Sunday, March 29, 2015

Giáo dục: 40 năm rồi mới thấy lại!

VRNs (29.3.2015) – Sài Gòn – Giữa những vấn nạn tiêu cực về nền giáo dục Việt Nam như nạn quay cóp, hối lộ xin điểm, sai sót trong sách giáo khoa, thầy đánh trò, trò đánh lại thầy, cô giáo hành hung nhau, học sinh đánh nhau, nạn bằng giả, học giả bằng thật… gây bức xúc cho dư luận suốt thời gian dài. Nhưng khi đọc bản tin “Thầy Giáo 64 tuổi trốn viện lên giảng đường” chúng tôi dường như nhận được một niềm vui và có chút hy vọng.

Thông tin trên tờ Vnexpress cho biết: “Đang điều trị ở bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, thầy Bùi Quý Lực trốn viện về giảng đường ĐH Bách khoa Hà Nội để dạy sinh viên vì “các em sắp thi, cần giải đáp một số câu hỏi quan trọng”.

Hình ảnh người thầy mặc áo bệnh nhân đứng trên bục giảng vừa được Nguyễn Xuân Chiến (sinh viên lớp Kỹ thuật Cơ khí 5 – khoá 56, ĐH Bách khoa Hà Nội) đưa lên mạng xã hội. Sinh viên Chiến viết: Tôi chưa thấy người thầy nào như thế từ khi còn đi học mẫu giáo. Người thầy ấy vẫn mặc quần áo bệnh nhân, đi dép trong viện lên lớp. Giọng thầy còn run run chưa khoẻ, mặt thì nhợt nhạt, từ bệnh viện về trường rồi leo lên tầng 5 để dạy chúng tôi. Tự dưng cảm thấy hổ thẹn với thầy, với mình”.

Thầy Lực rời bệnh viện về thẳng trường để lên lớp dạy sinh viên. Ảnh vnexpress
Thầy Lực rời bệnh viện về thẳng trường để lên lớp dạy sinh viên. Ảnh vnexpress

Hai bức ảnh Chiến chụp thầy giáo sau đó được đăng lại ở diễn đàn của sinh viên Bách khoa, nhận được 6.000 like, hàng trăm lượt bình luận. Nhiều sinh viên nhận ra thầy Bùi Quý Lực (64 tuổi) ở Bộ môn Máy và ma sát thuộc Viện cơ khí. Cảm phục thầy, có bạn viết: “Người thầy đúng nghĩa là người thầy tận tâm nhất. Mong thầy sớm khoẻ lại”.

Chia sẻ với VnExpress, thầy Bùi Quý Lực cho rằng việc mặc quần áo bệnh nhân lên giảng đường là bất đắc dĩ, không đúng với phong cách của người thầy nhưng ông chấp nhận vì bác sĩ chưa cho ra viện. “Tôi bị nhồi máu não phải điều trị nên nhờ đồng nghiệp lên lớp. Nhưng sinh viên sắp thi cuối kỳ rồi, một số câu hỏi cần phải giải đáp trực tiếp cho các em. Tôi định khi ra viện sẽ dạy nhưng chờ đến lúc đó thì các em đã nghỉ ôn thi. Đành trốn viện về trường”, thầy Lực nói”.

Rất nhiều người đã bình luận ca tụng Thầy giáo Bùi Quí Lực. Bạn Qui Nguyễn viết: “Em đã không cầm được những giọt nước mắt khi đọc và nhìn thấy hình ảnh của một thầy giáo tận tâm, tận tình với cái nghề của mình. Em mong thầy nhanh chóng hồi phục sức khỏe, vì sinh viên bách khoa luôn chờ đợi những tiết học của thầy”. Bạn XL nhận xét: “Thầy quả là một người thầy tốt, hết lòng vì học trò của mình. Những ai được học thầy phải tự hào lắm. Chúc thầy mau chóng khỏe lại”. Đinh Thao.pt19 thì ước ao: “Đất nước này cần nhiều lắm những tấm gương như thầy!!!! chúc thầy sẽ mau khỏi bệnh!!!!”.

Thế nhưng, cũng không phải không có người phản đối. Một người có nick bacsonatmui viết: “Tôi cũng là giảng viên già. Tôi cho rằng trốn bệnh viện đi giảng không phải là giải pháp hay. Bộ ông muốn giảng lần cuối hay sao? Thương học trò thì sẽ dạy bù khi bác sỹ cho ra viện. Nếu không kịp kỳ thi thì nhờ đồng nghiệp giảng thay. Mà nghĩ cũng lạ sao bảo vệ trường đại học lại cho người mặc áo bệnh nhân lên giảng đường nhỉ?!”.

Đặc biệt, có người “hoài cổ” tên là Phuong7345 khi cho rằng “40 năm rồi mới thấy người thầy đúng nghĩa tận tâm với nghề với trò. Cám ơn thầy cho em niềm vui mới. Chúc thầy mau khỏe và hạnh phúc. Một người thầy đáng kính.” Hay “Lâu quá mới thấy lại hình ảnh người THẦY của thời xưa, xã hội ngày nay ai cũng cơm áo gạo tiền nên mấy ai hiểu cho nghề giáo để có cái nhìn và cái nghĩ thâm sâu cho mầm non đất nước” là dòng tâm sự của bạn Hanh Le.

Thực sự, “vai trò và trách nhiệm của Nhà giáo” đã được Điều 15 Luật Giáo dục qui định rõ: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện nêu gương tốt cho người học. Nhà nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo; có chính sách sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình; giữ gìn và phát huy truyền thống quý trọng nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học”. Vì vậy, việc làm của Thầy Bùi Quí Lực cũng sẽ chỉ là thực hiện tốt “vai trò và trách nhiệm của nhà giáo”. Thế nhưng, dưới chế độ đầy dẫy những dối gian, tiêu cực, việc làm của Thầy Bùi Quí Lực trở thành “40 năm rồi mới thấy lại”!

Pv.VRNs

No comments:

Post a Comment