Thursday, March 26, 2015

Thảo luận: VN và mốt những cái 'Nhất'

Theo BBC-8 giờ trước
BBC Tiếng Việt và các khách mời thảo luận trực tuyến về Việt Nam và tâm lý thích những cái Nhất', như bánh chưng to nhất, dự định xây tháp truyền hình và cả tượng Phật Thích ca cao nhất thế giới, trong chương trình Bàn tròn thứ Năm.
Thảo luận trực tiếp diễn ra vào lúc 1930 giờ Việt Nam trên YouTube:http://bit.ly/1GYBnb1 hoặc Google Plus của BBC Tiếng Việt:http://bit.ly/1bwPKcH.
Hồi tháng Hai, tô hủ tiếu kỷ lục của Việt Nam, được thực hiện với dự định phục vụ được 1.000 thực khách, sau khi hoàn thành kỷ lục thì đã phải đổ đi vì bị hỏng, theo báo Thanh Niên.
Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng trong tháng Ba cũng đã thông qua dự định xây tháp truyền hình cao 636 mét, cao hơn 2 mét so với tháp Tokyo Sky Tree đang giữ kỷ lục thế giới, và khoảng gấp đôi chiều cao tháp Eiffel.
Đầu tháng Ba, An Giang cũng khởi công xây dựng tượng Phật Thích ca trên núi Sam, Châu Đốc, cao 81 mét, đặt trong quần thể tượng phật rộng 5.500 mét vuông.
Chi phí dự toán để thực hiện bức tượng là 255 tỷ Đồng, và hoàn thành sau năm năm.
Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ và cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1994
Và gần đây nhất, hôm 24/03 tỉnh Quảng Nam khánh thành tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, với mức chi phí hơn 411 tỷ Đồng, gây tranh cãi, bàn luận rộng rãi trên truyền thông cũng như mạng xã hội Việt Nam.
Báo chí Việt Nam đưa tin, tượng đài có chiều cao 18 mét, dài theo hình cánh cung 120 mét, được tạc từ khoảng 9.000 tấn đá hoa cương.
Trong cuộc trao đổi với BBC hôm 14/3/2015 từ Hà Nội, nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo cũng bình luận về khuynh hướng tại Việt Nam muốn làm những công trình "vĩ đại, hoành tráng" với nhiều "cái nhất".
Theo ông Tạo, khuynh hướng này có thể ảnh hưởng từ một số đại cường quốc như Trung Quốc mà theo ông người ta rất sính những công trình "lớn nhất thế giới", "vĩ đại nhất châu Á" v.v...
"Tôn vinh các bà mẹ Việt Nam thì cũng tốt thôi, nhưng mà một bà mẹ mà làm lớn như thế, theo tôi chưa chắc hiệu quả mà nó tác động đến tình cảm của người xem được nhiều hơn một cái tượng không lớn như thế.
"Vấn đề là làm thế nào để nó có sức sống lâu dài thì đó mới là điều quan trọng," ông Nguyễn Trọng Tạo nói.

No comments:

Post a Comment