúc thẩm buổi trưa. “Cháu tôi chết hai năm còn chưa thấy công bằng... Đụng đến công an không vô tù thì cũng chết….”

Một gia đình vừa bị mất con cháu nay phải đối diện với án tù của người than chỉ vì họ dám phản ứng?

Tôi mong rằng, những người có lương tri hãy lên tiếng để bảo vệ gia đình này.





No comments:

Post a Comment