Sunday, March 29, 2015

Quyền lợi của VN trên biển Đông sẽ không mất đi vì TQ'

Báo Đức nhận định, hành động xâm lấn biển của Bắc Kinh không thể gây ảnh hưởng mang tính quyết định tới cục diện.

Ngày 28/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tái khẳng định, Manila 'có chủ quyền' đối với vùng biển tranh chấp.

Chính vì vậy, kế hoạch sửa chữa công trình quân sự trên đảo, đá ngầm của nước này không thể đánh đồng với hoạt động lấn biển quy mô lớn của Trung Quốc.

'Hành vi của Trung Quốc vừa vi phạm luật pháp quốc tế, vừa làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng trong khu vực', ông Charles Jose nhấn mạnh.

'Quyền lợi của VN trên biển Đông sẽ không mất đi vì TQ'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose

Trước đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, Bắc Kinh 'quan ngại nghiêm trọng' về việc Manila có kế hoạch tu sửa đường băng sân bay trên đảo Thị Tứ.

Năm 2014, Philippines đã chấm dứt công tác tu sửa đường băng đảo Thị Tứ, lo ngại công trình này sẽ gây ảnh hưởng bất lợi đối với vụ kiện trọng tài quốc tế của nước này.

Năm 2013, Philippines kiện Trung Quốc lên Tòa án trọng tài quốc tế ở La Hay, Hà Lan, cho rằng, yêu sách 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc đã vi phạm 'Công ước Liên hợp quốc về Luật biển', đồng thời yêu cầu trọng tài phân xử.

Tòa án trọng tài có thể sẽ đưa ra phán quyết vào đầu năm 2016. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện, cho rằng chủ trương của Philippines 'thiếu căn cứ pháp lý'.
Đảo phi pháp của Trung Quốc 'không có giá trị'

Một bài viết trên Đài tiếng nói nước Đức cho rằng, Trung Quốc đang nỗ lực hiện thực hóa yêu sách lãnh thổ phi pháp của họ đối với 'vùng biển tranh chấp'.

Theo tờ Jane's Defense Weekly (Anh), ảnh chụp vệ tinh mới nhất cho thấy, công trình trên đá ngầm Gaven, quẩn đảo Trường Sa, đã tăng thêm 1 bãi đáp máy bay trực thăng, 1 con đê dài, 1 đảo nhân tạo mới xây vào tháng 3/2014.

Trong khi đó, ở đá ngầm Tư Nghĩa, gần đây đã tăng thêm 2 bến tàu, 1 bãi đáp trực thăng và 1 công trình bê tông. Trên đá Chữ Thập, cách đây không lâu vẫn chỉ có một công trình xây dựng nhỏ nhưng đến nay, diện tích bãi đá ngầm đã đủ để thi công đường băng máy bay và bến tàu.

'Quyền lợi của VN trên biển Đông sẽ không mất đi vì TQ'
Hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa

Chuyên gia Mỹ đánh giá, chỉ trong vòng 2- 3 năm, diện tích lấn biển, bồi đắp mới của Trung Quốc trên các hòn đảo ở biển Đông đã vượt xa so với các nước khác.

Báo Đức cho rằng, thông qua mở rộng đá ngầm ở biển Đông, Bắc Kinh đang muốn biến các tuyên bố chủ quyền phi pháp của họ trở thành 'sự thực đã rồi'. Nhưng khi phân định lãnh thổ, thông thường chỉ xét tới diện tích tăng tự nhiên, chứ không phải công trình mở rộng nhân tạo.

Vì vậy, về pháp lý, hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc hoàn toàn không thể gây ảnh hưởng mang tính quyết định tới cục diện.

Trong tranh chấp biển Đông, các bên như Malaysia, Việt Nam, Philippines, Brunei hoàn toàn không vì vậy mà mất đi quyền lợi.

Chủ nhật, 29/03/2015 10:48
Theo Đông Bình/Giaoduc.net.vn

No comments:

Post a Comment